"มีชัย" จวก "ฝ่ายการเมือง" มโนปมรบ.สืบทอดอำนาจ - ปัดงัดอำนาจพิเศษเขียน "ปรองดอง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"มีชัย ฤชุพันธุ์" จวก "ฝ่ายการเมือง" จินตนาการไปเอง ปมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ชี้รอร่างรัฐธรรมนูญของจริงออกมาก่อน โดยจะเน้นปฏิรูปการศึกษา กระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นชั้นตำรวจ - ปัดใช้อำนาจพิเศษเขียนเรื่องปรองดอง ไม่กังวลข้อเสนอครม.เพราะยังไม่ได้เขียน ...

 


วันนี้ (26 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองวิจารณ์ กรธ.ว่าพยายามทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถสืบทอดอำนาจแม้มีรัฐบาลใหม่ ว่า เป็นคำพูดของคนที่จินตนาการไป เพราะรัฐธรรมนูญมันก็เป็นอย่างที่เห็น ยังไม่มีการเพิ่มเติมอะไร เราไม่รู้จะไปปฏิเสธ ตอบรับ หรืออธิบายยังไง เพราะไม่รู้เขาจินตนาการไปถึงไหน
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจหมายถึงไม่พอใจแนวทางการปฏิรูปที่นักการเมืองมองว่าเป็นฝ่ายถูกกระทำ ถูกบังคับหรือไม่ ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า เวลานี้เรากำลังรวบรวมว่าเรื่องที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และรัฐบาล อยากให้ปฏิรูปคืออะไร ตรงกันหรือไม่ เพื่อจะเขียนให้ครบถ้วน และ กรธ.ก็ไม่ขัดข้องที่จะเขียนแยกเป็นอีกหมวดหนึ่งให้แต่ต้องเห็นเนื้อหาก่อน จึงยังอยู่ในขั้นรวบรวมแล้วส่งกลับไปให้รัฐบาลตรวจดูความถูกต้องอีกที ส่วนการปฏิรูปจะเน้นเรื่องการศึกษา และกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นชั้นตำรวจ ก็จะถามรัฐบาลด้วยว่าเรื่องไหนอยากทำให้เสร็จโดยเร็วแค่ไหน จะได้เขียนบังคับให้ชัดเจนว่าให้เสร็จในรัฐบาลนี้ อันไหนไม่เสร็จจะให้เสร็จในกี่ปีก็ควรเขียนไว้ว่า เช่น ควรเสร็จใน 5 ปี ใครมาเป็นรัฐบาลก็จะได้ปฏิรูป โดยเราจะเขียนเป้าหมายไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งวิธีการทำขึ้นกับรัฐบาลที่จะเข้ามา
         

 

"ต้องไปบอกกับประชาชนว่าที่นักการเมืองพูดกันเป็นจินตนาการ เพราะของจริงยังไม่ออกมา ส่วนที่ไม่พอใจที่คนอื่นเขียนให้เขาปฏิรูปนั้น เขาก็ต้องออกมาเถียงว่าสิ่งที่เขียนไว้นั้นมันไม่จำเป็นต้องปฏิรูป เช่น เขียนว่าจะปฏิรูประบบราชการให้เกิดความเที่ยงธรรม มีประสิทธิภาพ และมีคุณธรรม ก็มาเถียงสิว่าไม่ควรทำ ต้องการเล่นพรรคเล่นพวกแทน ก็ให้บอกกับประชาชน แล้วถ้าประชาชนเอาด้วยก็ไม่ว่าอะไร" นายมีชัย กล่าว
         

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองยังกังวลกับข้อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ข้อ 16 ที่ระบุว่าให้เป็นประชาธิปไตยในระดับหนึ่ง ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้ว่าเขาสงสัยอะไร
         

 

"ถ้าคุณมีแฟนคนหนึ่งไม่มาหาเสียครึ่งวัน คุณก็นั่งกลุ้มอกกลุ้มใจจะฆ่าตัวตายว่าแฟนจะไปมีคนใหม่แล้ว มันก็เป็นความทุกข์ของคุณเอง แฟนคุณเขาไปทำธุระเดี๋ยวเขากลับมา ก็จบเรื่อง ระหว่างนั้นถ้าคุณยังกังวลใจนั่งทุกข์ไปเอง มันก็เป็นความทุกข์ของคุณ ใครจะไปช่วยคุณได้" นายมีชัย กล่าว
         

 

