งานเข้าดิ!! ป.ป.ช. ฟัน “ประชา ประสพดี” แทรกแซงบอร์ดองค์การตลาด ชงสนช.ถอด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ www.tnews.co.th

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะรับทราบรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริง และความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีกล่าวหานายประชา ประสพดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266

 

 

สำนักข่าวอิศรา ยังอ้างอิงคำยืนยันจากแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. อีกว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดให้ถอดถอนนายประชา กรณีใช้สถานะหรือตำแหน่งรัฐมนตรี เข้าไปก้าวก่าย แทรกแซง การดำเนินงานของคณะกรรมการองค์การตลาดที่กำลังพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตของนายธีธัช สุขสะอาด ผู้อำนวยการองค์การตลาด (ขณะนั้น) โดยส่งรายงานการไต่สวนและความเห็นให้กับที่ประชุม สนช. เพื่อดำเนินการถอดถอนแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2555

 

 

จากการตรวจสอบข้อมูลจาก ป.ป.ช. พบว่า เมื่อเดือน เม.ย. 2559 คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้สรุปสำนวนรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้พิจารณาลงมติดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2555 นายสำคัญ ธรรมรัต ประธานคณะกรรมการองค์การตลาด (ขณะนั้น) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย ที่ให้พิจารณาข้อเท็จจริง นายธีธัช สุขสะอาด ผู้อำนวยการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย กรณีมีข้อร้องเรียนกล่าวหาว่า กระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งจากการพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริง พบว่า นายธีธัช กระทำความผิดตามกฏหมายจริง โดยสมยอมราคาประมูลกรณีการปรับปรุงอาคารทรงไทยที่สำนักงานองค์การตลาดสาขาอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเอื้อประโยชน์ต่อเอกชน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้เลิกจ้าง นายธีธัช สุขสะอาด ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การตลาด โดยมีผลตั้งแต่วันที่16 พ.ย.2555

 

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 266 ระบุว่า ส.ส. และ ส.ว. ต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

 

 

ส่วนมาตรา 268 ระบุว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี จะกระทำการใดที่บัญญัติไว้ในมาตรา 266 มิได้ เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา หรือตามที่กฎหมายกำหนด