ปาฏิหาริย์!! "หลวงพ่อขวัญดี" วัดท่ามะปราง นั่งสมาธิละสังขาร เจ้าตำรับตะกรุดขุนพล เกจิดังเมืองพิษณุโลก!! (กราบสาธุๆ)

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

หลวงพ่อขวัญดี ปิยสีโล พระเกจินั่งสมาธิมรณภาพ

 

ปาฏิหาริย์!! "หลวงพ่อขวัญดี" วัดท่ามะปราง นั่งสมาธิละสังขาร เจ้าตำรับตะกรุดขุนพล เกจิดังเมืองพิษณุโลก!! (กราบสาธุๆ)

 

     หลวงพ่อขวัญดี ปิยสีโล พระเกจิดังแห่งวัดท่ามะปราง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจ้าตำรับตะกรุดขุนพล และแหวนพิรอดอันโด่งดัง ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยวัยวุฒิ 72 ปี พรรษา 38 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 กันยายน 2553

 

    แต่ที่สร้างความฮือฮาให้แก่บรรดาคณะลูกศิษย์และสาธุชน ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง คือ การมรณภาพในอิริยาบถนั่งสมาธิ ซึ่งต่างเชื่อว่าเป็นการกำหนดวันละสังขารด้วยการนั่งสมาธิถอดจิต ขณะปลุกเสกวัตถุมงคลในกุฏิพร้อมกันไปด้วย

 

    สำหรับประวัติ หลวงพ่อขวัญดี มีนามเดิมว่า ขวัญเมือง โพธิ์ทอง เกิดปี พ.ศ.2482 ปีเถาะ ที่ ต.บ้านไร่ อ.บาง กระทุ่ม จ.พิษณุโลก โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายหวน และนางโปร่ง มีพี่น้อง 6 คน หลวงพ่อขวัญดีเป็นคนที่ 3

 

     ยมบิดาเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 3 ขวบ โยมแม่ต้องเลี้ยงดูด้วยความลำบาก ก่อนพามาฝากไว้ที่วัดไพรสุวรรณ กับพระครูสมุห์สังข์ เจ้าอาวาส และหลวงตาพ่วง เพื่อให้เรียนหนังสือ ช่วงวัยหนุ่มไปอยู่กับคณะลิเก ได้เรียนรู้สรรพวิชาจากพระอาจารย์มากมาย รวมทั้งหลวงปู่สุนทร ซึ่งเป็นศิษย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

 

     ในปี พ.ศ.2518 ได้บวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ก่อนเข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2519 ที่วัดนางพญา อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีพระครูศีลสัมปัน เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์, พระมหาจำลอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระปลัดพรม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

 

     หลัง อุปสมบท ได้ไปเรียนวิชากับหลวงพ่อม้วนและหลวงพ่อถนอม พร้อมกับออกธุดงค์ในป่า เรียนกัมมัฏฐาน ที่ยอดเขาสมอแคลง ฝึกสมาธิ ฉันมื้อเดียว มีพระครูศรัทธาธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดประสาทธ์ศรัทธาธรรม ต.ย่านยาว อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ร่วมฝึกจิตสมาธิ

 

     ต่อมา โยมพี่ชายได้มาขอร้องหลวงพ่อขวัญดีลาสิกขา เพราะเป็นห่วงน้องชายกลัวจะลำบาก แต่หลวงพ่อขวัญดีได้ปฏิเสธ ขอปวารณาสืบทอดพระพุทธศาสนาตลอดชีวิต พร้อมกับอุทิศร่างกายให้โรงพยาบาลนเรศวร จ.พิษณุโลก เวลานั้น ญาติโยมได้นิมนต์หลวงพ่อขวัญดี มาอยู่จำพรรษาที่วัดท่ามะปราง อ.เมืองพิษณุโลก

 

     ในยามว่างศาสนกิจ หลวงพ่อขวัญดี มักออกธุดงค์ปลีกวิเวก ในเขต อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้พบกับหลวงพ่อค่อม วัดถ้ำสมบัติ ได้เรียนธรรมะ ฝึกกัมมัฏฐาน และวิทยาคม หลักการปฏิบัติที่หลวงพ่อขวัญดี ยึดถือมาโดยตลอด คือ "ละกิเลส ละจากทุกอย่าง อย่ายึดถือยึดติด"

 

     หลวง พ่อขวัญดี ท่านได้สร้างวัตถุมงคลจำนวนหลายรุ่น โดยเฉพาะ "ตะกรุดขุนพล" ซึ่งเป็นตะกรุดที่โด่งดังในอดีต เซียนพระเครื่องทั้งหลายต่างให้ความนิยมเสาะแสวงหาสะสมกันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ท่านยังได้สร้าง "แหวนพระรอด" ซึ่งถักด้วยผ้าสังฆาฏิเป็นแหวนที่หายากและมีผู้นิยมจำนวนมาก

