พูดตรงๆ..."พล.อ.เปรม"ว่ายังไงหลังคปป.ยื่นจัดการรธน.ม.178ปมเสี่ยงเสียดินแดน ฟังคำตอบแล้ว ต้องบอกว่า..."ใช่"ครับผมเหมาะสมครับท่าน!?!...

พูดตรงๆ..."พล.อ.เปรม"ว่ายังไงหลังคปป.ยื่นจัดการรธน.ม.178ปมเสี่ยงเสียดินแดน ฟังคำตอบแล้ว ต้องบอกว่า..."ใช่"ครับผมเหมาะสมครับท่าน!?!...

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) นำโดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ผู้ประสานงานพร้อมคณะ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องและนำส่งสำนักงานประธานองคมนตรีต่อไปสำหรับเอกสารดังกล่าว ระบุว่า ต้องการสอบถามความเห็น กรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานคณะกรรมการยกร่างฯ มีเนื้อหาในตามมาตรา 178  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องและนำส่งสำนักงานประธานองคมนตรีต่อไปสำหรับเอกสารดังกล่าว

ที่ระบุว่าหนังสือสัญญาเกี่ยวกับดินแดนการให้สัมปทานทรัพยากร หรือหนังสือสัญญาต้องยื่นผ่านรัฐสภา ซึ่งต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน หากพิจารณาไม่เสร็จให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ ซึ่งการบัญญัติดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดนและทรัพยากรของแผ่นดิน อีกทั้งเสี่ยงต่อการโยกย้ายสมบัติชาติให้กลุ่มทุนหรือต่างชาติ ซึ่งทีมรัฐมนตรีและผู้บริหารพลังงานเป็นกลุ่มเดิมที่สนับสนุนแบ่งปันผลผลิตให้เอกชนมากกว่า

ด้าน พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ จะส่งเรื่องมาที่สำนักงานฯ เพื่อส่งต่อให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ต่อไป แต่ในเบื้องต้นขอเรียนให้ทราบว่า เป็นการบริหารจัดการของฝ่ายบริหาร เราไม่น่าจะเกี่ยวข้องพล.อ.เปรมไม่ได้มีอำนาจตรงนั้น คงเป็นการรับฟังจากเอกสารเท่านั้น