สุดทึ่ง!! อดีตอาจารย์ ทิ้งเงินเดือนเป็นแสน กลับบ้านสานฝันของตัวเองทำเกษตรผสมผสาน ตั้งเป้า 1 ไร่ 1 ล้าน เลี้ยงกุ้งในนาข้าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ www.tnews.co.th

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า นายปฎิพัทธ์  เมืองสุวรรณ์  อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 198 ม.1 ต.ชัยบุรี  อ.เมือง  จ.พัทลุง เดิมตนเป็นนักกีฬา Head เทนนิสทีม และเป็นอาจารย์พิเศษด้านการกีฬา ที่กรุงเทพฯ แต่ด้วยความรักอาชีพการเกษตรจึงตัดสินใจยอมทิ้งเงินเดือนร่วมแสนบาท  เดินทางกลับบ้านมาทำการเกษตรในผืนดินซึ่งได้รับจากบรรพบุรุษ เพื่อสานฝันของตัวเองให้เป็นจริงโดยครั้งแรกที่มาอยู่บ้าน ได้ปลูกข้าว ปลูกดอกดาวเรือง  ปรากฏว่า ได้ผลคุ้มค่าต่อมาชาวบ้านสนใจปลูกดาวเรืองมากขึ้น  ทำให้ตลาดขาดเสถียรภาพ  ตนเองเลยเปลี่ยนแนวคิดหันมาเลี้ยงสัตว์น้ำแบบผสมสาน  ตามแนวทางเกษตรอินทรีย์  และได้เข้าร่วมโครงการยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ( young smart farmer ) กับสำนักงานเกษตร จ.พัทลุง  เพื่อรับความรู้ และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสมาชิกด้วยกัน

สุดทึ่ง!! อดีตอาจารย์ ทิ้งเงินเดือนเป็นแสน กลับบ้านสานฝันของตัวเองทำเกษตรผสมผสาน ตั้งเป้า 1 ไร่ 1 ล้าน เลี้ยงกุ้งในนาข้าว

 

นายปฎิพัทธ์ เมืองสุวรรณ์  กล่าวว่า  การเลี้ยงสัตว์น้ำแบบผสมผสานจะเน้นเลี้ยงกุ้งในนาข้าว  โดยใช้พื้นที่นา 2.5 ไร่ ขุดคูรอบแปลงนาทั้ง 4 ด้าน  ขนาดกว้าง 3 เมตร  ลึก 2 เมตร  พร้อมทำคันยกสูง 50 เซนติเมตร  กักเก็บน้ำจากนั้นสูบน้ำเข้าแปลงนา  ใส่ปูนขาวเพื่อปรับค่า PH ( พีเอช ) ของดิน  ทิ้งไว้ 10 วันใส่เชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์เพื่อให้เกิดแพลงตอนเป็นอาหารของกุ้ง  เว้นระยะห่าง 3 วัน  ทำการปล่อยลูกกุ้ง ให้อาหารวันละ 1 มื้อ  มื้อละ 5 กิโลกรัม  โดยจะเพิ่มปริมาณอาหารตามช่วงอายุของลูกกุ้ง  ในส่วนแปลงนาที่อยู่ตรงกลาง ก็ยังปลูกข้าวตามปกติ  ซึ่งขณะนี้ ในแปลงนาที่ 1  ตนได้ปล่อยลูกกุ้ง 3 ชนิด ประกอบด้วย กุ้งขาว และกุ้งก้ามกราม อย่างละ 13,000 ตัว  กุ้งหางแดง 5,000 ตัว และปลานิลอีกจำนวนหนึ่ง  คาดว่าอีก 3 เดือนจะจับขายได้  ส่วนแปลงนาที่ 2 อีก 2.5 ไร่  ขณะนี้กำลังปลูกข้าวซึ่งหลังจากนี้  จะปล่อยน้ำให้เต็มนา พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งตามลงไปอีกแปลงหนึ่ง

สุดทึ่ง!! อดีตอาจารย์ ทิ้งเงินเดือนเป็นแสน กลับบ้านสานฝันของตัวเองทำเกษตรผสมผสาน ตั้งเป้า 1 ไร่ 1 ล้าน เลี้ยงกุ้งในนาข้าว

 

การเลี้ยงกุ้งแบบผสมผสานในนาข้าวครั้งนี้  นายปฎิพัทธ์ กล่าวว่า  ตั้งเป้าไว้ 1 ไร่ 1 ล้าน  คิดว่าความฝันจะเป็นจริง  เนื่องจากขณะนี้ ทั้งกุ้ง และปลา  เจริญเติบโตตามปกติ   คาดว่า ในพื้นที่ 2.5 ไร่จะจับกุ้งก้ามกรามขาย ได้ประมาณ 2 พันกิโลกรัม น่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท  ในขณะที่เสียค่าอาหารไม่เกิน 5 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการขายกุ้งก้ามแดง  กุ้งขาว  ปลานิล อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนข้าวไว้บริโภคในครัวเรือน                 
 

ทางด้านนายไพรวัลย์  ชูใหม่  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ  สำนักงานเกษตร จ.พัทลุง  กล่าวว่า นายปฎิพัทธ์  เมืองสุวรรณ์  เป็นสมาชิกเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ (young smart farmer) ซึ่งทำเกษตรเพื่อธุรกิจ  มีแนวคิดใหม่ ๆโดยมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ  ทั้งเรื่องของการผลิต  เรื่องของการตลาด ที่สำคัญจะเน้นการเกษตรแบบอินทรีย์เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม   เกษตรกรที่สนใจสามารถศึกษาดูงานได้ที่บ้านชัยบุรี  ต.ชัยบุรี   อ.เมือง  จ.พัทลุง  หรือสอบถามได้ที่ 09-9082-5353

 

ภาพ/ข่าว : นายเจริญชัย ช่วยชู  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พัทลุง