คลองด่านพ่นพิษ !!! ปปง.สั่งยึดทรัพย์2หัวโจก"ประยูรวิศว์ฯ-เกตเวย์"อีกกว่า100ล้าน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

ปปง. อายัดทรัพย์เพิ่มอีก 100 ล้าน 2 เอกชน พันทุจริต คลองด่าน สาวลึกเส้นทางเงิน เตรียมร้องดีเอสไอสอบคนเอี่ยวอีกกว่า 10 รายพันคดีฟอกเงิน

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้รับแจ้งคำพิพากษาศาลอาญา กรณีอดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษกับพวก ร่วมกันทุจริตกับกิจการร่วมค้า NVPSKG และ เอกชนรายอื่น ในการเอื้อประโยชน์เป็นขั้นตอนจนได้ไปซึ่งสัญญาและค่าก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ทำให้รัฐสูญเสียเงินงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท และยังต้องจ่ายค่าเสียหายให้แก่กลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดอีกว่า 9.6 พันล้านบาทนั้น

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. แถลงถึงกรณีตรวจสอบรายงานการทำธุรกรรมผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีคลองด่าน พบว่า มีข้อเท็จจริงร่วมกันกระทำความผิดตามคำพิพากษา จึงดำเนินการ ดังนี้

1.ส่งเรื่องให้คณะกรรมการธุรกรรมมีมติยึดและอายัดเงินตามสิทธิเรียกร้อง ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในงวดที่ 2 และ 3 จำนวนงวดละประมาณ 3.2 พันล้านบาท รวมเป็นเงิน 6.4 พันล้านบาท

2.ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินกับ 6 บริษัท และ 1 บุคคล ที่ได้รับเงินตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในงวดที่ 1 เนื่องจากเป็นเงินที่ได้ไปจากการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต

3.ส่งเรื่องให้คณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งยึดอายัด เงินคงเหลือในบัญชีเงินฝากของกลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG มูลค่ากว่า 97 ล้านบาท พร้อมดอกผลอีกจำนวน 8 หมื่นบาทเศษ

4.ล่าสุดวันนี้ (30/7/59) ได้แจ้งมติของคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 12/2559 อายัดทรัพย์สินรวม 3 รายการ ได้แก่บัญชีบริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ฯ จำกัด 2 รายการ มูลค่า 70 ล้านบาท และ บัญชีบริษัท ประยูรวิศว์ฯ 1 รายการ มูลค่า 30 ล้านบาท รวม 3 รายการ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จปัจจุบันมีทรัพย์สินที่มีการยึดและอายัดประมาณ 6.6 พันล้านบาท

5.สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินอย่างต่อเนื่อง พบการโอนเงินงวดที่ 1 ต่อไปยังบุคคลอื่น ๆ อีกกว่า 10 ราย จึงจะร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาฟอกเงินกับบุคคลดังกล่าวต่อไปด้วย