"สุวพันธุ์" ยันไม่มี "ดีเบตพระ" แต่ใช้วิธีเดินสายคุยทุกฝ่าย...หาข้อยุติ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

รัฐมนตรีสำนักนายกฯ ยันไม่มี "ดีเบตพระ" แต่จะใช้วิธีเดินสายคุยทุกฝ่าย...เพื่อหาข้อยุติ โดยตนหรือนายวิษณุ อาจไปคุยเอง หรือมอบหมายสำนักพุทธศาสนาม ,คณะสงฆ์คุยกันเองก็ได้

 

 

วันนี้ (19 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรณะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความขัดแย้งของคณะสงฆ์ที่เป็นประเด็นร้อนแรงในคณะนี้ว่า คงจะไม่มีการดีเบตระหว่างกัน แต่จะเป็นการพูดคุยในหลายรูปแบบกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พระผู้ใหญ่ ผู้ที่ดูแลการปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการสงฆ์ และองค์กรชาวพุทธ ที่มีทั้งคณะสงฆ์และฆราวาส ซึ่งตน และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อาจจะไปพบเอง หรือมอบหมายสำนักพุทธศาสนา หรือให้คณะสงฆ์คุยกันเองก็ได้ เพื่อหารือถึงสภาพการณ์ปัญหา แนวทาง วิธีการและข้อเสนอแนะในการแก้ไข เพื่อให้คณะสงฆ์เข้าใจรับรู้ภาพรวมทั้งหมด ไม่เพียงเฉพาะประเด็นความขัดแย้ง รวมถึงประเด็นการปฏิรูปในอนาคตด้วย ส่วนกรอบเวลาในการหารือ ยังไม่สามารถระบุเวลาชัดเจนได้ แต่เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับบางส่วนไปแล้ว

 


"ในการเสนอรายชื่อแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายตนรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว โดยจะปรึกษากับนายวิษณุ และพยายามเดินหน้าต่อไปให้ได้ พร้อมขอให้แยกแยะเรื่องคดีรถหรู ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว แยกออกจากเรื่ององค์รวมของศาสนา แม้ว่าอาจจะมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งในเรื่องข้อกฏหมายจะต้องดำเนินการต่อไป หากมีความจำเป็นต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็จะทำ พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธกล่าวถึงหลักเกณฑ์การเสนอชื่อพระสังฆราชที่ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากขอดูกระบวนการที่เกี่ยวข้องก่อน อย่างไรตาม ยังยืนยันว่าไม่กดดันในการทำงาน เพราะทำตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ" นายสุวพันธุ์ กล่าว

 


นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวด้วยว่า อยากให้ลองยืนนิ่ง ๆ ดูบทบาทของเรา ทั้งประชาชนและคณะสงฆ์ ดูว่าจะให้พระพุทธศาสนาเจริญขึ้นได้ควรทำอย่างไร ขณะที่ข้อมูลมีหลากหลายและควรบริโภคด้วยสติ และโดยส่วนตัวมองว่า หากใช้วิธีการสร้างสรรค์ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง