Hybrid War  !!!  "สงครามข่าวบิดเบือน"   รู้ไว้เพื่อไม่ให้เสียรู้(พวก)"เหลี่ยม" ??

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม www.tnews.co.th

     ถือเป็นปมประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงกันมาก จากผลสืบเนื่องความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา   และถ้าได้ยินได้ฟังพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.พูดบ่อย ๆ จะพบว่าแกนปัญหาหนึ่งที่ทำให้คณะผู้ปกครองประเทศกังวลเป็นที่สุด ก็คือ แนวรบในการบิดเบือนข่าวสาร เพื่อสร้างความผิดเพี้ยนในเชิงความคิดให้กับสังคมไทยซึ่งยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง !!!

 

Hybrid War  !!!  "สงครามข่าวบิดเบือน"   รู้ไว้เพื่อไม่ให้เสียรู้(พวก)"เหลี่ยม" ??

 

     ขณะเดียวกันกับประเด็นนี้ ในเพจของผู้ใช้นามแฝงว่า “ตบดิ้น” ได้นำเสนอชุดข้อมูลหนึ่ง ซึ่ง สนข.ทีนิวส์ เห็นว่าอาจมีประโยชน์ในเชิงแง่มุมความคิดและกับข้อเท็จจริงที่ควรพึงรู้สถานการณ์การเมืองไทย จึงหยิบบกมานำเสนอดังนี้...

 

     เจ้าของเพจ “ตบดิ้น”  เริ่มต้นอันที่จริงมีเรื่องที่เก็บไว้นานแล้ว และควรจะเอามาบอกให้ทุกคนได้รับทราบ ว่า เราไม่ได้ตกอยู่แค่ "Proxy War" หรือสงครามตัวแทน หรือ Media Warสงครามข่าวสารออนไลน์ที่เอามาปั่นกันในประเทศเท่านั้น แต่เราตกอยุ่ใน "Hybrid War" หรือ สงครามผสม ซึ่งมีการทำสงครามปลุกระดมส่วนต่างๆในสังคมนอกจากข่าวสาร

 

     จากบทความที่แอดมินได้ไปอ่านและแคปเจอร์เนื้อหามา  http://orientalreview.org/…/hybrid-wars-3-predicting-the-n…/

เราจะเห็นว่า ทางผู้เขียนพูดถึง  "วัตถุประสงค์"  ของ Hybrid War  "เพื่อยั่วยุ ปลุกระดม เสาหลัก เรื่องต่างๆ ในสังคมที่มีความหลากหลาย"  โดยยึดปัจจัยทางสังคม 6 ข้อดังนี้

 

Hybrid War  !!!  "สงครามข่าวบิดเบือน"   รู้ไว้เพื่อไม่ให้เสียรู้(พวก)"เหลี่ยม" ??

 

 

- เชื้อชาติ ชนชาติ (ตัวอย่าง พวกที่มีเชื้อชาติ ลาว ไทใหญ่ พม่า เขมร จีน)
 

- ศาสนา (ตัวอย่าง ไทยพุทธ มุสลิม เป็นต้น)
 

- ประวัติศาสตร์ (ตัวอย่าง ประวัติศาสตร์ล้านนา ปัตตานี เป็นต้น)
 

- พื้นที่เขตแดนการปกครอง (ตัวอย่าง เขตการปกครองตนเอง อุยกูร์)
 

- สภาพเศรษฐกิจในแต่ละชนชั้น (ชนชั้นกลาง ชนชั้นล่าง elite ฐานันดรที่4 ที่ไร้ความรับผิดชอบ เป็นต้น)
 

- สภาพภูมิประเทศทางกายภาพ (พื้นที่ลาดชัน ลาดลุ่ม มีปัญหาทางธรรมชาติต่างกัน)

 

     โดยจะมีการนำเอาประเด็นเหล่านี้มากระตุ้นให้นำประเด็นเหล่านี้มาวิพากย์และก่อให้เกิดความไม่สงบในสังคม ซึ่งจะนำไปใช้ประโยชน์ในแง่การเมืองด้านใดด้านนึง  แบบที่ประเทศไทยของเรา ประสบพบเจอกันจนถึงทุกวันนี้

 

       การที่มีการหยิบข้อมูลทั้งหลายมาตบ ฝ่ายลิเบอร่าน (ลิเบอรัลปลอม)/ หรือจะเป็นฝ่ายการเมืองต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง เสื้อเหลือง หรือการวิจารณ์แนวคิดด้านซ้าย บางพวกที่ยังคงแนวคิดโบราณแบบสุดโต่ง ก็เพราะมีคนนำบุคคลและปัจจัยเหล่านี้มาก่อความไม่สงบในประเทศเราอย่างที่ในหน้าที่เป็นข่าว มีเว้นแต่ละวันหรือไม่ที่เราไม่เจอปัญหาเหล่านี้บนหน้าสื่อ?

 

     อย่างไรก็ดี ในบทความนี้ก็ได้พูดถึงประเทศเราเองนั้นก็ก่อให้เกิดความไม่สงบในระดับ ภูมิภาค รวมถึงประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก Hybrid War นี้  ได้แก่ ประเทศเตริก์เมนิสสถาน, เคนย่า, แทนซาเนีย, ประเทศไทย และบราซิล และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศบราซิลกลับมีข่าวนี้ออกมา  "วิกิลีกส์แฉผู้นำใหม่บราซิลเป็นสายข่าวให้สหรัฐ" http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/698216

 

     "เว็บไซต์วิกิลีกส์ เผยแพร่เอกสารลับทางการทูตฉบับ 2 ฉบับบนเว็บไซต์ โดยเอกสารลงวันที่ 11 ม.ค. 2549 และ 21 มิ.ย. 2549 พร้อมทั้งข้อความว่าละเอียดอ่อนแต่ไม่ใช่ความลับ ซึ่งเป็นการสรุปรายละเอียดการติดต่อระหว่างนายมิเชล เทเมอร์ รักษาการประธานาธิบดีบราซิล ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับนักการทูตสหรัฐหลายคน เอกสารนี้ มีข้อความรับรองว่าเป็นความจริง จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ในกรุงบราซิลเลีย แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่การทูตของรัฐบาลวอชิงตัน ที่ติดต่อกับนายเทเมอร์...

 

     อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในเอกสารฉบับหนึ่ง เป็นการรายงานและวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในบราซิลโดยนายเทเมอร์ ที่มีต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา และนายเทเมอร์ ยังเปิดเผยแผนการนำพรรคเคลื่อนไหวประชาธิปไตยบราซิล หรือพีเอ็มดีบี ร้องเรียนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย"

-----------------------------------

     บทความนี้ เจ้าของเพจ “ตบดิ้น” บอกว่าไม่ได้ต้องการพาดพิงโจมตีใครประเทศไหนโดยตรง  แต่ต้องการชี้ให้ทุกท่านได้มองภาพกว้างขึ้นและเกิด "สำนึกคิดเองได้" ว่าตัวเอง ได้ตกเป็นเครื่องมือของใครหรือในการเมืองของใครหรือไม่   นี่เป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อการพัฒนาบ้านเรา แต่ยังมีการปลุกระดมและแทรกแซง เกิดขึ้นโดยที่คนในประเทศเราไม่ได้รู้ตัวว่า "ทำอะไร" อยู่เลย ??