ยังเข้มข้น!! คปพ.เดินหน้ายื่น 2 หมื่นชื่อจี้สนช.ถอนร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ย้ำทำอุตฯพลังงานประเทศเสียประโยชน์ !!?!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน (คปพ.)  นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ น.ส.รสนา โตสิตระกูล แกนนำเครือข่าย คปพ. รวมตัวชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอนร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม 2 ฉบับ ออกจากการพิจารณาของ สนช. พร้อมยื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 2 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.การประกอบกิจการปิโตรเลียม พ.ศ….ฉบับประชาชน
           
 

ยังเข้มข้น!! คปพ.เดินหน้ายื่น 2 หมื่นชื่อจี้สนช.ถอนร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ย้ำทำอุตฯพลังงานประเทศเสียประโยชน์ !!?!!

 

นายปานเทพ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. ปิโตรเลียมทั้ง 2 ฉบับคือ ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ…. และ ร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....ที่อยู่ในการพิจารณาของ สนช.  ทำให้ประชาชนและประเทศชาติเสียประโยชน์ อีกทั้งเป็นกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาปัญหาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ซึ่งสนช.ได้เห็นชอบกับรายงานดังกล่าวแล้ว จึงขอให้ สนช.ยับยั้งไม่รับร่างกฎหมาย 2 ฉบับนี้ เพราะจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียอธิปไตยทางพลังงานไปถึง 39 ปี เพราะกรรมสิทธิ์การขายพลังงานอยู่ในมือเอกชน ทั้งนี้ คปพ.จะยื่นรายชื่อประชาชนจากทั่วประเทศต่อนายพรเพชร โดยจะพยายามรวบรวมให้ถึง 2 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอร่างกฎหมายปิโตรเลียมฉบับประชาชน ที่เปิดโอกาสให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการปิโตรเลียมอย่างแท้จริง โดยขณะนี้รวบรวมได้แล้วกว่า 1.8 หมื่นรายชื่อ

 ต่อมานายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ได้ออกมารับหนังสือแทนนายพรเพขร โดยนายปานเทพ กล่าวว่า ทางกลุ่มขอให้สนช.ชะลอการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติ และขอให้สนช. จำนวน 25 คน ร่วมลงชื่อเสนอกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ตามร่างของประชาชนที่เสนอมา นอกจากนี้ ทางกลุ่มมีข้อเรียกร้อง 3 แนวทาง คือ 1.ขอให้สนช.ทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อส่งสัญญาณให้ถอนร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับออกไป 2.ขอให้รองประธานสนช.คนที่ 1 ส่งสัญญาณไปยังประธานกรรมาธิการฯ ให้ชะลอเรื่องนี้ไว้จนกว่าครม.จะมีมติหรือการพิจารณาใด ๆ ออกมา และ3.ร่างกฎหมายฉบับประชาชนที่เสนอ ได้ผ่านฉันทานุมัติจากประชาชน 21,480 ราย ชื่อแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องยื่นตีความใด ๆ ในอนาคตอีก อย่างไรก็ตาม หากยังดึงดันพิจารณากฎหมายให้จบ ซึ่งภายหลังการลงมติจะเกิดความขัดแย้งนอกสภาแน่นอน
           

นายสุรชัย กล่าวว่า ตนจะรีบนำเอกสารส่งไปยังกรรมาธิการฯ ที่พิจารณาเรื่องนี้อยู่โดยเร็ว ถ้าเรื่องยังไม่ได้ข้อยุติจะประสานไปยังประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับนี้ ให้ขยายเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ รวมถึงจะประสานส่งเรื่องให้รัฐบาลรับทราบ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือผลประโยชน์ชาติ แต่ต่างกันเรื่องของรายละเอียด ทั้งนี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในวิปสนช.ด้วย