ด่วน !! "คณบดีแพทย์ศิริราช"  แถลงการของ "บรรหาร ศิลปอาชา " อดีตนายกฯคนที่ 21 ถึงแก่ "อนิจกรรม" (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

 


วันนี้ (23 เม.ย.59) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทย์ศิริราช ได้แถลงกับผู้สื่อข่าวที่โรงพยาบาลศิริราช ถึงรายละเอียดการรักษา และข้อมูลเกี่ยวกับโรคหอบหืด ของนายบรรหาร ศิลปอาชา โดยระบุรายละเอียดดังนี้

 

                          

 

 

 

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์: เช้าตรู่ของวันที่ 21 ที่ผ่านมา ทางคุณบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ท่านเกิดมีอาการจับหอบหืด ปกติเป็นโรคที่ท่านมีอยู่แล้ว ที่บ้านปกติก็จะมียา ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาก็คือ เพียงแค่ให้ยาขยายหลอดลมยาพ่นต่างๆ ก็จะดีขึ้น แต่ปรากฏว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนรุ่งสาง ประมาณตี 3-4 ทางที่บ้านเค้าก็ให้ยาขยายหลอดลม แต่ปรากฏว่ายังไม่ดีขึ้น ก็เลยตัดสินใจส่งมาที่ศิริราช แต่ก็ยังมีช่วงนึงที่หลอดลมที่ไปบีบตัวมากๆ ออกซิเจนต่างๆ ที่เข้าไปในร่างกายวิ่งไม่ดีนัก เพราะฉะนั้นพอตอนที่เค้ามาถึงที่ศิริราชตอนนั้น เราก็ตัดสินใจที่ต้องนำเข้ารักษาในหอผู้ป่วยวิกฤติ ICU แล้วก็ตอนนั้นเราให้ยาทั้งหลากหลาย ยาขยายหลอดลมยาขยายต่างๆ และนอกจากนั้นก็มีโรคหัวใจอยู่ด้วย แล้วก็ให้เครื่องช่วยหายใจ

 


ในช่วงเมื่อวานตลอด 2 วัน ก่อนหน้านี้ อาการของท่านทรงๆ คงที่ แต่ว่าเป็นการคงที่ที่จะต้องให้ยาเต็มที่เกือบทุกตัว ก็หวังว่าถ้าเราให้ยาเต็มที่แล้ว ลองดูว่าอวัยวะต่างๆ ช่วงที่ขาดออกซิเจนไปนั้นจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง แล้วก็จะฟื้นตัวกลับขึ้นมามากน้อยแค่ไหน สถานการณ์เริ่มแย่ลงเมื่อคืนใกล้ๆ เที่ยงคืน ความดันต่างๆ ชักเริ่มตกลง ทั้งๆ ที่เราให้ยาเต็มที่ ส่วนนึงก็คงอธิบายได้ เนื่องจากว่าอายุที่มากขึ้นเนี่ย เมื่อร่างกายอวัยวะต่างๆ ขาดออกซิเจนไปเลี้ยงอยู่ระยะเวลานึง ถึงแม้ผ่านช่วงต้นๆ แล้วเวลาเราโหมให้ยาเต็มที่เข้าไป อวัยวะต่างๆ ตอบสนองระยะหนึ่ง แต่พอถึงจุดนึงก็จะตอบสนองน้อยลง จนกระทั่งเมื่อ 04.42 น. เช้านี้เอง ท่านก็สิ้น

 


เดี๋ยวเย็นวันนี้ 17.00 น. ก็จะมีการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่วัดเทพศิรินทร์ แล้วก็จะสวดอภิธรรมที่ศาลา 14 วัดเทพศิรินทร์ เข้าใจว่าคืนนี้ประธานองคมนตรี ท่านจะมาเป็นประธานในพิธีสวดอภิธรรม เริ่มจากคืนนี้เป็นต้นไป แล้วก็อยากขอความกรุณานิดนึงเพราะว่าทางครอบครัวเค้าก็อยากจะ...นะ เพราะฉะนั้นความเห็นผม มีอะไรก็ไปเก็บภาพที่วัดเองโดยตรง ในระหว่างนี้ผมคิดว่าครอบครัวเค้าก็คงอยากมีเวลาเป็นของครอบครัว โอเคตามนี้นะ โอเคนะครับ