"คณิน" ดักทางคสช. !! เชื่อจัดลต.เร็วหวังสับขาหลอก -ก่อนปูทางให้มี 2 รธน. ต่อท่ออำนาจ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"คณิน บุญสุวรรณ" เชื่อจะมีการเลื่อนตั้งให้เร็วขึ้น ขยับเป็นปลายปี 59  ไม่มีการลงประชามติ  ฉวยโอกาสใช้บทเฉพาะกาล เปิดทางให้มี 1 ประเทศ 2 รัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนว่าร่างพอรอฉีก  -สุดท้ายแล้ว "ศาลรธน. - คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ" จะก่อวิกฤตชาติเสียเอง สมควรแล้วที่เรียกว่า "รธน.เผด็จการเต็มใบ"

 

 

 

วันนี้ ( 21 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) พ.ศ.2540 ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามการร่างรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอแนะให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เขียนบทเฉพาะกาลบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็นสองช่วงเวลา หลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ ว่า เป็นเพียงลูกไม้เก่าที่จะนำมาใช้อ้างเพื่อยืดอายุสัมปทานในการครองอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ ครม.ออกไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งอาจเป็น 3 หรือ 4 ปี อย่างที่เคยทำมาแล้วในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2521 และปี 2534 ซึ่งทั้ง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เคยมีบทบาทสำคัญในการร่าง ข้อเสนอนี้เข้าใจว่า ทั้งนายมีชัย นายวิษณุ และ กรธ.คงรู้กันอยู่แล้ว แต่ทำทีเป็นไม่สน จึงไม่ได้เขียนไว้ในร่างแรก แต่เชื่อว่าในที่สุด กรธ.ก็จะแก้ไขให้เป็นอย่างที่ ครม.ต้องการ

 

 

 

 

 

นายคณิน กล่าวต่อว่า ดังนั้น ข่าวที่เคยลือกันว่า คสช.จะยืดการเลือกตั้งออกไปจนถึงกลางปี 2560 จึงน่าจะเป็นข่าวลวง และเป็นแผนซ้อนแผน เพราะถ้าดูตามข้อเสนอขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.ที่ ครม.เสนอมาทั้ง 16 ข้อแล้ว การเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นก่อนสิ้นปี 2559 นี้ เพราะ กรธ.จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามที่ ครม.เสนอ แล้วอาจจะไม่ให้มีการลงประชามติ โดยอ้างว่าจะทำให้การเลือกตั้งล่าช้า และสิ้นเปลืองงบประมาณในการทำประชามติ รวมทั้งไม่อยากให้ความขัดแย้งบานปลาย ดังนั้น จึงอาจจะถือโอกาสใช้ มาตรา 44 ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย เพื่อให้มีการเลือกตั้งเร็วกว่าที่กำหนด ซึ่งดูเหมือนว่าจะดี แต่พอเห็นข้อเสนอ 16 ข้อ ของ ครม.ก็ถึงบางอ้อ เข้าตำราอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ หรืออย่างที่ในสมัยใหม่เรียกว่าสับขาหลอกนั่นเอง เพราะแทนที่จะให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ อย่างที่ตั้งใจไว้แต่เดิม ก็เปลี่ยนแผนมาให้เลือกตั้งเร็วขึ้น แต่หลังการเลือกตั้งจะมีบทเฉพาะกาลระบุให้งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราจนกว่าจะแน่ใจว่าการจัดตั้งรัฐบาล และสถานการณ์หลังการเลือกตั้งจะไม่กลับไปวุ่นวายเหมือนเดิมก่อนวันที่ 22 พ.ค.57 และโดยบทเฉพาะกาลที่ว่านั้นจะมีผลทำให้เป็นการต่ออายุสัมปทานการครองอำนาจของ คสช.กับ ครม.ชุดนี้ ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี หลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้

 

 

 

 

"ถ้าหากร่าง กรธ.ออกมาตามข้อเสนอของ ครม.16 ข้อดังกล่าว ก็จะเท่ากับว่าเป็นรัฐธรรมนูญซ้อนรัฐธรรมนูญ หรือจะเรียกอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่า 1 ประเทศ 2 รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นตัวการที่สำคัญที่ก่อให้เกิดวิกฤตมาตลอดนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2521 รัฐธรรมนูญปี 2534 และรัฐธรรมนูญปี 2550 เหมือนกับว่าเป็นการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อรอฉีกนั่นเอง เพราะถึงอย่างไรเมื่อการเมืองเกิดวิกฤต ถึงแม้จะมีศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งดูเหมือนจะให้มีหน้าที่แก้วิกฤต แต่องค์กรทั้งสองนี้จะก่อวิกฤตเสียเอง จนทหารต้องออกมาปฏิวัติอีกเสียมากกว่า" นายคณิน กล่าว

 

 

 

 

 

นายคณิน กล่าวอีกว่า การเขียนบทเฉพาะกาลแบบให้ใช้รัฐธรรมนูญสองฉบับในเวลาเดียวกันนี้ จะเรียกรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงไม่ได้ น่าจะเรียกว่าเป็นฉบับโกงประชาชนมากกว่า เพราะเท่ากับหลอกให้ประชาชนไปเลือกตั้งเสร็จแล้วก็ยึดอำนาจต่อเท่ากับเป็นการปฏิวัติซ้ำนั่นเอง ส่วนการที่สื่อมวลเผยแพร่ข่าวในทำนองที่ว่า ครม.เสนอให้ใช้ประชาธิปไตยครึ่งใบไปก่อน หลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้นั้น ไม่น่าจะเรียกว่าประชาธิปไตยครึ่งใบ แต่ควรจะเรียกเผด็จการเต็มใบมากกว่า เพราะขนาดในตัวบทของร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.ยังเป็นประชาธิปไตยไม่ถึงครึ่งใบ มิหนำซ้ำพอถึงเวลาประกาศใช้ยังเขียนบทเฉพาะกาลกั๊กเอาไว้อีก เพื่อต่ออายุสัมปทานการครองอำนาจให้ คสช.และ ครม.ชุดนี้ออกไปอีกระยะหนึ่ง เพราะเท่าที่ดูเหตุผลที่อ้างก็เป็นแบบเดิมๆ ที่ใช้กันมาตลอดในการปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจและสืบทอดอำนาจ เพราะฉะนั้นจึงอยากให้นายมีชัยและ กรธ.ตระหนักอยู่เสมอว่า คนไทยเดี๋ยวนี้ไม่โง่ รู้ทันหมดแล้ว เพราะเป็นเพียงลูกไม้ตื้นๆ ไม่ได้สลับซับซ้อนหรือลึกซึ้งอะไรมากมาย