เจออีกกระทง! อสส.สั่งฟ้อง "สรยุทธ" และพวกปลอมแปลงเอกสาร

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ www.tnews.co.th

หลังจากอธิบดีอัยการคดีอาญาพิเศษ ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาคดีอาญา กรณีที่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด กับพวก ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดอาญา สืบเนื่องจากบริษัท ไร่ส้ม จำกัด โดยนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง ทำสัญญาจัดรายการคุยคุ้ยข่าว กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และมีการปลอมใบคิวโฆษณาเพื่อฉ้อโกงค่าโฆษณา เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงว่า ผลคำสั่งของพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา สั่งฟ้อง บริษัทไร่ส้ม จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคล ผู้ต้องหาที่ 1 นายสรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 2 นางสาวมณฑล ธีรเดช ผู้ต้องหาที่ 5 และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด ผู้ต้องหาที่ 6 กระทำความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ์ และใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิ์ปลอม และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลายทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารของผู้อื่น ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ราคาทรัพย์ที่ถูกประทุษร้ายกว่า 138 ล้านบาท


ส่วนนางสาวสุกัญญา แซ่ลิ่มผู้ต้องหาที่ 2 และนางสาวอังคณา วัฒนมงคลศิลป์ ผู้ต้องหาที่ 3 ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่า ผู้ต้องหาที่ 2 และที่ 3 และร่วมกระทำความผิดในฐานะส่วนตัวด้วยอีกทั้งในชั้นไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือว่าปปช. ในชั้นพนักงานอัยการก็ไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ 2 และที่ 3 พยานหลักฐานอ่อน ไม่พอฟ้อง พนักงานอัยการเห็นควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 2 รายตามข้อกล่าวหาดังกล่าว

 

เจออีกกระทง! อสส.สั่งฟ้อง "สรยุทธ" และพวกปลอมแปลงเอกสาร

สำหรับข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง คณะทำงานพิจารณาแล้วเห็นควรยุติการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน เพราะเป็นคดีความผิดต่อส่วนตัว และผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้ว นอกจากนี้นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าในเช้าวันนี้จะนำผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไปสั่งฟ้องต่อศาลอาญา โดยได้เตรียมเอกสารหลักฐานพร้อมแล้ว
ก่อนหน้านี้ ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2559 ให้จำคุกนางพิชชาภา 20 ปี จำคุกนายสรยุทธและน.ส.มณฑา คนละ 13 ปี 4 เดือน และปรับบริษัท ไร่ส้ม 8 หมื่นบาท โดยคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

เจออีกกระทง! อสส.สั่งฟ้อง "สรยุทธ" และพวกปลอมแปลงเอกสาร

ล่าสุด นายสรยุทธ ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อพบกับอัยการในการนำตัวส่งฟ้องต่อศาล ซึ่งขณะนี้นายสรยุทธอยู่ระหว่างทำเรื่องประกันตัว

สำหรับคดีไร่ส้มนั้นมีจุดเริ่มต้นจากที่ บจก.ไร่ส้ม ได้ทำสัญญาผลิตรายการกับ บจม.อสมท ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2548 ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2549 ร่วมกันผลิตรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-13.00 น. โดย อสมท ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้ บจก.ไร่ส้ม ได้ครั้งละ 5 นาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัท ไร่ส้มฯ จะต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท  ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท ขณะที่รายการ "คุยคุ้ยข่าว" ทุกคืนวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.30-22.00 น. นั้น อสมท ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้บริษัท ไร่ส้มฯ ได้ครั้งละ 2 นาที 30 วินาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บจก.ไร่ส้ม ต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนบาททุกอย่างดูราบรื่น จนกระทั่งเดือนกรกฎาคม 2549 นางบุณฑนิก บูลย์สิน รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด 1 ในเวลานั้น พบว่า รายการข่าวเที่ยงคืน มีการออกอากาศล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด จึงได้ทำการตรวจสอบ ก่อนที่นางพิชชาภาได้รับสารภาพต่อหน้าทุกคนในระหว่างการสอบสวนว่า บจก.ไร่ส้ม มีการโฆษณาเกินเวลา และไม่มีการรายงานเพื่อเรียกเก็บเงินจริง