เคาะแล้ว!!! 7 ผู้ทรงคุณวุฒิ "สสส." ใหม่ จ่อชงครม. สัปดาห์หน้า

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เคาะแล้ว!!! บอร์ด สสส.เห็นชอบผู้ทรงคุณวุฒิใหม่ 7 คน จากผู้เข้ารับการสรรหา 124 คน เตรียมเสนอ ครม.แต่งตั้งสัปดาห์หน้า ยันทุกคนไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน พร้อมรายงานนายกฯ ปลดล็อกระเบียบ เพื่อเดินหน้าโครงการ
      
      

วันนี้ (19 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่้ประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (บอร์ด สสส.) มีวาระการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.คนใหม่จำนวน 7 คน หลังคนเก่าโดนปลดจากการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ลงนามโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานบอร์ด สสส. กล่าวหลังการประชุมว่า คณะกรรมการสรรหารองประธานบอร์ด สสส.คนที่ 2 และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ สสส. ที่มี ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม เป็นประธาน ได้ดำเนินการตามกระบวนการสรรหาและสรุปรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาจำนวน 14 คน จากผู้สนใจสมัครเข้ามารับการสรรหาถึง 124 คน เพื่อเสนอให้บอร์ด สสส. คัดเลือกด้วยวิธีการลงคะแนนลับให้เหลือ 7 คน ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาแล้ว คัดเลือกให้ นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและขับเคลื่อนการป้องกันอุบัติจราจรของ จ.ขอนแก่น จนเป็นต้นแบบการจัดการอุบัติเหตุทางถนนของทั่วประเทศ ดำรงตำแหน่งรองประธานบอร์ด สสส.คนที่ 2 ซึ่งโดยตำแหน่งจะได้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้วย
      
      

พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ อีก 6 ท่าน ได้แก่ 1.นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านสร้างเสริมสุขภาพ 2.นางสุวรรณี คำมั่น อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการพัฒนาชุมชน 3. นายวิเชษฐ์ พิชัยรัตน์ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการศึกษาด้านการสื่อสารมวลชน เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านสื่อมวลชน 4.รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการกีฬา 5. นายสรรพสิทธิ์ คุมประพันธ์ คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านศิลปวัฒนธรรม และ 6. นายสัมพันธ์ ศิลปะนาฏ รองประธานผู้จัดการ บริษัท เอชจีเอชที (ประเทศไทย) จำกัด เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหาร หลังจากนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งต่อไป โดยยืนยันว่า ทั้ง 7 คนไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะระเบียบใหม่ที่แก้ไขระบุชัดเจนห้ามกรรมการมีส่วนได้เสียกับมูลนิธิที่รับทุน สสส.
      
      


ส่วนการแก้ปัญหาการอนุมัติงบประมาณสนับสนุนให้แก่ภาคีเครือข่าย สสส. เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อได้นั้น  พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ล่าสุดตนได้ลงนามแก้ไขระเบียบข้อบังคับของ สสส. จำนวน 15 ฉบับ ตามที่คณะกรรมการพิจารณาเสนอความเห็นในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายลำดับรองของ สสส. ที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งขึ้นแล้ว และรายงานไปยังนายกรัฐมนตรีรับทราบ ผ่านคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ(คตร.) เพื่อพิจารณายกเลิกมาตรการควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณของ สสส. ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าหากนายกฯ พิจารณาเห็นชอบ ส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณของ สสส.กลับเป็นปกติ สามารถเบิกจ่ายงบโครงการต่างๆ ที่มีวงเงินเกิน 5 ล้านบาทได้เองทั้งหมด เพราะถือว่า สสส.ได้มีการแก้ไขข้อบังคับตามที่มีการท้วงติงเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องนำเสนอ คตร.พิจารณาก่อนอนุมัติงบฯ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบในส่วนนี้ได้