ย้ำอีกครั้ง!ชาติบอบช้ำคสช.จึงเข้ามา-แฉรบ.ในอดีตลุอำนาจใช้กม.ทำลายคู่แข่ง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th.

โฆษกรบ. เผยจริงใจปกป้องสิทธิมนุษยชน ย้ำประเทศชาติบอบช้ำ คสช.จึงเข้ามา แม้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ไม่คิดละเมิดสิทธิใคร ชี้รบ.เลือกตั้งในอดีตลุอำนาจใช้กฎหมายทำลายคู่แข่ง
พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอบคุณสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แสดงความยินดีกับรัฐบาล หลัง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายว่า เป็นก้าวย่างที่ดีในการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ยืนยันรัฐบาลจริงใจดูแลคุ้มครองและปกป้องสิทธิมนุษยชนรวมไปถึงผู้ที่กระทำผิดกฎหมายให้ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้อง ไม่เคยใช้ความรุนแรง ทรมาน หรือทำสิ่งใดนอกเหนือไปจากข้อกำหนดทางกฎหมายหรือหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้ในทุกกรณี

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลประกาศชัดเจนว่า ประเทศชาติได้รับความบอบช้ำเสียหายมามากจากการบริหารงานที่ผิดพลาดในอดีต จึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ คืนความสงบเรียบร้อย วางรากฐานไปสู่การมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืน ดังนั้นเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษในการเปลี่ยนผ่านประเทศ มีการออกกฎหมายเพื่อให้การทำงานได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจกระทบความรู้สึกของผู้ที่ยึดมั่นหลักการหรือมีผู้เสียประโยชน์บ้าง

"ยอมรับว่าแม้รัฐบาลจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ไม่เคยคิดละเมิดสิทธิใคร และไม่ต้องการเห็นใครมีอภิสิทธิ์เหนือกฎหมาย ในทางตรงกันข้ามหากมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง แต่คนในรัฐบาลลุแก่อำนาจ ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามโดยอ้างนโยบาย ปราบยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก หรือ รวบอำนาจเบ็ดเสร็จจนเกิดทุจริตคอร์รัปชัน ครอบงำสื่อและผู้นำชาวบ้าน  จึงอยากให้สังคมพิจารณาว่าพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว