"รบ." ยัน !! ไม่เคยคิดทำ "ประชาพิจารณ์" เพื่อแต่งตั้ง "พระสังฆราช" ชี้ หากต้องการยุติต้องทำตาม "กฎหมาย"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"รัฐบาล" ยืนยัน !! ไม่มีแนวคิดทำประชาพิจารณ์แต่งตั้ง "พระสังฆราช" วอน ทุกฝ่ายหยุดสร้างความสับสน ย้ำ ทุกคนในประเทศอยู่ภายใต้กฎหมาย หากมุ่งแก้ปัญหาพระ ต้องพูดคุยหาข้อยุติตามข้อกฎหมายและระเบียบ ไร้ความขัดแย้ง

 

วันนี้(26 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสข่าวเรื่องการทำประชาพิจารณ์การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว และยืนยันมาโดยตลอดว่าการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องยึดหลักกฎหมายและระเบียบเป็นที่ตั้ง ทั้ง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กฎหมายปกติ หรือพระธรรมวินัย เพราะการนำความรู้สึกนึกคิดหรืออคติส่วนตัวมาตัดสินคงเป็นการไม่เหมาะสม และวอนทุกฝ่ายหยุดสร้างความสับสน

 

“หากบางกลุ่มมองว่าปัญหาของคณะสงฆ์เป็นเรื่องที่พระควรจัดการแก้ไขกันเอง รัฐบาลก็สนับสนุนให้คณะสงฆ์พูดคุยหารือเพื่อหาข้อยุติ บนเงื่อนไขที่ต้องไม่สร้างความขัดแย้งและเป็นที่ยอมรับภายใต้กฎหมาย ก่อนดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนรายละเอียดว่า หากประพฤติผิดวินัยสงฆ์แล้วจะขาดจากความเป็นพระหรือไม่นั้น ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องไปพิจารณากันตามหลักฐานและข้อเท็จจริงต่าง ๆ

 

ไม่ว่าบุคคลใดในประเทศนี้ ทั้งพระภิกษุ ข้าราชการ หรือประชาชน หากกระทำผิดกฎหมายก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในทุกกรณีเมื่อมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่หากพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความผิดจริง โปร่งใส ไม่มีสิ่งใดแอบแฝงหรือสร้างความขัดแย้ง รัฐบาลก็ยินดีรับฟังและดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนปกติ”