คสช.เดินหน้าเข้ม  กวาดล้างปราบปรามผู้มีอิทธิพล จัดระเบียบสังคม

คสช.เดินหน้าเข้ม กวาดล้างปราบปรามผู้มีอิทธิพล จัดระเบียบสังคม

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก คสช. ยังคงเดินหน้างานรักษาความสงบเรียบร้อย จัดระเบียบสังคม และป้องปรามอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้เข้มงวดในการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยเป็นการทำงานร่วมกันของฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 13/2559 เรื่อง “การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ” โดยได้ปฏิบัติการกวาดล้างผู้มีอิทธิพลมาแล้วในหลายพื้นที่ อาทิ จังหวัดนครปฐม สระแก้ว ลำพูน เป็นต้น สำหรับในช่วง 9-12 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคได้จัดกำลังร่วม 3 ฝ่ายกวาดล้างอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวทางดังกล่าวในหลายพื้นที่ ได้แก่

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 เข้าปฏิบัติการ 7 ครั้ง ในพื้นที่ 5 อำเภอ ใน จ.กาญจนบุรี และ อ.แหลมงอบ จ.ตราด จับผู้ต้องหาได้ 8 คน ยึดยาบ้า ยาไอซ์ อาวุธปืน ไม้ผิดกฎหมายได้จำนวนหนึ่ง

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 2 เข้าปฏิบัติการ 7 ครั้ง ในอำเภอ อ.สว่างแดนดิน อ.คำตากล้า จ.สกลนคร, อ.หนองสูง อ.เมือง จ.มหาสารคาม, อ.ท่าลี่ จ.เลย, อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู และ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ จับผู้ต้องหาได้ 7 คน ของกลางเป็นยาบ้า ไม้พะยูง และไม้หวงห้ามอื่นๆ จำนวนหนึ่ง

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 3 เข้าปฏิบัติการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน และยาบ้าจำนวนหนึ่ง

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 4 เข้าปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมาย 5 ครั้ง ใน อ.เมือง อ.โมถ่าย และ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.เมือง จ.พัทลุง จับผู้ต้องหา 4 คน ยึดพืชกระท่อมและอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนได้จำนวนหนึ่ง

และล่าสุด กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ากวาดล้างอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายใน จ.สมุทรปราการ ยึดอาวุธปืนและเครื่องกระสุนได้จำนวนหนึ่งตามที่ปรากฏเป็นข่าวในวันนี้

ซึ่งผู้ต้องหาและของกลางที่ยึดได้จากปฏิบัติการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล เจ้าหน้าที่ได้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับจะนำข้อมูลไปขยายผลในงานด้านความมั่นคงต่อไป

คสช. ขอเรียนว่าปฏิบัติการตรวจค้นในพื้นที่ต่างๆ ดังกล่าว เป็นการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ซึ่งปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ข้อมูลที่ได้ผ่านการกลั่นกรองอย่างรอบด้าน โดยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับจากการร้องเรียนของประชาชนที่เดือดร้อน ที่ถูกข่มขู่ และที่ได้รับผลกระทบจากพฤติการณ์ของผู้มีอิทธิพล ทั้งนี้ คสช. มุ่งหวังให้ปฏิบัติการนี้สร้างความปลอดภัยและดูแลสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้บริสุทธิ์ให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือถูกกดดันจากผู้มีอิทธิพลใดๆ และที่ผ่านมาปฏิบัติการดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีจากสุจริตชน ซึ่ง คสช.โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะยังคงเดินหน้าปราบปรามผู้มีอิทธิพลและสิ่งผิดกฎหมายในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป