อีกไม่นานเกินรอ!!! อธิบดีกรมการค้าตปท.ส่งหนังสือถึง"นายกฯตู่" ลงนามคำสั่งบังคับ 6 นักการเมือง-ขรก.ชดใช้2หมื่นล.จำนำข้าวแล้ว !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

      นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ   เปิดเผยว่า  ทางกรมได้ทำหนังสือเสนอ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   เพื่อพิจารณาการลงนามในหนังสือบังคับทางปกครองให้นักการเมืองและข้าราชการรวมทั้งหมด 6 คน ชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตันแล้ว หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ทำตอบหนังสือกลับมาแล้วว่าผู้ที่มีอำนาจลงนาม คือ นายกรัฐมนตรี กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
         

     "การเสนอนายกฯเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากนายกรัฐมนตรีเห็นชอบก็สามารถพิจารณาลงนามในคำสั่งทางปกครองได้เลย หรือจะพิจารณามอบหมายให้รมว.พาณิชย์เป็นผู้ลงนาม หรือจะลงนามทั้ง 2 คนก็ได้ แล้วแต่การพิจารณาของนายกรัฐมนตรี คิดว่าไม่น่าจะนาน เพราะนายกฯก็เร่งรัดเรื่องนี้อยู่"

    อย่างไรก็ตามหากมีการลงนามแล้ว    ขั้นตอนต่อไปจะส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ต้องชดใช้ทั้ง 6 คน เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายตามที่กระทรวงการคลังคำนวณมา โดยการส่งหนังสือบังคับทางปกครองจะมีอายุความ 2 ปี หรือนับจากที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลมา หรือครบกำหนดภายในเดือนก.พ. 2560   ซึ่งจะต้องส่งหนังสือบังคับทางปกครองไปให้ผู้ที่ต้องชดใช้ เมื่อผู้ชดใช้ได้รับหนังสือแล้วก็สามารถใช้ช่องทางตามกฎหมายยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลได้


    ทั้งนี้  นักการเมืองและข้าราชการ 6 คน ที่จะถูกบังคับทางปกครองชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจีชุดแรก   มูลค่า 20,000 ล้านบาท  ประกอบด้วย  1.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ , 2.นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์, 3.พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์, 4.นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ,   นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ

 

 (คลิกอ่าน : ฉบับเต็ม!!! รายงานสตง.สอบการระบายข้าวยุค"ยิ่งลักษณ์"...พบจุดพิรุธส่อโกงอื้อ??  

http://deep.tnews.co.th/contents/192853/ )