"เต้น" พล่าม !! บอก ข้อเสนอบังคับ "รธน. 2 ช่วง" เป็นแค่ "เป้าหลอก" ให้เกิดเสียงคัดค้าน !

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เหน็บ "ครม." แกล้งไม่รู้การบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วง จะเกิด"การวิจารณ์" ชี้ เป็นสร้างเป้าหลอก เพื่อให้เกิด "เสียงคัดค้าน" ของความเห็นที่คิดต่าง


วันนี้(20ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่ครม.จะไม่รู้ว่า ข้อเสนอแบ่งการบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วงจะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย น่าสนใจว่าการมีมติเช่นนี้และเปิดเผยต่อสื่อมวลชนทันทีนั้นมีเป้าหมายแท้จริงอย่างไร ทั้งนี้ ข้อสังเกตุ 2 ประการที่มองเห็นคือ 1.ต้องการกลไกอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างแท้จริงในระหว่างจัดเลือกตั้ง และตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งให้เป็นไปตามเป้าหมายการสืบทอดอำนาจ และ2.เป็นเป้าหลอกให้มีเสียงคัดค้าน สุดท้ายกรธ.ก็ไม่ดำเนินการเพื่ออธิบายว่ารับฟังความเห็นที่แตกต่าง เพราะโดยข้อเท็จจริงการคงอำนาจตามมาตรา 44 ไว้ให้หัวหน้าคสช.จนมีรัฐบาลชุดใหม่ถือว่าตอบสนองความต้องการได้ครอบจักรวาลอยู่แล้ว ดังนั้น ส่วนตัวตนจึงเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเป้าหลอกมากกว่า

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ตนพยายามเข้าใจคำชี้แจงว่าจำเป็นต้องมีกลไกแก้วิกฤติ แต่เมื่อมองความจริงก็พบว่า วิกฤติที่ผ่านมาเกิดจากการสมคบกันสร้างขึ้น สภาพนี้จะอันตรายต่ออนาคตประเทศอย่างยิ่งถ้ากลุ่มคนที่สร้างวิกฤติเป็นเครือข่ายเดียวกันกับกลไกแก้วิกฤติตามรัฐธรรมนูญ เพราะหมายถึงวิกฤติจะเกิดได้ตลอดเวลา ดังนั้น แทนที่จะดึงดันสร้างกลไกแก้วิกฤติซึ่งต้องบิดให้หลักเบี้ยวนั้น ควรทำสิ่งที่ง่ายกว่าและเป็นสากลคือ การสร้างกลไกป้องกันวิกฤติโดยสร้างกติกาที่เป็นประชาธิปไตย หลักการที่เข้มแข็งจะเป็นเครื่องป้องกันไม่ให้เกิดข้อเรียกร้องที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจนเปิดทางให้วิธีการนอกระบบอย่างที่ผ่านมา

 

"ถ้าผมสามารถปรับทัศนคติกลุ่มคนที่กำลังร่างรัฐธรรมนูญและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ ผมอยากปรับให้ทุกคนเข้าใจว่า ท่านเป็นประชาชนคนหนึ่งเท่ากับทุกคน จำเป็นต้องเคารพและเชื่อมั่นในความเป็นประชาชนด้วย อย่าคิดว่าท่านเป็นผู้อนุบาลประเทศไทยที่ต้องขีดเส้นให้เดินทุกฝีก้าว เพราะบางทีในวินาทีที่ท่านคิดว่าประชาชนยังไม่เติบโต พวกเขาอาจกำลังคิดเหมือนกันว่าเราโตมานานแล้ว แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่รู้จักโตเพราะไม่ยอมอยู่ในหลักการ"นายณัฐวุฒิกล่าว