SET ZERO !!! ประเด็นระอุทางการเมือง แนวคิด"บิ๊กตู่" ทำได้หรือไม่ ?? "ดุสิตโพล"มีคำตอบ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

ดุสิตโพล เผยผลสำรวจประชาชนคิดอย่างไรกับ "เซตซีโร่พรรคการเมือง" ของ นายกรัฐมนตรี โดยส่วนใหญ่ แต่ไม่ครึ่งหนึ่งเห็นว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองไทยได้ และไม่แน่ใจกับการใช้มาตรการ"เซตซีโร่พรรคการเมือง" 
         
กระแสข่าวยุบพรรคการเมือง แล้วจดทะเบียนใหม่  ที่เรียกว่า"เซตซีโร่" หรือล้างกระดาน เพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคใหม่พรรคเก่า ระหว่างพรรคเล็ก พรรคใหญ่ ตามแนวคิดของ"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. กลายเป็นประเด็นร้อน แม้ว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ยืนยันในร่างรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติส่วนใดกำหนดเอาไว้  และไม่เคยหารือถึงประเด็นนี้  ดังนั้น “สวนดุสิตโพล" ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ  1,257 คน ระหว่าง 4-8 ก.ค.59

หัวข้อ "ข้อดี ของ“เซตซีโร่พรรคการเมือง"" พบว่า ทุกพรรคการเมืองเริ่มต้นใหม่พร้อมกัน เพื่อความเท่าเทียมเป็นธรรม 75.18% ,เป็นการกระตุ้นให้แต่ละพรรคตื่นตัว มีแนวคิดนโยบายใหม่ ๆ 62.53% และประชาชนมีตัวเลือกมากขึ้น ได้คัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถ 60.62% ส่วน"ข้อเสีย ของ “เซตซีโร่พรรคการเมือง"" พบว่า สร้างความขัดแย้งทางการเมือง พรรคการเมืองมีการซื้อตัว ย้ายพรรค82.10% ,กังวลว่าจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ทำให้ล่าช้าออกไป 67.54% และเป็นการทำลายนโยบายและเสถียรภาพของพรรคการเมือง 66.35%

หัวข้อ"ประชาชนคิดว่าการใช้มาตรการเซตซีโร่ จะช่วยแก้ปัญหาการเมืองไทยได้มากน้อยเพียงใด" พบว่า แก้ปัญหาไม่ได้ 38.66% เพราะปัญหาการเมืองไทยฝังรากลึกมานาน แก้ไขได้ยาก นักการเมืองเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ  ,แก้ปัญหาได้บ้าง  29.84%  เพราะเป็นการสลายขั้วอำนาจเก่า อาจช่วยล้างระบบการเมืองแบบเดิมได้ เป็นการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงพรรคการเมืองให้ดีขึ้น ฯลฯ ขณะที่อีก 22.67% มองว่าแก้ปัญหาไม่ค่อยได้ และ  8.83% มองว่าแก้ปัญหาได้มาก ส่วนหัวข้อ"ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการ “เซตซีโร่พรรคการเมือง""พบว่า ไม่แน่ใจ 44.39% ,ไม่เห็นด้วย 28.16% และเห็นด้วย 27.45%