"หม่อมเหลน" เตือน "กำนัน-ผญบ." เย็นไว้ ! ก่อม็อบกดดันบ้านเมือง มีแต่สร้างปัญหาให้ปท.

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"ม.ล.ปนัดดา" วอนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านคิดให้ดีก่อนเคลื่อนไหว รธน.ใหม่ไม่ได้ยกเลิกนักการเมืองท้องถิ่น  -ชี้ สถาบันหลักไม่มีทางทอดทิ้งแน่ อาจจะเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน 

 

 

 

 

วันนี้ ( 15 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่เตรียมขู่เคลื่อนไหวกดดัดร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่มีความชัดเจนในหมวดการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกังวลว่าจะไม่มีกำหนดให้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในร่างรัฐธรรมนูญ ว่า อยากให้มองในภาพรวม เพราะถึงอย่างไรรัฐบาลจะไม่ยกเลิกสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นสถาบันคู่บ้านคู่เมือง การบริหาราราชการส่วนภูมิภาคจะต้องมีอยู่ต่อไปเพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงความเป็นประเทศไทยระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่น จึงขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหยุดเคลื่อนไหวและทำความเข้าใจในสถานการณ์

 

 


          "สถาบันนี้เป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งประชาชนยังคงพึ่งพาอาศัย อย่างไรก็ตาม คิดว่าขณะนี้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าใจในสถานะการณ์ดีขึ้น ซึ่งผมได้คุยกับนายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็มีความเข้าใจดีขึ้น แต่อาจจะติดปัญหาความไม่เข้าใจในเรื่องของถ้อยคำในร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเรื่องนี้เราพูดให้เกิดความเข้าใจได้ ส่วนหากมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นจริงก็คงเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยในการดูแลทำความเข้าใจ เราไม่ต้องการให้ใครมาสร้างปัญหาเพิ่มเติมให้กับประเทศชาติ" ม.ล.ปนัดดา กล่าว

 

 

 


          เมื่อถามว่าเพื่อความสบายใจ เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญควรมีความชัดเจนกว่านี้หรือไม่ ม.ล.ปนัดดา กล่าว คิดว่าโดยความหมายที่เขียนมานั้น มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการให้เพิ่มเติมเสริมในส่วนใดจะต้องพูดกันด้วยเหตุ ด้วยผล