เที่ยวใต้ไหว้พระ! ตะลึง! ต้นเลียบต้นนี้ฝังรกหลวงปู่ทวด อธิษฐานที่นี่เพื่อการตั้งต้นชีวิตที่ดี

เปิดตำนาน เหตุอัศจรรย์เมื่อแรกเกิดของหลวงปู่ทวด พาไปดูต้นเลียบยักษ์ ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ฝังรกของหลวงปู่ทวด

อธิษฐานขอบารมีหลวงปู่คุ้มครอง! ต้องที่นี่ ... ณ จุดเริ่มต้นของตำนาน หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด โยมพ่อโยมแม่ของหลวงปู่ ฝังรกไว้ใต้ต้นเลียบ

 

“สำนักสงฆ์ต้นเลียบ”

ตำนานที่มีหลักฐานปรากฏอยู่จริงบนคาบสมุทรสทิงพระ (ปัจจุบันสำนักสงฆ์ต้นเลียบอยู่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา)

สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านมาช้านาน ซึ่งทุกคนเชื่อตรงกันว่ามีเทวดาคุ้มครองดูแล “สิ่งสำคัญ” ที่ฝังอยู่ใต้ต้นเลียบยักษ์ นั่นคือ รกของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

 “ต้นเลียบ” เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ อยู่ในตระกูลเดียวกับต้นโพธิ์ วัดโดยรอบแล้วมีลำต้นประมาณ 21 เมตร เป็นต้นไม้ที่อายุยืนยาวมานานแต่อดีตกาลนับได้ 400 กว่าปี ปัจจุบันนี้ยืนเด่นตระหง่าน แผ่กิ่งก้านสาขา ให้ร่มเงา และความร่มรื่นอยู่ภายในสำนักสงฆ์ต้นเลียบ ควบคู่ไปกับเจดีย์ที่ฝังรกของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ซึ่งถือกันว่าเป็นต้นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ในแถบภูมิภาคนี้ ไม่มีผู้ใดกล้าจะลบหลู่ เป็นต้นไม้ที่สำคัญในตำนานเกี่ยวกับหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

เที่ยวใต้ไหว้พระ! ตะลึง! ต้นเลียบต้นนี้ฝังรกหลวงปู่ทวด อธิษฐานที่นี่เพื่อการตั้งต้นชีวิตที่ดี

(ต้นเลียบศักดิ์สิทธิ์ ที่ฝังรกหลวงปู่ทวด)

                ตามประวัติเล่ากันว่า เมื่อนายหู และนางจันทร์ ได้ให้กำเนิดลูกชาย (หลวงปู่ทวด) นายหู ก็ได้นำ ?รก? มาฝังไว้ที่โคนต้นเลียบด้านทิศเหนือ ปัจจุบันนี้ก็คือ สำนักสงฆ์ต้นเลียบ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา อยู่ห่างจากวัดพะโคะเพียงแค่ 2 กิโลเมตร

                กาลก่อนบริเวณต้นเลียบแห่งนี้ ได้กลายสภาพเป็นที่รกร้าง เนื่องจากขาดผู้ดูแล มีบรรดาสรรพสัตว์น้อยใหญ่มาอาศัยเป็นที่หวาดกลัว จนบรรดาชาวบ้านไม่กล้าเข้ามาในบริเวณนี้

                จวบจนท่าน อาจารย์แก้ว พุทธมุนี เจ้าอาวาสวัดดีหลวงสมัยนั้น ได้รวบรวมพระเณร และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง เข้ามาพัฒนาต้นเลียบ จนดูสะอาดร่มรื่น ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุ-สามเณร จนกระทั่งท่านมรณภาพ

เที่ยวใต้ไหว้พระ! ตะลึง! ต้นเลียบต้นนี้ฝังรกหลวงปู่ทวด อธิษฐานที่นี่เพื่อการตั้งต้นชีวิตที่ดี

                เมื่อปี พ.ศ.2497 ได้มีสัปปุรุษ 2 ท่าน เดินทางมาจากถ้ำน้ำร้อน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง คือ สัปปุรุษช่วง กับสัปปุรุษเนื่อง มาทำธุระที่วัดดีหลวง หลังเสร็จธุระแล้วทั้งสองก็เตรียมตัวกลับถ้ำน้ำร้อน แต่กลับไม่ได้เนื่องจากในขณะนั้นท้องทะเลบังเกิดคลื่นลมแรง ไม่มีเรือลำใดกล้าจะไปส่งแม่หลง และบิดาก็ได้นิมนต์ให้สัปปุรุษทั้งสองคน มาอยู่ประจำที่ต้นเลียบ เพราะเห็นว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่สมควรจะปล่อยไว้ให้เป็นที่รกร้างเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ สัปปุรุษทั้งสองจึงรับปากและจำพรรษาอยู่ที่ใต้ต้นเลียบ เป็นที่ยินดีของบรรดาชาวบ้านยิ่งนัก

             

เที่ยวใต้ไหว้พระ! ตะลึง! ต้นเลียบต้นนี้ฝังรกหลวงปู่ทวด อธิษฐานที่นี่เพื่อการตั้งต้นชีวิตที่ดี

(ภาพศาลนายหู และนางจันทร์ โยมพ่อโยมแม่ ของหลวงปู่ทวด)

สัปปุรุษทั้งสอง ได้ช่วยกันร่วมแรงร่วมใจกับชาวบ้านก่อสร้างศาสนวัตถุ ขุดบ่อน้ำก่อด้วยอิฐดินเผาโค้ง สร้างพระประจำวัน นำมาประดิษฐานไว้รอบโคนต้นเลียบ ที่ฝังรกของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด (ผู้ที่สร้างพระประจำวันสมัยนั้นเท่าที่สืบรู้ ก็คือ ตาขำ ศิริพร, ตาช่วงแก้ว, ลุงเคว็จ นัคราบัณฑิต, ตาพลับ พรหมอ่อน)

                ภายหลังสัปปุรุษเนื่องได้ขอตัวกลับไปอยู่ที่ถ้ำน้ำร้อน อำเภอเขาชัยสน ยังคงแต่สัปปุรุษช่วง ได้นำชาวบ้านสร้างเจดีย์ทรงลังกาองค์เล็ก นำมาประดิษฐานอยู่เหนือที่ฝังรกของหลวงปู่ทวด และยังได้สร้างรูปเหมือนหลวงปู่ทวด (ด้วยปูนซีเมนต์) อีก 1 องค์ ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวิหารหลวงปู่ทวดใต้ต้นเลียบ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : คุณ Dreamful Geologist สมาชิกpantip