ต้องดู!!!! ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี มองตาเปล่าชัดเป๊ะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ www.tnews.co.th

 

   นายวรวิทย์ ตันวุฒบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า "ในค่ำคืนวันที่ 3 มิ.ย.59 นี้ จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญที่ไม่ควรพลาดบนท้องฟ้าให้ชม คือ ดาวเสาร์จะอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ - ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ซึ่งสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าโดยปรากฏมองเห็นชัดเจนสีเหลืองสว่างสุกใส มองดูทางทิศตะวันออกเฉียงใต้หลังจากที่ดวงอาทิตย์ตกดินอวดโฉมยาวนานตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า และหากดูด้วยกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตา จะสามารถเห็นวงแหวนรอบดาวเสาร์ได้ชัดเจน

  

   สำหรับดาวเสาร์ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (Opposition: ตำแหน่งที่ดาวเสาร์ โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน มีโลกอยู่ตรงกลาง) ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปีที่ระยะทางประมาณ 1,350 ล้านกิโลเมตร จึงมองเห็นดาวเสาร์พร้อมวงแหวนที่มีความสว่างมากและชัดเจน

 

ต้องดู!!!! ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี มองตาเปล่าชัดเป๊ะ

 

   นอกจากนี้ ดาวเสาร์ยังจะปรากฏบนท้องฟ้ายาวนานตลอดทั้งคืน ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกไปจนถึงอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันถัดไป ในปีนี้ดาวเสาร์จะอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ให้เราได้ชมตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือน ส.ค.59 ซึ่งตามปกติแล้ว ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์หรือใกล้โลกที่สุดเป็นประจำทุกปี ครั้งล่าสุดคือวันที่ 23 พ.ค.58 และครั้งต่อไปในวันที่ 15 มิ.ย.60

 

ที่มา : Bright News