สารวัตรก็7แสนไปแล้ว!?!...ตำแหน่งอื่นล่ะ เห็นตัวเลขแล้วช็อค จำได้มั๊ย"ชูวิทย์"แฉโหด วิ่งเต้นกันที่เงิน เงิน เงิน ทั้งนั้น

หลังจากที่มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ต.ท.หญิง จิราพร มณฑลทอง พนักงานสอบสวน (พงส.) สน.บางซื่อ รับแจ้งความจาก ร.ต.อ.ชาญชาย เย็นสุข อายุ 39 ปี ว่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ได้พบกับ ร.ต.อ.ชนิน

หลังจากที่มีรายงานว่าเมื่อวันที่  5 กรกฎาคม พ.ต.ท.หญิง จิราพร มณฑลทอง พนักงานสอบสวน (พงส.) สน.บางซื่อ รับแจ้งความจาก ร.ต.อ.ชาญชาย เย็นสุข อายุ 39 ปี ว่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ได้พบกับ ร.ต.อ.ชนินทร์ธัช รัตน์ชิโนตรัย อายุ 38 ปี ซึ่งในวันและเวลาดังกล่าวผู้ต้องหา (ร.ต.อ.ชนินทร์ ธัช) อ้างว่ารู้จักกับผู้ใหญ่ สามารถวิ่งเต้นให้ผู้กล่าวหาเลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตรได้

รายงานระบุโดยภรรยา ร.ต.อ.ชาญชายได้มอบเงินจำนวน 700,000 บาทเป็นการวิ่งเต้น แต่เมื่อมีคำสั่งแต่งตั้งออกมา ผู้กล่าวหาไม่ได้รับการแต่งตั้ง ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2556 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ชูวิทย์ I'm No.5" กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจในตำแหน่งต่างๆ ว่า ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายจะมีการวิ่งเต้นจ่ายเงินสูงถึง 8 หลัก ขึ้นอยู่กับพื้นที่ อำนาจ หน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง โดยเฉพาะถ้าเป็นตำแหน่งผู้กำกับของโรงพักเกรดเอ จะต้องจ่ายเงินถึง 30 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ได้ตั้งข้อสงสัยว่า ถ้ายังมีการซื้อขายตำแหน่งของตำรวจอยู่ คำขวัญของตำรวจที่ว่า "สุขเถิดปวงประชา ตัวข้าจะคุ้มภัย" จะยังใช้ได้อยู่อีกหรือไม่

 ตำแหน่งร้อนๆ...ขายด่วน

 "เร่เข้ามา...สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าก้าวเข้ามา ไม่ต้องตะเบ๊ะ เรามีตำแหน่งร้อนๆไว้ขายให้ท่าน ตั้งแต่ สว... ผกก.... ผบก... ในราคาโปรโมชั่น ด่วน! ก่อนสิ้นฤดูกาลซื้อขาย"

 ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายตำรวจ ตำแหน่งต่างๆจะถูกกล่าวถึงด้วยจำนวนเงินซื้อขายที่สูงถึง 8 หลัก ขึ้นอยู่กับพื้นที่ อำนาจ หน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง

 โรงพักเกรดเอ ผกก. 30 ล้าน เกรดบี 20 ล้าน เกรดซี 10 ล้าน ส่วน สว. 5 ล้าน

 รองผกก. ขึ้น ผกก. ใน บชก. 5-10 ล้าน ข่าวการซื้อขายตำแหน่งมีให้ได้ยินกันทุกครั้ง

ถ้าตำรวจไม่จ่ายเงินซื้อตำแหน่ง พวกเขาจะสามารถย้ายไปลง "โรงพักเกรดเอ" หรือ "โรงพักทองคำ" ด้วยความสามารถของตัวเองได้หรือไม่?

ถ้าตำรวจไม่จ่ายเงินซื้อตำแหน่ง พวกเขาจะยังสามารถ "ยึดเก้าอี้" ในตำแหน่งเดิมได้หรือไม่?

ถ้าตำรวจไม่จ่ายเงินซื้อตำแหน่ง พวกเขาจะสามารถได้รับการ "โปรโมท" ในตำแหน่งที่สูงขึ้นด้วยความสามารถ หรือความอาวุโสของตัวเองได้หรือไม่?

 ถ้าตำรวจมีการซื้อขายตำแหน่ง อาชญากรสามารถจ่ายเงิน "เคลียร์คดี" หรือ "ทำสำนวนให้อ่อน" ได้หรือไม่?

 ถ้าตำรวจสามารถซื้อขายตำแหน่งเพื่อให้ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น ประชาชนสามารถจ่ายเงินเพื่อไม่ให้ถูกจับได้หรือไม่?

 ทำไมตำแหน่งต่างๆถึงมีการ "ตั้งราคา" สูงถึงเพียงนั้น และทำไมถึงจะต้องมี "ตั๋ว" ของนักการเมือง หากเป็นเช่นนั้นจริง ตำรวจจะสามารถดำรงความยุติธรรม และปกป้องประชาชนได้หรือ?

 ตราบใดที่การซื้อขายตำแหน่งของตำรวจยังคงอยู่ คำขวัญของตำรวจที่ว่า "สุขเถิดปวงประชา ตัวข้าจะคุ้มภัย" จะยังใช้ได้อยู่อีกหรือ?