"บิ๊กตู่" เล็งเชิญ "คณะสงฆ์" จับเข่าดีเบตหาทางออกตั้ง "สังฆราช" - ยอมรับกังวล "ม็อบพระ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" เล็งเชิญ "คณะสงฆ์ 2 ฝ่าย" มาดีเบตให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน หาทางออกตามแนวทางพระธรรมวินัย - ยอมรับกังวล "ศึกผ้าเหลือง" ชี้หากยังขัดแย้ง ก็ไม่สามารถแต่งตั้ง "สังฆราช" ได้ ต้องใช้กฎหมายช่วยตัดสิน ...

 

 

วันนี้ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงแรมเดอะริทซ์-คาร์ลตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เครือข่ายคณะสงฆ์รวมตัวชุมนุม ณ พุทธมณฑล ปมแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ โดยยอมรับว่า มีความกังวล เนื่องจากเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะตัดสินหรือใช้การบังคับไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องความศรัทธา และการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชถือเป็นพระราชอำนาจ ไม่อยากให้เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท ทั้งนี้ เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย จะเชิญผู้ที่เห็นต่างมาพูดคุย ดีเบตกันให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ หากทุกคนหวังดีและต้องการให้ศาสนาพุทธซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ เป็นที่เคารพนับถือ โดยต้องหาทางออกตามแนวทางพระธรรมพระวินัยให้ได้ข้อยุติ เพราะหากส่งเรื่องมายังรัฐบาลก็ต้องดำเนินการขั้นตอนของกฎหมาย และขอให้ทุกฝ่ายอย่าพึ่งเคลื่อนไหว
         

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อีกเรื่องที่กังวลคือ เรื่องพระยังไม่ตัดสินอะไรให้ใครได้ เพราะตราบใดก็ตามถ้ามีความขัดแย้งแบบนี้ก็เป็นปัญหา ถ้าเรื่องกฎวินัยสงฆ์ยังไม่เพียงพอก็ต้องไปว่ากันในข้อกฎหมาย ถ้าทุกคนหวังดีจริงๆต้องการให้ศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นศาสนาหลักของชาติเรา ให้เป็นที่เคารพนับถือก็ต้องไปหาทางแก้ปัญหากันให้ได้ ไม่ว่าจะเป็น มส. รัฐบาล กลุ่มผู้เห็นต่าง อย่างไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดต้องไปหาทางออกให้ได้ คือไม่อย่างนั้นก็จะโยนภาระขึ้นมา และรัฐบาลก็ต้องเสนอไปตามกฎหมาย

 

 

"ผมเคยเรียนแล้วว่าถ้ามีผลกระทบไปถึงสถาบัน ผมต้องเคลียให้จบก่อน เพราะว่าจะต้องเป็นพระราชอำนาจพระราชทานแต่งตั้งอะไรก็แล้วแต่ ต้องอย่าให้สิ่งต่างๆเหล่านี้ขึ้นไปถึงพระองค์ท่านเลย พระองค์ท่านก็ทรงประชวรในขณะนี้ ผมรับไว้เองก็แล้วกัน นี่ผมกลับไป ผมสั่งการไว้แล้ว หาทางเอาพระสองฝ่ายมาดีเบตกัน ในเมื่อเป็นพระแล้วแก้กันไม่ได้ ก็เอาสองฝั่งมาดีเบตให้ประชาชนฟังดูสิว่าเหตุผลเป็นอย่างไร เรื่องอะไรที่รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะตอบ ขอความร่วมมือกับท่านด้วยแล้วกัน กับบรรดาพระสงฆ์ ผมนับถือนะ พระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผมเป็นชาวพุทธ ไม่อยากให้ศาสนาเสื่อมถอย และการบังคับมากๆก็เป็นปัญหาเรา มันเป็นความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน พูดจริงก็คือไม่ว่าใครจะมากจะน้อย แต่ก็คือพระส่วนหนึ่ง ฆราวาสส่วนหนึ่ง แล้วฆราวาสมีเยอะกว่านะ แต่ละฝ่ายเป็นล้านๆ เพราะฉะนั้นคิดว่านี่คือปัญหาใหญ่ที่จะเกิดต่อไป ผมอยากให้ยุติวันนี้ให้ได้ ถ้าคุยในทางสงฆ์ไม่ได้ต้องไปคุยในข้อกฎหมาย กลับไปจะรีบดำเนินการทันทีขออย่าเคลื่อนไหวมาเลย ไม่อยากไปใช้อำนาจอะไรกับพระ แม้กระทั้งกับฆราวาส แล้วศาสนาพุทธก็จะถูกทำลายด้วยพวกเรากันเองนี่แหละ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว