เตือนแล้วนะ!!มหิดลแจ้ง"โคทม อารียา"หยุดแสดงความเห็นรธน.ไม่เหมาะสม ขณะเจ้าตัวลั่นเป็นสิทธิ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

อธิบการบดี ม.มหิดล เตือน "โคทม อารียา" หยุดแสดงความเห็น "ไม่เหมาะสม"ต่อร่าง รธน.ในการทำประชามติ หลัง กกต.ส่งหนังสือท้วงติง ขณะเจ้าตัว ยืนกราน มีสิทธิแสดงความเห็น

วันนี้(30 ก.ค.) นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ตามที่นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มม.ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือตักเตือนมายังตนกรณีหน่วยงานในสังกัดวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมืองกรณีประชามตินั้น

ในนามผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณบดี หัวหน้าส่วนงาน ขอแถลงว่า มหาวิทยาลัยมหิดล สนับสนุนให้มีการแสดงประชามติอย่างเสรี เป็นธรรม และเคารพในดุลยพินิจของทุกคนโดยไม่มีการชี้นำ การกระทำที่ไม่เหมาะสมของบุคคลบางส่วนในมหาวิทยาลัยในเรื่องประชามตินั้น มหาวิทยาลัยได้ตักเตือน และขอให้ยุติการกระทำแล้ว และได้แจ้งให้บุคคลกลุ่มนั้นทราบว่ามหาวิทยาลัยจะไม่รับผิดชอบต่อการกระทำในนามส่วนตัวของบุคคลนั้นๆ จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ขณะที่ นายโคทม กล่าวถึงกรณี กกต. ส่งหนังสือถึงมหาวิทยาลัยมหิดล ให้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ของสถาบันให้วางตนเป็นกลางระหว่างการทำประชามติ ว่า เป็นสิ่งที่ กกต. ดำเนินการได้ แต่กรณีนี้ หากหมายความถึงตน ขอมองว่าเป็นสิทธิที่สามารถแสดงความเห็นที่ไม่เป็นกลางได้ เพราะไม่มีสถานะเป็นพนักงาน ตนเป็นเพียงที่ปรึกษาของมหาวิทยาลัยเท่านั้น ดังนั้นจึงมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นตามสมควร