เมื่อถามถึง ความหมายของความเห็นข้อ 16 ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วิกฤต ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า จะกังวลไปทำไม ตนก็ยังไม่ได้เขียนอะไร ถึงเวลาเขียนออกมาก็ได้เห็นกันอยู่แล้ว ถ้ามันเป็นไปในทางที่กังวลกันก็ค่อยมาพูดกัน เพราะเขียนแล้วไม่ใช่จะเก็บในลิ้นชัก แล้วอยู่ๆ ไปทำประชามติ หรือประกาศใช้เลยไม่ใช่ ตนก็ต้องเปิดเผยให้เห็น ถ้าเขียนอะไรขนาดนั้นชาวบ้านก็ไม่เอาเอง
         

 

เมื่อถามว่า เคยบอกว่าจะแก้ต้นเหตุปัจจัยการเกิดวิกฤตในบทถาวร แต่หากช่วงเปลี่ยนผ่านความขัดแย้งเดิมมันปะทุอีกจะทำอย่างไร ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าได้เห็นสิ่งที่ กรธ.เขียนแก้ต้นเหตุความขัดแย้งไว้มากแล้ว ท่านก็บอกให้ลองไปดูคำปรารภของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ยังมีเหตุปัจจัยอื่นอีก เขียนไว้ครบหรือยัง ถ้ายังก็ช่วยหาทางแก้ให้ครบ ตนก็รับปากว่าจะไปดู เรื่องไหนที่ทำได้ก็ทำ แต่อย่างเรื่องเขียนให้ปรองดองนั้น เราคิดไม่ออก ก็ไม่รู้จะเขียนยังไง
         

 

เมื่อถามว่า เรื่องที่คิดไม่ออกจะต้องมีอำนาจพิเศษมาจัดการหรือไม่ ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า คิดไม่ออกก็จะไปมีอำนาจอะไร ก็ไปคุยกับท่านนายกฯ ว่าคิดไม่ออก

 


เมื่อถามย้ำว่า กลไกที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดแล้วยังไม่ยอมหยุดความขัดแย้งจะเป็นอย่างไร ?

 


นายมีชัย กล่าวว่า นั่นก็คือเฟลสเตทแล้ว

 


เมื่อถามต่อว่า ช่วงเปลี่ยนผ่าน กรธ.จะเขียนให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีที่ยืนเพื่อคอยแก้ปัญหาหรือไม่ ?

 


นายมีชัย กล่าวทันทีว่า จะให้เขายืนตรงไหน ยืนดูเหมือนพวกเราหรือ
         

 

"เดิมเราคิดว่าปัญหาคือไม่มีคนชี้ขาดความเห็นต่างจนเกิดวิกฤต เราก็หาคนชี้ให้ แต่ถ้าชี้แล้วก็ยังไม่ยอมจบ มีคนมาบอกว่า เฮ้ย ถึงศาลตัดสินว่าผมผิด จะให้ผมไปจำคุกผมไม่ไป ไม่เชื่อศาล ลองมาจับสิ ผมจะเอาปืนยิง ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ใครก็คิดไม่ออกว่าจะแก้ยังไง" นายมีชัย กล่าว
         

 

วันเดียวกันนี้ นายมีชัย ยังได้กล่าวในรายการ "วาระประเทศไทย" เรื่องรัฐธรรมนูญกำจัดคอร์รัปชั่นอย่างไร ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ตอนหนึ่งถึงข้อเสนอยุทธศาสตร์ชาติ 5 ปี ของ สปท.ว่า กรธ.จะไม่เขียนมากกว่าการให้ไปออกกฎหมายกำหนดวิธีการให้ไปรับฟังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อไปร่วมกันกำหนดวิธี เราเขียนแค่ให้มียุทธศาสตร์ชาติ ส่วนกลไกเป็นยังไงก็ไปถกเถียงกันเอง จะไม่เขียนให้มีรายละเอียดยุทธศาสตร์ไว้ในรัฐธรรมนูญ เราเขียนแค่ต้องทำให้มีกฎหมายนี้ในกี่ปี แต่จะไม่เขียนว่าจะต้องทำยังไง เพราะมันไปจะผูกพันกันจนยุ่ง เท่ากับคนไม่กี่คนไปกำหนดอนาคตไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งแก้ไขได้ยาก หากจะเขียนผูกพันควรไปเขียนในกฎหมาย เพราะสามารถไปปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ในขณะนั้นได้
         

 

ส่วนแนวคิด สปท.ที่ให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติกำกับทิศทางการทำงานของรัฐบาลใหม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ตนขอไม่ตอบ และไม่คิดว่ารัฐบาลปัจจุบันจะทำอย่างนั้น เป็นเพียงข้อเสนอแนะของ สปท.เท่านั้น ครม.ต้องรอดูกฎเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญก่อน แล้วถึงจะไปออกกฎหมายให้ถูกต้อง และคงไม่ออกกฎหมายกำหนดในรายละเอียด