วงถก !!! "ครม.-คสช." เคาะ นายกฯ มาจาก บัญชีพรรคการเมือง "บิ๊กตู่"เล็งตั้งสนช.เพิ่มอีก 30

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"บิ๊กตู่"เผย วงถก ครม.-คสช.ได้ข้อยุติ เลือกนายกฯคนต่อไป ต้องมาจาก บัญชีพรรคการเมือง ลั่นยึดตามตัวบท รธน.โยน กรธ.ได้ข้อยุติ แล้วต้องจบ เล็งตั้ง สนช.เพิ่มอีก 30 ให้ ครบโควต้า 250 คน ช่วย ร่างกฎหมาย

วันนี้ ( 23 ส.ค.) ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า วันนี้  มีการประชุมวาระพิเศษของ ครม.และคสช. โดยทำความเข้าใจกันเรื่องการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ว่า 5 ปีแรก ในที่ประชุมร่วมของรัฐสภา คือ ส.ส. 500 คน และ ส.ว. 250 คน จะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบเลือกนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น แต่ในรอบแรกต้องเลือกจากรายชื่อที่ส.ส.แต่ละพรรคเสนอ พรรคละ 3 คนเท่านั้น

ถ้าใครได้คะแนนเสียงถึงครึ่งหนึ่ง คือ 376 คะแนน จากทั้งหมด 750 คะแนน ก็จะได้เป็นนายกฯ แต่ถ้ายังเลือกไม่ได้ ก็เลือกรอบ 2 โดยในการเลือกรอบ 2 สามารถเลือกรายชื่อ จากนอกตะกร้า ส่วนใครเสนอชื่อตนยังไม่รู้ ทั้งนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณาและหารือกับสภานิติบัญญัติ (สนช.) ในเรื่องคำถามพ่วง ซึ่งสนช.เคยชี้แจงมาแล้ว โดยต้องพูดตามตัวบทอักษร และตามความมุ่งหมายที่ออกคำถามพ่วงไป ส่วนภายใน 5 ปีนั้นจะเลือกกี่ครั้งก็อยู่ใน 5 ปี ส.ว.กับ ส.ส.ต้องเลือกใน 5 ปี โดยฝ่ายกฎหมายรัฐบาลก็จะประสานไปยัง กรธ.โดยเสนอขึ้นไปว่า ครม.และคสช.รับทราบอย่างนี้

“คำถามพ่วงเป็นเรื่องของกรธ.เป็นผู้ที่จะยุติทั้งหมด อย่าไปฟังคนอื่น ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญเขาตัดสิน อย่าไปพูดเลอะเทอะ นายกฯจะมาจากไหนก็มาเถอะ ประเด็นคือต้องสง่างาม วันนี้เขากำลังคิดว่าจะเปลี่ยนผ่านอย่างไร ทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ มีการพัฒนา ไม่ให้ปัญหาเก่าๆกลับมา ผมไว้ใจคนที่มีธรรมาภิบาล คนที่ไม่กระทำผิดกฎหมาย ส่วนจะมาอย่างไรจะเลือกมาจากไหนผมไม่รู้ จะเลือกมาจากสวรรค์ชั้นฟ้าไหนก็ไปเลือกมาเถอะ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
         
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในการประชุมวาระพิเศษ ยังมีการหารือเรื่องการจำเป็นต้องแก้ไข มาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แม้จะมีเวลาอีกระยะหนึ่งก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยจะมีการเพิ่มสมาชิกสนช.อีก 30 คน จากจำนวนไม่เกิน 220 คน มาเป็นไม่เกิน 250 คน เพราะจะต้องเร่งรัดการออกกฎหมายที่ยังเหลือ กว่า 50 ฉบับ และกฎหมายอื่นๆ ตามนโยบายรัฐบาลอีกหลายสิบฉบับ ทั้งนี้ สนช.อยู่ไปถึงก่อนวันเลือกตั้งเท่านั้น

ไม่มีข้อผูกมัดจะต้องกลับมาเป็น ส.ว. เพราะมีกระบวนการสรรหาอีกมาก และคุณสมบัติก็ต่างกันออกไป เพราะสนช.เป็นข้าราชการประจำได้ แต่ ส.ว.เป็นข้าราชการประจำไม่ได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการสืบทอดอำนาจ ส่วนจะมีการแต่งตั้งเพิ่มเติมได้เมื่อใดนั้น ต้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่คงเป็นทหารด้วย เพราะในส่วนของความมั่นคงมีหลายกฎหมายที่ต้องทำ และการปรับย้ายต่างๆก็มีออกมา ส่วนจะเสนอให้ สนช.พิจารณาเมื่อไหร่นั้น การประชุมวันนี้ได้มติไปแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯคงประสานไปอีกที