"รองโฆษกฯ ทบ. " เตือน !! "ชายไทย" เตรียมเอกสารให้พร้อม " เข้าตรวจเลือกทหาร " - ไปตรงตามหมายนัด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"ทบ. "เตือน !! ชายไทยที่ต้องเข้าตรวจเลือกทหารใน ๑ - ๑๒  เม.ย.นี้ เตรียมเอกสารพร้อมไปพบเจ้าหน้าที่ให้ตรงวัน เวลา สถานที่ตามหมายนัด

 

วันนี้(29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึง ทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการ ว่า ด้วยกองทัพบก จะทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการในปี ๕๙ ระหว่าง ๑ - ๑๒ เมษายน ๒๕๕๙ นี้ โดยผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในปีนี้ ได้แก่ ผู้ที่เกิด พ.ศ.๒๕๓๘ (อายุ ๒๑ ปีบริบูรณ์) กับผู้ที่เกิด พ.ศ.๒๕๓๐ - ๒๕๓๗ (อายุ ๒๒ - ๒๙ ปีบริบูรณ์) เฉพาะคนที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก ซึ่งขณะนี้ทางราชการได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ตรวจเลือก คณะกรรมการตรวจเลือกประจำพื้นที่ ทั้งฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับชายไทยที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากฝ่ายปกครองในแต่ละพื้นที่ ในเรื่องการจัดสถานที่ตรวจเลือกให้มี
ความเหมาะสมกับจำนวนของผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างไรก็ตาม กองทัพบกขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกได้ตรวจสอบและเตรียมตัวในเรื่องที่สำคัญ ดังนี้ 

 

๑. การตรวจสอบหมายนัด ( สด.๔๐) ว่าทางราชการกำหนดให้ไปเข้ารับการตรวจเลือกในวัน เวลา และสถานที่ใด ต้องไปให้ตรงตามหมายนัด หากมีเหตุจำเป็นฉุกเฉินให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สัสดีทันที
๒. การเตรียมหลักฐานประกอบการเข้ารับการตรวจเลือก อาทิ บัตรประชาชน เอกสารทางการแพทย์/ ใบรับรองแพทย์ ทั้งที่ออกโดยโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก สำหรับผู้ที่เข้ารับการตรวจโรคก่อนตรวจเลือกและใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจเลือก
๓. การเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมเข้ารับการตรวจเลือก


การตรวจเลือกในปีนี้ ในบางหน่วยตรวจเลือก โดยเฉพาะในพื้นที่กองทัพภาคที่ ๑ และกรุงเทพมหานคร ทางราชการได้มีการปรับเปลี่ยนวัน เวลาและสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้การตรวจเลือกรวดเร็วขึ้น จึงขอให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกได้ศึกษาข้อมูลในหมายเรียกให้ชัดเจน รวมทั้งขออย่าได้หลงเชื่อกลุ่มบุคคลหรือมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมแอบอ้างว่า สามารถช่วยเหลือให้เป็นหรือไม่เป็นทหารได้ รวมทั้งกรณีการย้ายทะเบียนบ้านไปในพื้นที่ที่คิดว่าจะมีผู้สมัครเป็นทหารเต็มจำนวนแล้ว จะได้ไม่ต้องถูกคัดเลือกให้เป็นทหาร ซึ่งเรื่องนี้ทางราชการได้มีการแบ่งค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ที่ต้องเป็นทหารกองประจำการ ทำให้ทุกพื้นที่มีอัตราการเป็นทหารเท่ากัน ดังนั้นการแอบอ้างเรื่องการย้ายที่อยู่จึงไม่มีผลต่อการตรวจเลือกทหาร


ในขณะเดียวกันขอเตือนไปยังผู้ที่เข้ารับการตรวจที่พยายามใช้กลวิธีต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือหลอกลวงให้เจ้าหน้าที่คิดว่าตนเองมีข้อจำกัดในการเป็นทหารนั้น ทางราชการได้เตรียมแนวทางดำเนินการต่อกลวิธีดังกล่าวไว้แล้ว โดยยึดถือตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกตามความเป็นจริง และขอย้ำว่าถ้าทุกคนได้ผ่านขั้นตอน ตามกระบวนการตรวจเลือกโดยครบถ้วนแล้ว จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.๔๓)

 

จากประธานกรรมการตรวจเลือก ในวันที่เข้ารับการตรวจเลือก หากได้รับใบ สด.๔๓ จากบุคคลอื่นในวันอื่นถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้