ด่วน!! "ทนาย" ออกมาเตือน ขับรถชน "โปเกมอน เทรนเนอร์" เสียชีวิต เจอคุกหรือปรับแน่ !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

วันนี้(7 ส.ค. 59) ในเพจเฟซบุ๊ก "ทนายคู่ใจ" ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายตาม พรบ.จราจราทางบก มาตรา 32 “ในการใช้ทางเดินรถผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถชนหรือโดนคนเดินเท้าไม่ว่าจะอยู่ ณ ส่วน ใดของทาง และต้องให้สัญญาณเตือนคนเดินเท้าให้รู้ตัวเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก คนชราหรือคนพิการที่ กำลังใช้ทาง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการควบคุมรถของตน” ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนั้นได้กล่าวถึงผู้ที่เล่นเกม Pokemon Go และผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะนั่นเอง

 

 

โดยเพจทนายคู่ใจได้ระบุว่า ..


 สวัสดีเทรนเนอร์ทั้งหลาย
กลายเป็นแอพพลิเคชั่นเกมสุดฮิตไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ “Pokemon Go” เกมส์โลกเสมือนจริงในการไล่ล่าตัวการ์ตูนย้อนวัย ตอนแรกก็นึกว่าจะเจอแต่เด็กๆเล่น แต่เปล่าเลยเกมส์นี้ที่เห็นเดินๆเหมือนโดนสะกดจิตให้เดินจะเป็นวัยโตๆกันแล้วไม่ก็แก่ๆกันหน่อย เดินมองแต่โทรศัพท์จริงๆเพราะระบบเกมส์มันออกแบบมาให้ต้องมองโทรศัพท์ตลอดเวลาไม่งั้นเวลาโปเกมอนเกิดมันจะไม่เห็นแล้วจะจับไม่ได้(จริงๆมันก็สั่นเตือนนะเทรนเทรนทั้งหลาย ไม่ต้องเดินจ้องขนาดนั้นก็ได้)
คำถามคือคุณคิดว่าใครผิดระหว่างคนจับโปเกมอนที่ข้ามถนนไม่ดูรถกับรถยนต์ที่ไปชนเขา
ตามพรบ.จราจราทางบก มาตรา 32 “ในการใช้ทางเดินรถผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถชนหรือโดนคนเดินเท้าไม่ว่าจะอยู่ ณ ส่วน ใดของทาง และต้องให้สัญญาณเตือนคนเดินเท้าให้รู้ตัวเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก คนชราหรือคนพิการที่ กำลังใช้ทาง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการควบคุมรถของตน”
คำว่าระมัดระวังสำหรับผู้ขับขี่นี่ถ้าแปลง่ายๆคือเมื่อไรขับไปชนคนไล่จับโปเกมอนบนถนน รถยนต์นะแหละผิดทันที ถ้าชนเจ็บหนักหรือถึงตายก็ มีสิทธิติดคุกล่ะครับทางกฎหมาย
1) กรณีตาย จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา 291 โทษจำคุกสูงสุด 10 ปีและปรับไม่เกิน 20,000 บาท
2) กรณีบาดเจ็บสาหัส จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 300 โทษจำคุกสูงสุด 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
3) กรณีบาดเจ็บเล็กๆเช่น ถลอก ก็ผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 391 โทษจำคุก 1เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท
นอกเหนือจากคดีอาญาแล้วยังโดนคดีละเมิดเรียกค่าเสียหายด้วยนะครับ ที่สำคัญความเร็วของรถยนต์ในเขตเมืองเขาก็ห้ามขับเร็วอยู่แล้ว
ข้ออ้างว่ามีคนเล่นโปเกมอนเดินตัดหน้ารถยนต์เนี่ย ฟังไม่ขึ้นหรอกเพราะตามกฎหมายผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องระมัดระวังไม่ให้รถยนต์ชนคนอยู่แล้ว ถ้าอ้างว่าคนเจ็บเล่นโปเกมอนตัดหน้ารถยนต์เองจะไม่ขอรับผิดชอบ งั้นเด็กน้อยที่ชอบวิ่งข้ามถนนโดนรถชนก็ไม่มีคนติดคุกกันพอดี
บ้านเรามีกฎหมายห้ามใช้มือถือระหว่างขับรถแต่ไม่มีกฎหมายห้ามใช้มือถือระหว่างข้ามถนนหรืออยู่ริมถนน หักหลบโปเกมอนบนถนนได้แต่ถ้ามาชนคนตายก็ติดคุกอยู่ดี
หวังว่าวันนี้ผู้ขับขี่รถทุกท่านจะระมัดระวังเทรนเนอร์โปเกมอนมากขึ้นนะครับ แต่ถึงคนล่าโปเกมอนไม่ผิดริมถนนหรือขณะข้ามถนนมันก็ใช่สถานที่เล่นเกมส์นะมันอันตรายตายไปโปเกมอนที่อุสาจับมาจะหนีไปหมด