ตามหาวีรบุรุษในประวัติศาสตร์ “พระราชมนู” ขุนศึกคู่พระทัยพระนเรศวร มีตัวตนอยู่จริง!

ติดตามข่าวสารข้อมูลได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th/

ตามหา “พระราชมนู” ขุนศึกผู้ไร้อนุสาวรีย์ คู่พระทัยพระนเรศวร

“แบบอย่างของข้าราชการ” ที่รักชาติรักแผ่นดินจนสิ้นลม สมควรที่คนไทยจะได้สร้างอนุสาวรีย์ “วีรบุรุษสามัญชน” ให้ท่าน
 

หลายท่านประทับใจในบทบาทของ  “พระราชมนู” ใน “ตำนานพระนเรศวรมหาราช” แต่หลายเสียงว่าพระราชมนู “ไม่มีตัวตนจริง”… “พระราชมนู” หายไปไหน หลังสิ้นรัชกาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เจ้าพระยาอัครมหาเสนาธิบดี หรือ “พระราชมนู” เป็นขุนศึกและสมุหพระกลาโหม คนสำคัญในรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวร “รู้ใจดั่งเป็นเงา” ของพระนเรศ

พงศาวดารบ่งว่า “พระราชมนู” เป็นทหารที่เก่งกล้าและมีความสามารถสูงสุด เป็นทหารคู่พระทัยดุจดังเงาของสมเด็จพระนเรศวรออกศึกเคียงคู่พระนเรศวรเสมอ แต่ “ประวัติของพระราชมนู” มีอยู่น้อยมากมีการกล่าวถึงในพงศาวดารไม่กี่บรรทัด
เมื่อสมเด็จพระนเรศวรได้เสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อจากสมเด็จพระมหาธรรมราชา  พระองค์จึงได้ให้พระราชมนูขึ้นเป็น เจ้าพระยาอัครมหาเสนาธิบดี ที่สมุหพระกลาโหม

ตามหาวีรบุรุษในประวัติศาสตร์ “พระราชมนู” ขุนศึกคู่พระทัยพระนเรศวร มีตัวตนอยู่จริง!

(นพชัย ชัยนาม นักแสดงผู้รับบทพระราชมนู)

หลังจากนั้นประวัติศาสตร์ไทย ขาดหายไป ไม่ทราบว่า “พระราชมนู” มีชีวิตสืบต่ออย่างไร?

หลักฐานตามความเป็นจริงจากข้อมูลบอกเล่าและข้อมูลสถานที่
คือเมื่อสิ้นแผ่นดินพระนเรศวร “พระราชมนูไม่ประสงค์” จะรับราชการต่อไป
จึงลาออกจากพระสมุกลาโหม “ไปบวช” ที่วัดช้าง” ต.บ้านอิฐ อ. เมือง จ.อ่างทอง (จุดยุทธศาสตร์สำคัญรับข้าศึกทางเหนือและสุพรรณ สิงห์บุรี)

“ล้างมือเปื้อนเลือด” บวชอุทิศส่วนกุศลให้แก่ข้าศึกทำสมาธิกรรมฐาน ได้สร้างโบสถ์ถวายเป็นพระราชกุศลที่ “วัดช้าง” อุทิศให้แก่พระนเรศวรด้วยความจงรัก

ตามหาวีรบุรุษในประวัติศาสตร์ “พระราชมนู” ขุนศึกคู่พระทัยพระนเรศวร มีตัวตนอยู่จริง!

(อัฐิพระราชมนู)

พระราชมนู “มรณภาพในผ้าเหลือง” ลูกศิษย์ได้สร้างเจดีย์บรรจุอัฐิของท่าน ไว้ที่วัดช้าง ให้คนรุ่นหลัง ได้กราบไหว้ระลึกถึงความดีของพระราชมนูต่อไป
น่าเสียดายที่ “วีรบุรุษของชาติ” ดังเช่น “พระราชมนู”  มีอนุสาวรีย์แห่งเดียวที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรและไม่มีคนรู้จัก ไม่สมกับที่เป็นทหารเสือคู่พระทัยพระนเรศวร ยอมเลือดทาแผ่นดินเพื่อคนไทย

ประวัติวีรบุรุษของไทย นั้น “พระพรหมคุณาภรณ์” ท่านกล่าวไว้ ถ้าได้บรรจุไว้ในแบบเรียน สิ่งนั้นคือ แบบอย่างทางดีที่ “จะฝังไว้ในใจของเด็กไทย” เป็นพื้นฐานให้ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์รักหวงแหนชาติไทยของตนเอง

ตามหาวีรบุรุษในประวัติศาสตร์ “พระราชมนู” ขุนศึกคู่พระทัยพระนเรศวร มีตัวตนอยู่จริง!

(นักแสดงนพชัย ชัยนาม รับบทบาทเป็นพระราชมนู)

เจ้าอาวาสวัดช้าง “พระครูสุวัฒน์วรกิจ” (สุพจน์ สุวจฺจโน) จึงได้เห็นสมควรว่า ควรมี “โครงการสร้างอนุสาวรีย์ วีรบุรุษของชาติ
“พระราชมนู” ออกญาพระสมุกลาโหมไว้ที่หน้าสถูปเจดีย์ของท่าน เพื่อให้ “ลูกหลานไทยและไทยเชื้อสายมอญ”ได้ระลึกถึงวีรกรรม คุณงามความดีของท่านพระราชมนูตราบจนชั่วฟ้าดินสลาย

ท่านใดมีความสนใจและแนวคิดเกี่ยวกับ “การสร้างอนุสาวรีย์พระราชมนู” โปรดติดต่อ “โดยตรง” กับเจ้าอาวาสวัดช้างที่มากด้วยเมตตา
มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันไว้บนแผ่นดินเถิดคนไทย
 

ขอบคุณที่มา  : http://www.lottoloso.com