"สุวพันธุ์" ไม่หนักใจ !! "วัด" แสดงพลังติดป้ายหนุนมติมส.เร่งตั้งสังฆราช

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"สุวพันธุ์" เผยในฐานะพศ. ขอทำตัวเป็นกลาง ไม่ห้ามวัดไหนติดป้ายหนุนมติมส.  เคารพการทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ รวมถึงเรื่องการปฏิรูป 

 

 

วันนี้ ( 2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้าว่า เป็นการหารือแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยหลังจากนี้ตนและประธานสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) จะมีการหารือเรื่องของการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อจัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนในการปฏิรูปให้แล้วเสร็จ ซึ่งนายกฯไม่ได้ให้แนวทางอะไรเพราะทุกอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว อย่างเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่น การศึกษา การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การเมือง ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ได้มีการพิจารณายุทธศาสตร์ชาติของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่เคยทำไว้ กับที่คณะกรรมาธิการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีพ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ เป็นประธานจัดทำใหม่ ซึ่งกำลังดูว่าจะมีการบรรจุวาระเข้าที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้เมื่อไร โดยจะนำมาเปรียบเทียบกัน

 

 

 


          นายสุวพันธุ์ ในฐานะกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการรณรงค์ให้วัดทั่วประเทศขึ้นป้ายสนับสนุนสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ว่า ตนเคารพความคิดเห็นคณะสงฆ์ที่ทำกันอยู่ในขณะนี้ ตนไม่มีความคิดที่จะไม่เคารพหรือจะไปเปลี่ยนมติมหาเถรสมาคม (มส.) ไม่คิดจะทำเลย ดังนั้น จะมีการขึ้นป้ายคัตเอาท์หรือไม่จุดยืนของตนก็ไม่เปลี่ยน เพียงแต่ต้องการให้อย่างกระจ่างเกิดความชัดเจนก่อน จึงอยากเรียนให้คณะสงฆ์ได้สบายใจ ยืนยันรัฐบาลไม่มีแนวคิดเป็นอย่างอื่น เคารพในมติมส. เคารพการทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ รวมถึงเรื่องการปฏิรูป ส่วนการเดินสายพูดคุยทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ตนได้พบกับหลายกลุ่มแล้ว เชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจเจตนาของรัฐบาล

 

 

 


          ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะปล่อยให้แต่ละฝ่ายกดดันรัฐบาลอยู่อย่างนี้หรือ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า จุดยืนรัฐบาลชัดเจนอยู่แล้ว จึงไม่ใช่แรงกดดัน ผลกระทบที่ตามมามีหลายเรื่องด้วยกัน ดังนั้น ต้องคิดให้รอบด้าน