มีน้องหรือเปล่า!!? ลองเช็คเลย..15 อาการเริ่มแรกของ "คนท้อง" !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

สาวๆ คนไหนที่กำลังสงสัยว่าเรา "ตั้งครรภ์" หรือเปล่านั้น ลองมาเช็คอาการ 15 ข้อที่เป็นสัญญาณอาการเริ่มแรกของคนท้องกันดีกว่า เพราะอาการเหล่านั้นเป็นอาการทั่วไปที่บอกเป็นนัยๆว่าคุณกำลังจะมีน้อง แต่ทั้งนี้ร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเป็นครบทุกอาการ แต่บางคนอาจมีเพียง 1-2 ข้อเท่านั้น

*อาการเริ่มแรกของคนท้องเหล่านี้นับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนขาดหายไป หรืออาจกินเวลาอีกหลายวันหลังจากประจำเดือนขาด*

 

 

1. หายใจถี่ คุณผู้หญิงอาจรู้สึกเหนื่อยและหายใจถี่ เมื่อขึ้นบันไดทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อาจจะเป็นเพราะคุณกำลังตั้งครรภ์ตัวอ่อนที่กำลังเจริญเติบโต ซึ่งมีความ ต้องการออกซิเจนจากคุณแม่ และอาการเช่นนี้อาจต่อเนื่องไปตลอดการตั้งครรภ์เลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทารกมีการเจริญเติบโตมากขึ้น ก็จะมีแรงกดดัน ต่อปอดและกระบังลมของคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย

 

 

2. เจ็บหน้าอก หรือ คัดเต้านม เมื่อคุณผู้หญิงวางชุดชั้นในบนหน้าอกแล้วรู้สึกเหมือนมีอาการเจ็บคัด ตึงคล้ายๆช่วงที่จะมีรอบเดือน แต่มันไม่หายไปแม้ครบกำหนดการมีรอบเดือนแล้วก็ตาม คุณอาจสังเกตเห็นว่าเต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย มีความรู้สึกหนัก และบริเวณรอบๆหัวนมมีสีคล้ำขึ้น ผิวหนังบริเวณเต้านมบางลงมองเห็นหลอดเลือดดำเด่นชัดมาก คุณควรสวมชุดชั้นในที่มีขนาดพอดี เพื่อช่วยรับน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม และอาจใส่เสื้อชั้นในในเวลานอนด้วย เพื่อช่วยบรรเทาความรู้สึกเจ็บนั้น

 

 

3. ความเมื่อยล้า หากคุณมีอาการอ่อนล้า หมดแรงก็อาจเกิดจากการตอบสนองต่อฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นในร่างกายของคุณ สำหรับผู้หญิงจำนวนมากยังคงมีอาการเหนื่อยเมื่อยล้าตลอดในระยะไตรมาสแรก แต่แล้วก็จะรู้สึกดีขึ้นในระยะไตรมาสที่สอง

 

 

4. อาการคลื่นไส้ หญิงตั้งครรภ์ส่วนใหญ่เริ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 6 สัปดาห์ แต่บางคนจะได้พบกับอาการแพ้ท้องได้ตั้งแต่รอบเดือนขาดหายไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งในเวลาเช้า กลางวัน และกลางคืน ซึ่งอาการคลื่นไส้นี้จะบรรเทาลงได้เมื่อการตั้งครรภ์เข้าสู่ระยะไตรมาสที่สอง ในระหว่างนี้ให้พยายามรับประทานอาหารที่จะช่วยบรรเทาอาการ เช่น ขนมปังแครกเกอร์ น้ำหวาน หรือไอศครีม

 

 

5. ปัสสาวะบ่อย ถ้าอยู่ๆคุณพบว่าตัวเองนอนไม่หลับทั้งคืน โดยต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพราะในระหว่างตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่จะสร้างของเหลวในร่างกายมากขึ้น มีเลือดในระบบไหลเวียนมากขึ้น ดังนั้นกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่จึงต้องทำงานล่วงเวลาในระยะเริ่มแรกนี้ทันใดอาจเป็นอาการที่ร่างกายกำลังบอกว่าคุณตั้งครรภ์ค่ะ

 

wa

นมผง เอนฟามาม่า เอพลัส
 

6. อาการปวดหัว สัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์นั้นรวมถึงอาการปวดหัวด้วย ซึ่งเป็นผลของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในกรณีที่คุณกำลังตั้งครรภ์แน่นอน ควรทานยาแก้ปวดพวกพาราเซตามอลจะปลอดภัยกว่ายาพวกแอสไพรินในกาบรรเทาอาการปวดหัว

 

 

