ตั้งป้อมค้าน !!! "เจ๊สด"ต้านประเด็นร้อน เซตซีโร่ ชี้ไม่ยุติธรรม สร้างปัญหาพรรคเก่าเสียเปรียบ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"เจ๊สด" สดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด เซตซีโร่ พรรคการเมือง ชี้จะทำให้เกิดปัญหา ต้องเริ่มต้นใหม่ และ ไม่ยุติธรรมกับพรรคการเมืองเก่าแก่ที่ก่อตั้งมานาน

วันนี้ (16 ส.ค.) นางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเซตซีโร่พรรคการเมือง ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยหากจะต้องมีการเริ่มต้นเซตซีโร่พรรคการเมืองใหม่ทั้งหมด ลักษณะเหมือนกับการถูกยุบพรรค เพราะต้องเริ่มต้นหาสมาชิกใหม่ และต้องมาจดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่ ซึ่งการเริ่มต้นใหม่อาจจะเป็นปัญหากับพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิมได้ โดยเฉพาะพรรคที่ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน ที่จะต้องมาเริ่มต้นดำเนินการทุกอย่างใหม่ทั้งหมด
 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า คณะทำงานยกร่างกฎหมายลูกของ กกต. เตรียมนำ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ.2524 มาเป็นแนวทางในการจัดตั้งพรรคการเมืองนั้น มองว่าการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ควรจะต้องไปดูว่ารัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ เอื้ออำนวยกับการใช้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ.2524 หรือไม่

แต่เท่าที่ดูมองว่ามันน่าจะไปกันไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยบทบัญญัติใดก็ตาม เพราะหลักของการทำกฎหมายลูก จำเป็นต้องดูกฎหมายแม่ หรือ ตัวรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ดังนั้นจึงอยากฝากให้ กกต.พิจารณาว่าการยกร่างกฎหมายลูกควรดูที่เนื้อหาของตัวรัฐธรรมนูญมากกว่า พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ.2524