"มีชัย" จัดเต็ม !! ถ่ายทอดความรู้ร่างรธน.ต่อ "กำลังพลทบ." - พร้อมลุยทุกที่ หากมีคนเชิญ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"มีชัย ฤชุพันธุ์" ติวเข้ม "กำลังพลกองบัญชาการกองทัพบก" เรื่องร่างรธน.ในประเด็นที่มานายกฯ-ส.ส.-ส.ว.และการเลือกตั้ง ยืนยันไม่มีใบสั่งจากใคร ยินดีไปทุกที่หากมีคนเชิญไม่มีกั๊ก !! ...

 

วันนี้ (19 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นประธานชี้แจงความรู้ความเข้าใจต่อร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกให้กับกำลังพลภายในกองบัญชาการกองทัพบก
         

 

โดยนายมีชัย กล่าวชี้แจงกำลังพลตอนหนึ่ง ว่า ตนยืนยันว่าการดำเนินงานของกรธ.เป็นอิสระ ไม่มีใบสั่งจากใคร และอยู่ภายใต้กรอบตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 รวมถึงจะต้องหาแนวทางในการสร้างความปรองดองด้วย ทำให้เป็นที่มาของชื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ส่วนที่มาของวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น ตนยืนยันว่า ส.ว.จะต้องไม่สังกัดพรรคการเมือง และมาจากการเลือกตั้งทางอ้อม เพราะต้องการให้ประชาชนที่มีความสนใจทางการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรง ขณะเดียวกันที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้นพรรคการเมืองจะต้องเสนอชื่อบุคคลที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี 3 ชื่อ ส่วนเหตุผลที่ กรธ.ไม่กำหนดว่าบุคคลเหล่านั้นจะต้องเป็น ส.ส. เนื่องจากวันที่ประกาศรายชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีให้กับประชาชนรับทราบ ยังไม่มี ส.ส.
         

 

นายมีชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกระบวนการเลือกตั้งที่ผ่านมามีปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเป็นจำนวนมากนั้น ก็เพราะกลไกของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ไม่เข้มงวดพอ ดังนั้น กรธ.จึงสร้างกลไก ของ กกต.ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้ กกต. มีสิทธิ์ระงับผู้ที่คาดว่าจะทุจริตการเลือกตั้งชั่วคราว จากนั้น จึงเข้าสู่กระบวนการของศาล แต่หากพบว่าทุจริตเลือกตั้งจริงก็จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต ทั้งนี้ตนเชื่อว่าระบบนี้จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งใสสะอาดมากยิ่งขึ้น
         

 

นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปีของแผ่นดิน ที่ระบุว่าห้ามไม่ให้สมาชิกเข้าไปมีส่วนในการตั้งงบประมาณ และห้ามแปรญัตติเพิ่มว่า บทบัญญัติดังกล่าวมีอยู่แล้ว ไม่ใช่ของใหม่ และทางกรธ. ไม่ได้มีการแก้ไขในบทบัญญัตินี้ เพียงแต่ได้เติมเรื่องบทลงโทษไว้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเขียนบทลงโทษ เพื่อป้องกันการทุจริต โดยวางมาตรการสำคัญ หากพบว่าคณะรัฐมนตรีทุจริต จะต้องออกจากตำแหน่งทันที และให้ปลัดกระทรวงรักษาการแทน ส่วนประเด็นการปรองดองนั้น กรธ.ได้วางกลไกทั้งหมดเพื่อให้เกิดการปรองดองเป็นระยะ ไม่ให้เกิดทางตัน แต่กรอบที่นายกรัฐมนตรีได้มอบมาให้ กรธ.นั้น ส่วนตัวได้สารภาพแล้วว่ายังคิดไม่ออก แต่จะกำหนดกลไกไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่การปฏิรูปการศึกษา และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตนมองว่าหากไม่ปฏิรูป 2 เรื่องดังกล่าว แม้รัฐธรรมนูญจะออกมาดียังไงก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
         

 

"สำหรับการชี้แจงในครั้งนี้เพื่อให้กำลังพลมีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ และสามารถนำความรู้นั้นไปถ่ายทอด เผยแพร่ให้กับกำลังพล ประชาชนในพื้นที่ ครอบครัวและบุคคลใกล้ชิดให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง" นายมีชัย กล่าว
         

 

จากนั้นนายมีชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้ตนได้มาเล่าและพูดคุยกับกำลังพลของกองทัพบกว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอย่างไร และทางกรธ.คิดอย่างไร เพื่อจะได้เข้าใจถูกต้อง เพราะถ้าไปอ่านตัวร่างรัฐธรรมนูญกำลังพลอาจมีความสับสน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการแบ่งสายไปอบรมที่ใด เพราะยังอยู่ในช่วงปรับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอยู่ หากมีหน่วยงานใดเชิญทางกรธ.ไปให้ความรู้ทางเราก็ยินดีไปทุกที่ สำหรับข้อเสนอแนะจากแม่น้ำ 5 สายนั้น ขณะนี้เราจะจัดลำดับข้อเสนอแนะเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็จะนำมาพิจารณา และนำเอาไปปรับปรุงในร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งตนชี้แจงว่าทางกรธ.ได้พิจารณาทุกข้อเสนอแนะทั้งหมด ส่วนคำวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายการเมืองนั้น ตนก็ได้ชี้แจงกับกำลังพลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่มานายกรัฐมนตรี ที่มาส.ว. ซึ่งตนก็จะชี้แจงเหมือนกันทุกที่ ส่วนหน่วยงานบางแห่งก็ชี้แจงในในหมวดอื่น สุดแล้วแต่ว่ากลุ่มคนฟังจะติดใจประเด็นอะไร ทางกรธ.จะชี้แจงในประเด็นนั้น อย่างไรก็ตามทางกองทัพบกไม่ได้ติดใจในเนื้อร่างรัฐธรรมนูญในหมวดใด
         

 

เมื่อถามว่า ทางกำลังพลที่เข้าอบรมได้สอบถามประเด็นอะไร ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า มีกำลังพลมาสอบถามข่าวลือต่างๆที่ประชาชนสงสัย เพราะได้ยินมาเป็นอย่างนี้เป็นเพราะอะไร เพราะฉะนั้นตนก็อธิบายให้กำลังพลเข้าใจถึงความเป็นจริง
         

 

เมื่อถามอีกว่า ในฐานะที่ทหารเป็นหน่วยงานของรัฐที่จะต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวร่างรัฐธรรมนูญ ได้ฝากแนวทางเกี่ยวกับการลงประชามติอย่างไร ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า ตนก็ฝากไว้ว่าจะต้องมีความเข้าใจให้ถูกต้อง อย่าไปฟังอะไรที่ผิดๆ ถ้าสงสัยก็ให้มาถามได้ อย่าไปลือกัน เพราะทุกอย่างมีคำตอบ และสามารถอธิบายได้ทั้งหมด