 

     ล่าสุด หลวงพ่อขวัญดี ยังได้สร้างพระรูปหล่อลอยองค์ รุ่นฉลองกุฏิ ปี 2550 ซึ่งปัจจุบันยังเก็บไว้ในกุฏิของหลวงพ่อ และเป็นที่ต้องการของบรรดาเซียนพระ โดยเฉพาะพระเครื่องนเรศวรอุ้มไก่ ที่หลวงพ่อร่วมพิธีพุทธาภิเษกด้วยตนเอง นอกจากนี้ ยังมีตะกรุดฝาบาตร ที่หลวงพ่อปลุกเสกครั้งแรก แต่มีจำนวนน้อยมาก ผ้ายันต์ที่หลวงพ่อนั่งเขียนเอง เหรียญรูปไข่หลวงพ่อขวัญดีรุ่นแรก เป็นต้น หลวงพ่อขวัญดี มีวัตรปฏิบัติ ตื่นตั้งแต่ตีสาม เพื่อนั่งสมาธิเจริญจิตตภาวนา เป็นคนพูดน้อย แต่มีเมตตา ตลอดทั้งปลุกเสกวัตถุมงคล

 

 

 

     ปาฏิหาริย์!! "หลวงพ่อขวัญดี" วัดท่ามะปราง นั่งสมาธิละสังขาร เจ้าตำรับตะกรุดขุนพล เกจิดังเมืองพิษณุโลก!! (กราบสาธุๆ)

 

     ในช่วงแรกที่มาอยู่จำพรรษาที่วัดท่ามะปราง หลวงพ่อขวัญดี ยังรับกิจนิมนต์ แต่ครั้นต่อมา สุขภาพร่างกายเริ่มอ่อนแอ ไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินทางไกล หลวงพ่อจึงไม่รับกิจนิมนต์ มีเพียงญาติโยมที่จะเข้ามากราบและสนทนาธรรมกับท่านที่กุฏิ จนกระทั่ง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 กันยายน 2553 คณะศิษย์ต่างได้รับข่าวร้าย เมื่อหลวงพ่อขวัญดี ละสังขารจากไปอย่างสงบ

 

     หลังทราบข่าวได้มีชาวบ้านเดินทางมาที่วัดท่ามะปราง ต่างยืนจับกลุ่มพูดคุยอยู่บริเวณด้านหน้ากุฏิเป็นจำนวนมาก ทุกคนอยู่ในอาการโศกเศร้า แต่สิ่งที่สร้างความฮือฮาให้กับคณะศิษย์ คือ หลวงพ่อขวัญดี นั่งมรณภาพในท่านั่งขัดสมาธิ หลังพิงอยู่กับประตูทางเข้ากุฏิ เจ้าหน้าที่ได้นำสังขารนอนลงกับ พื้น เพื่อชันสูตร โดยไม่พบสิ่งปกติใดๆ หลังจากชันสูตรหลวงพ่อขวัญดี ทางญาติและพระภายในวัดท่ามะปราง ต่างไม่ติดใจในการมรณภาพ

 

คณะลูก ศิษย์วัดท่ามะปราง จึงได้เคลื่อนย้ายศพหลวงพ่อในท่านั่งสมาธิออกจากกุฏิไปตั้งบำเพ็ญกุศลบนศาลา การเปรียญ ในระหว่างที่เคลื่อนย้ายสังขารของท่าน มีหลายคนสังเกตเห็นดวงตาหลวงพ่อลืมขึ้นเล็กน้อย ผิดกับตอนแรกที่พบ ดูแล้วคล้ายกับท่านยังมีชีวิตอยู่

 

 

     ปาฏิหาริย์!! "หลวงพ่อขวัญดี" วัดท่ามะปราง นั่งสมาธิละสังขาร เจ้าตำรับตะกรุดขุนพล เกจิดังเมืองพิษณุโลก!! (กราบสาธุๆ)

 

     พระใกล้ชิดกับหลวงพ่อขวัญดี ได้เล่าว่า หลวงพ่อได้มรณภาพในช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนทราบเรื่องมีญาติโยมนำอาหารเช้ามาถวาย พบว่าหลวงพ่อนั่งสมาธิอยู่ จึงไม่กล้าเรียก จากนั้นได้ไปบอกพระลูกวัด ให้นำอาหารมาถวายตั้งไว้ที่หน้ากุฏิ ครั้นพระลูกวัดนำอาหารมาให้ พบว่าหลวงพ่อยังนั่งในท่าขัดสมาธิ รู้สึกผิดปกติ จึงได้เรียกปลุกหลวงพ่อ แต่ท่านได้มรณภาพแล้ว