7. ปวดหลัง คุณผู้หญิงอาจจะมีอาการปวดหรือเจ็บหลังบริเวณช่วงล่าง หากปกติคุณผู็หญิงไม่ได้มีอาการปวดหลังอยู่ก่อนแล้ว อาการปวดเหล่านี้ก็อาจหมายถึงการผ่อนคลายหรือยืดหยุ่นมากขึ้นของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น  ทั้งนี้อาการปวดหลังอาจเกิดขึ้นได้ตลอดการตั้งครรภ์ เนื่องจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและศูนย์กลางของการทรงตัวของคุณแม่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นผลให้ท่าทางในการยืน นั่ง หรือเดินมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย

 

 

8. ปวดเกร็งในช่องท้อง อาการรู้สึกปวดหน่วงๆนี้สามารถบอกได้ยากว่าคุณกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ เพราะเป็นอาการที่คล้ายกับการมีประจำเดือน แต่ถ้าหากเลยช่วงการมีประจำเดือนไปแล้ว อาจเป็นไปได้ว่ามีการยืดขยายของมดลูกให้พร้อมสำหรับการมีลูกน้อยแล้วค่ะ

 

 

9. ความอยากอาหารเปลี่ยนแปลง คุณอาจอยากอาหารที่มีรสเปรี้ยวมากขึ้น ถ้าคุณเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของความอยากอาหารแตกต่างไปจากก่อนหน้านี้ทันที

 

 

10. ท้องผูก และมีลมในกระเพาะอาหารมากขึ้น เช่น สัปดาห์ก่อนหน้านี้คุณยังใส่กางเกงยีนส์ตัวเดิมได้อย่างพอดีอยู่เลย แต่เพียงแค่สัปดาห์ที่ผ่านมาคุณอาจรู้สึกท้องป่องเล็กน้อยหรือไม่สามารถไส่ยีนส์ตัวเดิมได้ ก็อาจจะเกิดจากการที่ฮอร์โมน progesterone เพิ่มสูงขึ้นและส่งผลต่อระบบย่อยอาหารของคุณแม่ ทำให้ย่อยได้ช้าลง มีแก๊สในกระเพาะอาหารมากขึ้นและอาจส่งผลให้อาการท้องผูกร่วมด้วยค่ะ

11. อารมณ์เปลี่ยนแปลง บางทีใครทำอะไรไม่ถูกต้องเพียงเล็กน้อย กลับทำให้คุณอารมณ์เสียได้ง่ายๆ ซึ่งทั้งนี้อาจเกิดจากการที่ระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงและร่างกายของคุณกำลังพยายามปรับตัวเข้าสู่สมดุลใหม่ แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปอารมณ์ของคุณก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

12. อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น คุณอาจสังเกตได้ว่าอุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น รู้สึกร้อนง่ายกว่าคนอื่นๆ นั่นเป็นเพราะมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและมีการใช้พลังงานภายในมากขึ้นค่ะ

 

 

13. ได้กลิ่นรุนแรง คุณจะมีความไวต่อกลิ่นเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหอมก็จะรู้สึกหอมรุนแรง จนบางครั้งทนกลิ่นน้ำหอมเดิมของตัวเองไม่ได้ หากเป็นกลิ่นเหม็นก็จะยิ่งเลวร้ายขึ้นไปอีก

 

 

14. เวียนศีรษะหรือเป็นลม อาการเช่นนี้เป็นอาการที่ใช้เพื่อบ่งบอกการตั้งครรภ์ เมื่อน้ำตาลในเลือดต่ำหรือความดันโลหิตลดลง อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดวิง เวียนได้ คุณควรรับประทานอาหารได้มากขึ้นและดื่มน้ำอย่างพอเพียงก็จะห่างไกลจากอาการนี้ได้ค่ะ

 

 

15. มีเลือดออก การมีเลือดออกเล็กน้อยกระปริบกระปรอยในระยะแรกของการตั้งครรภ์ โดยที่ไม่มีอาการปวดเกร็งท้องร่วมด้วย อาจเป็นอาการที่รกของทารกมีการแบ่งเซลล์และฝังตัวลงไปในเยื่อบุโพรงมดลูกของแม่ ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจทำให้เกิดมีเลือดออกได้ คุณควรสังเกตอาการและหากเลือดหยุดไปก็ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงค่ะ

 

 

จากสัญญาณอาการเริ่มแรกของคนท้องข้างต้น ถ้าหากคุณยังไม่แน่ใจก็สามารถใช้ที่ทดสอบการตั้งครรภ์มาตรวจเพื่อความมั่นใจได้นะคะ โดยการทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะจะแม่นยำในช่วง 10-14 วัน หลังจากปฏิสนธิ ถ้าคุณทนรอจนถึงเวลาที่ประจำเดือนขาดไม่ได้ การทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยเลือดจะมีผลแม่นยำในช่วงวันที่ 8-10 หลังการปฏิสนธิค่ะ


 

ขอบคุณข้อมูลจาก iosociety