เตือนประเทศ!! "ดร.สุเมธ"ยกอุทาหรณ์ เหตุรธน.ไม่รอดซักฉบับ ?? รบ.ไร้ซึ่งธรรมาภิบาล จะถูกไล่

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"ดร.สุเมธ" ชี้ ปชต.แท้จริง ปชช.ต้องอยู่ภายใต้รธน. ไม่คอร์รัปชั่น  ยกอุทาหรณ์ อดีตที่ผ่านมา รธน.ไม่รอดซักฉบับ เพราะไม่สะท้อนภาพจริงของสังคม  รัฐบาล หาก ไร้ ซึ่ง ธรรมาภิบาล  ต่อให้มาจาก เลือกตั้ง ก็จะถูกไล่ อยู่ดี 

วันนี้ (19 ส.ค.) ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุเมธ ตันติเวชกุล  เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา บรรยายพิเศษ หัวข้อ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการเป็นประชาธิปไตยที่ยังยืน” ตอนหนึ่งว่า  ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาชนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ  ช่วยบ้านเมืองให้มั่นคง  อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ  ไม่เบียดเบียน  ไม่คอร์รัปชั่น  ตั้งแต่ปี 2512 พวกเราชอบรื้อของเก่าและพยายามหาของใหม่มาแทน พระองค์ท่านบอกใจเย็นๆก่อนได้ไหม  ก่อนที่จะรื้อของเก่า  เราเขียนรัฐธรรมนูญสร้างใหม่  ทิ้งของเก่า  ไม่มีสักฉบับที่หยิบของเก่ามาปรับปรุง จะสร้างกี่ครั้งหลักการก็เหมือนกัน แต่เราก็ไม่เอา สุดท้ายก็ไปไม่รอดทุกฉบับ เพราะมันไม่สะท้อนภาพที่แท้จริงของสังคม ปัจจุบันสถานการณ์รอบโลกเป็นโรคเบื่อระบบเก่า

นายสุเมธ ได้ยกพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการต่างๆ ว่า พระองค์ได้ทรงทำประชาพิจารณ์  ด้วยการลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนประชาชน  และก่อนที่พระองค์จะทรงพระประชวร  ได้เรียกทีมงานเข้าเฝ้าฯ  เพื่อประชุมก่อนที่จะเสด็จไปตามท้องที่ต่างๆ  ซึ่งพระองค์ได้นั่งพับเพียบบนพื้น และชี้ไปที่เก้าอี้ที่ประทับ   แล้วถามว่าทำไมพระเจ้าอยู่หัวต้องเหนื่อย  ต้องลำบากทุกวัน  เพราะว่าประชาชนยังยากจนอยู่  เมื่อประชาชนยากจนแล้ว  อิสรเสรีภาพเขายังไม่มี และเมื่อเขาไม่มีอิสรภาพ เสรีภาพ  เขาก็เป็นประชาธิปไตยไม่ได้   ถ้ารัฐบาลมีธรรมาภิบาลยังไงก็อยู่ได้  ถ้าไม่มีธรรมาภิบาล ต่อให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง  หรือเป็นประชาธิปไตยจ๋า  คนก็ลุกขึ้นมาขับไล่อยู่ดี  เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศ  เพราะพฤติกรรมของนักการเมือง  จะตัดสินความอยู่รอดหรือไม่  การเข้ามาต้องถูกต้องและต้องดีด้วย 

"จะเหมือนว่าเราปวดท้องแล้วไปกินยาแก้ไข้  หรือเป็นมะเร็งแล้วให้กินยาหอม  ซึ่งก็ไม่หาย  เช่นกรณีที่สหรัฐอเมริกาเข้าไปในอิรักและอัฟกานิสถาน  ด้วยข้อกล่าวหาไม่เป็นประชาธิปไตย  ซึ่งก็เข้าไปสถาปนาประชาธิปไตย แต่ตอนนี้เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ และจะรอดหรือไม่รอดก็ยังไม่รู้   ดังนั้นเราจะต้องทำให้ดี ให้มีภูมิคุ้มกัน เพื่อจะได้ไม่มีการแก้ไขบ่อยๆ ผมไม่อยากบอกว่าให้มีคนกลางมาเป็นนายกฯ แต่ก็ต้องมีทางออกเป็นท่อไอเสีย จะได้ไม่จนมุมแล้วนำไปสู่การปฎิวัติอีก และที่เกิดเหตุเพราะเราล้นเกินไป"นายสุเมธ กล่าว