"วิษณุ" ลั่น  !! ไม่เคยบอก "นโยบายจำนำข้าว" มีความผิด แต่ยัน  "แสนตันหายจริง" ชี้ ต้นเรื่อง "อยู่ที่ศาล"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"วิษณุ เครืองาม"  เหน็บ ! ไม่เคยบอกว่า "นโยบายจำนำข้าว" มีความผิด แต่ ยืนยันว่าข้าวในโรงสีหายไป 1 แสนตันจริง บอก เรื่องนี้มันมีหลักฐาน ต้องไปคุยกันที่ศาล


วันนี้(19 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าคดีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ ที่ทางกำหนดต้องส่งเรื่องมาถึงตนภายในวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้เรื่องมาถึงตนแล้ว ส่วนประเด็นที่มีการไปจับเรื่องกันว่า นายจิรชัย มาบอกว่านโยบายนี้ไม่ผิด รวมถึงที่ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าข้าวไม่หายนั้น ถ้าถามว่าทั้งสองท่านพูดอย่างนั้นใช่หรือไม่ ก็จริง แต่ความหมายคนละอย่างกับที่สื่อและสังคมเอาไปใช้และแปลความ เพราะเอาไปแปลในสิ่งที่ต้องการกัน แต่ในความเป็นจริงเขาต้องการพูดอีกคนละความหมาย ซึ่งในส่วนของนายจิรชัยนั้น ระบุว่ามีการสอบแล้ว และบอกว่าไม่ผิด ซึ่งคำพูดอย่างนั้นถูกต้อง ทั้งคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)และรัฐบาลก็ไม่เคยบอกว่าผิด แต่สิ่งที่พูดออกไปวันนั้นนายจิรชัย อาจจะไม่ได้พูด เพราะถือว่าท่านไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ท่านแค่คุยกับนักข่าวที่โต๊ะกินข้าว วันหลังท่านจึงออกมาพูดอีกครั้งว่า นโยบายไม่ผิด แต่วิธีปฏิบัติตามนั้นผิด

 

“ผมยกตัวอย่างมาตั้งนานแล้ว เหมือนกับวิธีปราบยาบ้านั้นไม่ผิด แต่การที่ปราบโดยไปวิสามัญก็ดี ฆ่าปิดปากหรือยัดยาใส่อย่างนั้นแหละผิด ดังนั้นวันนี้ ถ้าถามว่านโยบายผิดไหม ท่านจิรชัย ก็บอกว่าไม่ผิด ก็ถูก ท่านพูดถูก แต่สิ่งที่ท่านควรจะพูดต่อ แล้ววันหลังท่านก็มาพูด ก็คือต้องมีคำว่าแต่ด้วย ซึ่งตรงนี้คำว่าแต่ของท่านนั้น ผมได้อ่านรายงานของท่านแล้ว ว่าชัดเจน แจ่มแจ้งไปถึงไหนแล้ว ส่วนทางท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์นั้นที่บอกว่าข้าวไม่หายก็ถูก แต่ท่านได้ตอบอีกคำถามหนึ่ง ว่าเริ่มจากปลัดกระทรวงการคลังที่ออกมาพูดว่าเริ่มปิดบัญชีรอบปีงบประมาณ ข้าวมันหาย ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์ก็บอกว่าไม่หาย ไปดูให้ดีสิ ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์ก็บอกว่าคลาดเคลื่อนเรื่องตัวเลข แล้วก็ไม่หายจริงๆ ก็คือไม่หายในบัญชีรอบนั้น แต่ที่เอาไปลงข่าวกันว่า ข้าวเม็ดแรกตั้งแต่รับจำนำสมัยรัฐบาลที่แล้ว ไม่หายเลย ซึ่งก็ไม่จริง เพราะเขาไปแจ้งความไว้แล้ว หายแสนกว่าตัน และนี่คือสิ่งที่ฟ้องกันอยู่ในศาลฎีกา คดีอาญา ดังนั้นถ้าถามว่าข้าวหายหรือไม่หาย จะตอบก็ได้ว่าไม่หาย แต่จะตอบว่าหายก็ได้” นายวิษณุ กล่าวและว่า มันมีหลักฐานมาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เรื่องนี้ต้องเป็นสิ่งที่ต้องไปพูดกันในศาล ตนไม่รู้ ไม่กล้าเถียงให้ใครแล้ว ส่วนประเด็นที่ว่านโยบายไม่ผิด ก็ถูก ให้ตนพูดตนก็พูด แต่วิธีการดำเนินการมันมีปัญหา เขาก็หยิบเอาส่วนนี้มาดำเนินคดี

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสมาว่าเรื่องนี้มีเงื่อนงำว่ามีการร่วมมือกัน เพื่อต้องการเล่นงานพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ก็คงต้องตรวจสอบกันต่อไป ถ้าเป็นตน ตนก็คงเอาเรื่องเหล่านี้ไปแฉกันในศาล ซึ่งจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงจุดอ่อนของการทำคดี แต่ตนอยู่ทางฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ควรจะพูดอะไร