"มีชัย" เตรียมถก "วิษณุ" ปมให้มีรธน. 2 ช่วงเวลา - ชี้ปรับ "สิทธิชุมชน" ครอบคลุมกว่าฉบับปี 50

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"มีชัย ฤชุพันธุ์" เตรียมปรึกษา "วิษณุ เครืองาม" ปมข้อเสนอครม.ให้มีรัฐธรรมนูญ 2 ช่วงเวลา - พร้อมปรับแก้ "สิทธิชุมชน" ให้มีการครอบคลุมมากกว่าฉบับปี 2550 กำลังศึกษาว่าจะแยกหมวดปฏิรูปประเทศหรือไม่ ??

 


วันนี้ (19 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของคณะรัฐมนตรีต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ โดยปรับในข้อสุดท้าย ได้เสนอเกี่ยวกับเงื่อนไขให้บังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วงเวลา โดยช่วงเวลาแรกจะเป็นการยกเว้นบางมาตราหรือบางเงื่อนไข เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และในช่วงที่ 2 เป็นการประกาศใช้ทุกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ว่า ตนยังไม่เข้าใจความหมายที่ชัดเจนของข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งจะต้องสอบถามถึงเจตนากับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้ความชัดเจน ส่วนเนื้อหาจะมีความหมายเช่นเดียวกับที่เคยบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจพิเศษในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์วิกฤตเป็นเวลา 5 ปี ในบทเฉพาะกาลร่างรัฐธรรมนูญชุดของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ หรือไม่นั้น ขอว่าอย่าเพิ่งเดาความหมาย ต้องรอความชัดเจนถึงแง่มุมก่อน
         

 

นายมีชัย กล่าวต่อว่า การปรับเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิชุมชน ก็จะมีการปรับเนื้อหาให้ครอบคลุมมากขึ้น ตามที่หลายฝ่ายทักท้วง เช่น การให้สิทธิชุมชนในการฟ้องหน่วยงานรัฐได้ ซึ่งโดยรวมคิดว่าได้รับรองสิทธิชุมชนมากกว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ด้วย ขณะที่ข้อเสนอแยกหมวดปฏิรูปประเทศ ก็กำลังพิจารณาศึกษาประเด็นปฏิรูปต่างๆ ว่าจะสามารถบัญญัติเป็นหมวดแยกออกมาหรือไม่ ส่วนกรณีที่ สปท. พิจารณาเกี่ยวกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เป็นเรื่องที่เพิ่งเริ่มต้น ซึ่งยังไม่รู้ว่าครม.จะคิดเห็นอย่างไร แต่ส่วนกรธ. มองว่ายังไม่ได้สอดคล้องไปกับที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ เพราะอยากให้เป็นการออกกฎหมายเกี่ยวกับวิธีการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ที่ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ไม่ใช่คิดเห็นกันในวงแคบๆ