จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวานนี้ (28  ก.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานสหกรณ์ออมทัพย์ครูสุรินทร์ จำกัด ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ พล.ต.ต.ฉลอง ภาคย์ภิญโญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ประธานเปิดการฝึกอบรม “เหยี่ยวข่าว TNEWS” จังหวัดสุรินทร์ รุ่นที่ 1 โดยนายชูชัย ดำรงสันติสุข หัวหน้าศูนย์ข่าว TNEWS จังหวัดสุรินทร์ กล่าวต้อนรับ ผู้เข้าอบรมฯ กว่า 100 คนที่เดินทางมาจาก จังหวัดเขตอีสานใต้และทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย มีนายอุดร แสงอรุณ บรรณาธิการข่าวภูมิภาค สำนักข่าว TNEWS กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดฝึกอบรมครั้งนี้เพื่อสร้างนักสื่อสารชุมชนโครงการสร้างเครือข่าย “เหยี่ยวข่าว TNEWS” ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศโดยใช้หลักสูตรเร่งรัด 1 วัน โดยสอนด้านทฤษฏี วิชาการและการลงพื้นที่ปฏิบัติจริง ณ สนามข่าว

 

จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

ทั้งนี้นายอิทธิพล กาวรรณธง หัวหน้าข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์และนายอุดร แสงอรุณ บรรณาธิการข่าว สำนักข่าว ทีนิวส์ ทำหน้าที่วิทยากรอบรมให้ความรู้ หลักการทำข่าว ผสมผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพียงใช้โทรศัพท์มือถือที่มีอยู่แล้ว ถ่ายภาพ ตัดต่อ และเขียนข่าว ดุจสายเหยี่ยวในการสอดส่องเป็นหูเป็นตาและสามรถส่งภาพ ข่าว เข้าสู่ระบบต่างๆของ สำนักข่าวTNEWS ได้อย่างถูกต้อง รอบด้าน และรวดเร็ว ทันสถานการณ์  และเรียนรู้ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ก่อนการนำเหยี่ยวข่าวกว่า 100 ชีวิต ลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติงานจริงกรณีถนนเจ้าปัญหา สายสุรินทร์ –จอมพระ กระทั้งหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้ออกมาชี้แจง พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

 

จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

 


นายภูสิทธิ์ พสุธาเมตต์กิติกุล ผู้เข้าอบรม “เหยี่ยวข่าว TNEWS” รุ่นแรกของจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตนเป็นคนที่ชอบอ่านข่าว และชอบเขียนเรื่องราว ข่าวสาร ลงเฟซบุ๊กทุกวันและทำงานช่วยเหลือสังคมอยู่แล้ว พอดีทราบข่าวจากน้องที่หน่วยกู้ภัยอำเภอรัตนบุรี ก็ขอแจ้งชื่อและเข้ามาอบรมในวันนี้ หลังจากได้รับความรู้เบื้องต้นด้านการทำข่าวแล้วจะกลับไปต่อยอดการ ถ่ายภาพทำข่าว เขียนข่าวที่มีหลักการมากขึ้นและส่งเข้าขึ้นตรงกับสำนักข่าว TNEWS เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชุนเท่าที่ความสามารถจะทำได้ และหากมีอะไรติดขัดหรือยังไม่เข้าใจ ก็จะสอบถามทีมกองบรรณาธิการสำนักข่าว TNEWS ต่อไป

 

จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

นายสุทธิ บุญทัน ผู้เข้าอบรม “เหยี่ยวข่าว TNEWS” รุ่นแรกของจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ได้รับประโยชน์จากการเป็นเหยี่ยวข่าว TNEWS เมื่อได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่ก็จะปากและกระบอกเสียงแทนชาวบ้านได้ โดยการลงพื้นที่ทำข่าว เพื่อส่งให้สำนักข่าว TNEWS นำเสนอข่าวช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป


นายชูชัย ดำรงสันติสุข หัวหน้าศูนย์ข่าว TNEWS จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า นับแต่นี้ไปจะทำหน้าที่เพื่อให้สมาชิก “เหยี่ยวข่าว TNEWS” นำเสนอข่าว พร้อมร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันเพื่อช่วยเหลือสังคมไม่ว่าจะเป็นความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน พอทางศูนย์ข่าว TNEWS จังหวัดสุรินทร์ ได้รับเรื่องร้องเรียนมาก็จะลงพื้นที่ทำข่าว เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

 

จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

 

ด้าน นายอุดร แสงอรุณ บรรณาธิการข่าวภูมิภาค สำนักข่าว TNEWS  กล่าวว่า ขอบคุณพี่โจ้ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าว TNEWS ประจำ จ.สุรินทร์ นโยบายของผู้บริหาร สำนักข่าวTNEWS ต้องการสร้างเครือข่าย นักสื่อสารชุมชน โดยเฉพาะการอบรม เหยี่ยวข่าว TNEWS ที่ จ.สุรินทร์ ในวันนี้มีหลายภาคส่วนเข้ารับการอบรมไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย องค์กรการกุศล ประชาชน ทราบว่าเดินทางมาจากหลายจังหวัด อาทิ จ.บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ปราจีนบุรีฯลฯ รวมไปถึงพี่น้องที่ จ.สุรินทร์ด้วย วันนี้อบรมเข้ม 1 วันเต็ม ภาคเช้า ทฤษฏี ภาคบ่าย ภาคปฏิบัติจริง ประสบการที่ได้แม้จะด้วยระยะเวลาอันสั้น ตนคิดว่า เหยี่ยวข่าวTNEWS ทุกๆคน สามารถนำเอาหลักการ ทำข่าว เขียนข่าว จากการลงพื้นที่หาข้อมูลจริงๆมาเติมเต็มให้กับเหยี่ยวข่าวทุกท่าน สำคัญยิ่งคือการมีจรรยาบรรณสื่อมวลชน และกฏหมายต่างๆที่จะมาควบคู่กับการเผยแพร่ข่าวสาร ทางอินเตอร์เน็ต วันนี้ถือว่าต้องขอบคุณ เหยี่ยวข่าวและบุคคลที่ให้ความสนใจตนหวังว่าความรู้ที่ได้รับในวันนี้จะสามารถนำไปปรับใช้งานในชีวิตประจำวันของตนเองและสามารถนำมาใช้งานด้านงานข่าว ในอนาคตก็อาจจะได้เป็นนักข่าวมืออาชีพจริงๆก็ได้ในอนาคต

 

จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

 

 

จัดหนัก!! สำนักข่าวทีนิวส์เสริมเขี้ยว ให้เหยี่ยวข่าวเมืองช้าง

 

ภาพ/ข่าว : ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์