ครูบาอาจารย์สอนไว้ สร้างบุญจากการกินข้าวได้ทุกมื้อ กุศลแรง แค่ทำแบบนี้

ข้าวทุกมื้อ มีความหมาย กินข้าวทั้งทีต้องให้สัมภเวสีได้ประโยชน์ด้วย หลวงปู่เทียม วัดกษัตรา สอนไว้แบบนี้

ข้อมูลของกินทำมื้ออาหารให้ได้บุญ ถูกแชร์ไว้ในเฟสบุ๊คของ Jaruvat Chanposri  นักเขียนแนวบันเทิงคดี และจิตวิญญาณ ซึ่งใช้นามปากกาว่า “ทิพยจักร” ได้เล่าเอาไว้ว่า

 เรื่องนี้ได้ยินได้ฟังจากผู้ใหญ่ท่านเล่าให้ฟังว่า สมัยหลวงปู่เทียม วัดกษัตรา ที่อยุธยาท่านยังอยู่เวลาคนที่มีทุกข์โศกโรคภัยเข้าเบียดเบียน ท่านจะแนะว่าให้เหลือข้าวคำสุดท้ายไว้หนึ่งคำ เอาข้าวนี้อุทิศให้สัมภเวสีที่ตามตัวเรา หลายคนลองทำปรากฏว่าโรคเรื้อรังที่เป็นมาก็หาย จิตใจขุ่นมัวก็ดีขึ้น

ครูบาอาจารย์สอนไว้ สร้างบุญจากการกินข้าวได้ทุกมื้อ กุศลแรง แค่ทำแบบนี้

(หลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช)

 

ลองถามครูบาอาจารย์เกี่ยวกับการเหลือเดนอาหารแบบนี้ท่านว่า คนเราไม่น้อยที่มีสัมภเวสีตามตัวเกิดจากการไปแปลกที่แปลกถิ่นแล้วเขาตามมา เกิดจากการเสาะหาของขลังก็ไม่น้อยเกิดจากกรรมเก่าก็มี ลมเพลมพัด ไปฆ่าสัตว์เบียดเบียน หรือญาติที่ตายไปแล้วอยู่ในภพเปรต พวกนี้อดอยากหิวโหยพอมาเกาะคนที่มีกรรมสืบเนื่องเลยทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย จิตใจขุ่นมัว เกิดอุปสรรคในชีวิต อุทิศเดนอาหารพอบรรเทาได้แต่ให้ดีต้องไปทำบุญถวายสังฆทาน แผ่เมตตาอุทิศให้ทำบ่อยๆด้วย

ครูบาอาจารย์สอนไว้ สร้างบุญจากการกินข้าวได้ทุกมื้อ กุศลแรง แค่ทำแบบนี้

นอกจากนี้การอุทิศชนิดพลีอาหารกากทำให้เป็นกิจลักษณะได้ก็ดีคนสมัยก่อนเขาถึงมีเปตพลีคือทำบุญให้เปรตสัมภเวสีและเทกระจาดของคนจีน หลายคนทำแล้วดีขึ้นจริง หากท่านไหนเจ็บป่วยเรื้อรัง หาสาเหตุไม่ได้จิตใจขุ่นมัวมีอุปสรรค ก็เริ่มลองทำตามแบบหลวงปู่เทียมไปก่อนเพราะทำได้ทันทีไม่เกี่ยงว่ามื้อเช้าหรือค่ำ ไม่นานก็คงเห็นผลได้ครับ