"เสรีพิศุทธ์ "เดือด อัดยับ"พล.อ.ไพบูลย์-DSI"คดี"ธัมมชโย"แถมสอนวิชา ไม่จับก็เข้าสู่กระบวนการศาลได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส กล่าวถึงกรณีวัดพระธรรมกายว่า ตกลงจะเอาอย่างไรกัน ตนไม่เห็นด้วยในการที่จะไปร้องแรกแหกกระเชอที่จะไปจับกุมพระธัมมชโยให้ได้ ทั้งที่ท่านอ้างว่ายังป่วยอยู่ มันมีวิธีการอีกตั้งเ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส กล่าวถึงกรณีวัดพระธรรมกายว่า  ตกลงจะเอาอย่างไรกัน ตนไม่เห็นด้วยในการที่จะไปร้องแรกแหกกระเชอที่จะไปจับกุมพระธัมมชโยให้ได้ ทั้งที่ท่านอ้างว่ายังป่วยอยู่ มันมีวิธีการอีกตั้งเยอะแยะใช่หรือไม่ ถ้าเผื่อไปขอศาลออกหมายจับแล้วศาลอนุญาติให้จับแล้ว แต่ท่านป่วยก็รอก่อนก็ได้ ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ไม่เห็นจะต้องรีบจะต้องเอากำลัง 400 -500 ไปบุกไปยึดไปจับอะไรต่างๆ ให้ได้

ผมจะยกตัวอย่างสอนดีเอสไอซะหน่อย คือว่า สมัยก่อนเวลาเขาจะฝากขังผู้ต้องหา เวลาเขาจะจับกุมผู้ต้องหาแล้วไปฝากขัง จะฝากขังได้ครั้งละ 12 วัน 7 ครั้ง และระหว่างนั้นตำรวจก็ต้องสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานไป พอถึง 12 วัน เจ้าหน้าที่เรือนจำก็ต้องเอาผู้ต้องหา ผู้ต้องขังมาที่ศาล เพื่อขอฝากขังต่อ ไม่รู้กี่คดีต่อคดีก็ต้องมาศาล ก็ต้องล่ามโซ่ ข้อมือ ข้อเท้า อิรุงตุงนังเพิ่มเจ้าหน้าที่อีกเยอะแยะ หนีไประหว่างทางเจ้าหน้าที่ก็ถูกตั้งกรรมการอีก มันยุ่ง ศาลเลยเปลี่ยนวิธีใหม่ใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อยู่ที่ศาล และอยู่ในคุก ศาลก็จะถามบอกวันนี้พนักงานสอบสวนมาฝากขังต่อ 12 วัน จะขัดข้องหรือไม่ ทางนั้นขัดข้องก็ไม่ขัดข้อง ถ้าขัดข้องก็ตอบมา จากนั้นก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาลว่าจะให้ฝากขังต่อหรือไม่  อันนี้ก็เหมือนกัน ให้ทางวัด ติดวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มาที่พนักงานสอบสวน ไม่ต้องเข้าไปจับแล้วก็สอบถามท่าน ว่าท่านจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ถ้าปฏิเสธก็บอกมา รับสารภาพก็บอกมา ก็ถือเป็นพยานหลักฐานได้แล้ว ถ้าปฏิเสธพนักงานสอบสวนก็รวบรวมหลักฐานไป ถ้าท่านไม่มาให้การเพิ่มเติม ถ้าเห็นควรสั่งฟ้องก็ฟ้อง ไม่เห็นจำเป็นจะต้องเอาตัวให้ได้วันนี้เลย

 

พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์กล่าวต่อว่า แม้กระทั่ง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา  รัฐมนตรียุติธรรมทำเกินหน้าที่ มันเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนไม่ใช่หน้าที่ของคนระดับรัฐมนตรีที่จะลงมาแบบนี้ แม้กระทั่งเห็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ยังบอกยังไม่ยุ่งเลยเพราะกลัวจะลาม แต่ พล.อ.ไพบูลย์ กูไม่รู้กูจะเอาอย่างนี้ให้ได้ ไม่รู้ไปรับใบใครสั่งอะไรมา  พล.อ.ไพบูลย์ใช้กฎหมายไม่เป็น แกเป็นทหาร เพราะฉะนั้นวิธีการมีอีกเยอะที่จะได้ตัว ผู้กระทำความผิด ไม่ใช่จะต้องเอากันวันนี้ รอก่อนก็ได้ มันไม่หมดเวลาหรอก มันเป็นคดีแล้วมันยังไม่หมดอายุความ แต่มาทำให้เป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต