น่ากลัวมาก!! "ดร.ธรณ์" ยัน!! "หมึกบลูริง" พิษร้ายแรง ปนอยู่ในกระบะปลาหมึกห้างดังจริง!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.59 บนโลกออนไลน์"เฟซบุ๊ก Chaka Maru Len's" ได้แชร์ภาพปลาหมึกชนิดหนึ่ง ที่สงสัยว่าจะเป็นปลาหมึกสายวงน้ำเงิน ที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดในโลก โดยตนเองได้ไปพบขณะกำลังเลือกซื้อปลาหมึกสดอยู่ที่ห้างสรรสินค้าแห่งหนึ่ง

 

น่ากลัวมาก!! "ดร.ธรณ์" ยัน!! "หมึกบลูริง" พิษร้ายแรง ปนอยู่ในกระบะปลาหมึกห้างดังจริง!!


ต่อมาด้านเพจ Drama-addict ได้นำเรื่องราวดังกล่าวไปแชร์ต่อโดยจ่าพิชิต ระบุว่า ปลาหมึกในภาพดังกล่าวเป็นหมึกสายวงน้ำเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก โดยพิษของมันตัวเดียวสามารถฆ่าผู้ใหญ่ได้ 20 กว่าคนรวดเดียวพร้อมขอให้เจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องติดต่อเจ้าของภาพ แล้วแยกปลาหมึกตัวดังกล่าวไปทำลายทิ้งโดยด่วน


ด้านดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทางทะเลชื่อดัง ระบุยืนยันว่า ปลาหมึกในภาพคือหมึกบลูริง คาดว่าอาจจะติดมากับอวนลากของชาวประมง ต่อมพิษของปลาหมึกชนิดนี้จะอยู่ที่ปาก ไม่ได้กระจายทั่วไปตามลำตัว ผู้ได้รับพิษจะเกิดขึ้นจากการถูกกัด และเนื่องจากไม่ใช่ปลาหมึกที่นิยมนำมากิน จึงไม่เคยพบหลักฐานว่ามีบุคคลกินเข้าไปแล้วเกิดอันตราย

 

ทั้งนี้ปลาหมึกสายวงน้ำเงิน (Blue Ring Octopus) มีพิษประเภทเดียวกับปลาปักเป้าทำลายระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถหายใจได้และตายในที่สุด ซ้ำพิษของมันยังทนความร้อน ซึ่งจะไม่สลายเมื่อถูกความร้อน หากนำไปปรุงอาหารจนสุด แล้วรับประทานเข้าไป ก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Chaka Maru Len's  , ไทยรัฐออนไลน์ , Drama-addict