ระดับพยานเกรด A  !!!  "วราเทพ"  การันตีจำนำข้าวโปร่งใสไร้สวมสิทธิ์  ไม่มีหายขาดทุนไม่มาก ???

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 

             ความคืบหน้าการสืบพยานฝ่ายจำเลย   น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร   ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ  และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157   และความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

      

          ล่าสุดเป็นทางด้าน   นายวราเทพ   รัตนากร   อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   และอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์    เข้าให้การสรุปมีรายละเอียดบางช่วงบางตอนว่า      ข้าวที่ชาวนานำมาเข้าโครงการจะมีการตรวจสอบในทุกขั้นตอน    อาทิ   การคิดคำนวณว่าข้าวหักซึ่งเป็นส่วนหนึ่งทำให้ชาวนาไม่ได้รับเงินเต็มจำนวนที่กำหนดไว้ในการรับจำนำ  15,000  บาทต่อตัน   และรัฐบาลไม่รับจำนำข้าวอายุน้อยกว่า 110  วัน

 

         ส่วนการตรวจสอบข้าวนั้น  ณ   จุดรับจำนำข้าวเปลือก   จะมีเครื่องบดเพื่อตรวจสอบลักษณะและคุณภาพข้าวว่าใช้ได้หรือไม่   ขณะที่ชาวนาที่จะนำเข้ามาจำนำต้องมีการขึ้นทะเบียนเพื่อให้รู้ว่าปลูกข้าวพันธุ์อะไร  จำนวนเท่าใด  ในพื้นที่ใด   แล้วจะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และมั่นใจว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดปล่อยให้มีการจำนำข้าวที่ไม่มีคุณภาพเพราะจะต้องมีผู้รับผิดชอบ

              สำหรับกรณี   ป.ป.ช. และ  สตง.  มีหนังสือแจ้งเตือนการทุจริตและเสนอข้อแนะนำโครงการฯ  นายวราเทพยืนยันว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์   รับทราบและมอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้องปฏิบัติโดยมีการติดตามผลและปรับปรุงข้อกำหนดต่างๆ ให้รัดกุมขึ้น  ขณะที่การพิจารณาตัวเลขของอนุกรรมการปิดบัญชีฯ  กระทรวงการคลังพบว่ามีตัวเลขที่แตกต่างกับกระทรวงพาณิชย์   เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เสนอให้ใช้ราคาต้นทุนซึ่งมีราคาที่สูงกว่า    จะทำให้ตัวเลขขาดทุนน้อยลง  รวมถึงจากการตัวเลขอ้างข้าวหายก็ไม่เป็นความจริง รวมถึงกรอบวงเงินที่ใช้ในการดำเนินโครงการก็เป็นไปตาม พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ

 

          ขณะเดียวกันทางองค์คณะฯ  ได้สอบถามพยานเกี่ยวกับข้อสงสัยในวิธีการรับจำนำข้าว   ซึ่งนายวราเทพ ตอบว่า  โครงการรับจำนำข้าวนั้น  เป็นโครงการที่ชาวนาใช้สิทธิ์ไถ่ถอนข้าวคืนได้    แต่ต้องนำเงินพร้อมดอกเบี้ยมาคืนให้ธกส.  แล้วชาวนาจะได้รับข้าวเปลือกของตนเองกลับคืน  แต่เนื่องจากปัจจุบันไม่มียุ้งฉางเก็บข้าว   ดังนั้นเมื่อรัฐบาลรับจำนำข้าวแล้วจะต้องนำข้าวไปสีแปร   หากชาวนาจะมาไถ่ถอนก็จะได้รับข้าวคืนส่วนจะเป็นข้าวชนิดใด  ก็ขึ้นอยู่กับตามข้อตกลงที่ ธกส. ทำไว้กับชาวนา

            และเมื่อถูกถามว่ารัฐบาล มีวิธีตรวจสอบอย่างไรไม่ให้มีการนำข้าวต่างประเทศมาเข้าโครงการรับจำนำ  นายวราเทพ  ชี้แจงย้ำว่า  เกษตรกรต้องลงทะเบียนแสดงว่ามีที่ดินทำนา ปลูกข้าวจริง ไม่ใช่มีแค่ที่นา  นอกจากนี้รัฐบาลยังให้มีการตั้งประชาคมโดยมีคนในชุมชนร่วมรับรองว่าชาวนาดังกล่าวปลูกข้าวจริง  รวมถึงยังใช้ภาพแผนที่ทางอากาศ เทียบเคียงกับพื้นที่จริงด้วยว่าสามารถปลูกข้าวได้หรือไม่ อีกทั้งกระทรวงกลาโหมยังมีมาตรการให้ทหาร ร่วมกับ ตำรวจสกัดกั้นการลอบนำข้าวเข้ามาในประเทศ  

 

          เมื่อศาลถามย้ำว่า มีการตรวจสอบเกษตรกรทุกรายหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ไม่สามารถตรวจได้ทุกรายเพราะมีชาวนาจำนวนมากที่ร่วมโครงการ  แต่มีการสุ่มตรวจ เช่น 25 คน จาก 100 คน  โดยยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการสวมสิทธิ์ในการนำข้าวเข้าสู่โครงการรับจำนำ