พิสูจน์อีคิว ม.ล.ปลื้ม ชื่นชม “โซรอส”อุดหนุนประชาไท

เรียกว่าเป็นข่าวแฉระดับโลกกันเลยทีเดียวหลังจากสื่อต่างประเทศ ต่างพร้อมใจกันออกมาแฉเว็ปไซต์ประชาไท ซึ่งเป็นสื่อที่มีการนำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง พร้อมทั้งเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชน จากรั

เรียกว่าเป็นข่าวแฉระดับโลกกันเลยทีเดียวหลังจากสื่อต่างประเทศ ต่างพร้อมใจกันออกมาแฉเว็ปไซต์ประชาไท ซึ่งเป็นสื่อที่มีการนำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง พร้อมทั้งเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชน จากรัฐบาลคสช.มาโดยตลอด

ที่ผ่านมามีการตั้งคำถามถึงประชาไทว่า ทำหน้าที่ของสื่อ โดยยึดหลักตามสิทธิมนุษยชน เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ตามหลักการของประชาธิปไตยเพียงเท่านั้น หรือว่าแท้ที่จริงแล้วเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ว่าอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายตรงกันข้ามรัฐบาลเพื่อเล่นงานคสช.โดยมีกระบวนการเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบกับองค์กรสากลหรือไม่

 

เฟซบุ๊ก ของนายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการเครือเนชั่น และนายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ระบุข้อความว่า เว็บไซต์ข่าว “ประชาไท”

ยอมรับว่า รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิของ “จอร์จ โซรอส” พ่อมดการเงิน ผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีค่าเงินบาทในปี 2540 จนเกิด “วิกฤตต้มยำกุ้ง”

ขณะที่นางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการประชาไท เปิดเผยกับ “เนชั่น” ว่า ประชาไทรับเงินสนับสนุนปีละ 1.7 ล้านบาท จาก Open Society Foundation ของโซรอส ตั้งแต่ปี 2548 โซรอสตั้งมูลนิธิแห่งนี้เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเอ็นจีโอทั่วโลก

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา หลังจากฐานข้อมูลของมูลนิธิถูกแฮกโดยเว็บไซต์ DCLeaks ซึ่งพยายามเปิดโปงเบื้องหลังของโซรอสที่ใช้เงินช่วยเหลือที่ให้กับกลุ่มเอ็นจีโอแทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่าง ๆ

New Atlas เว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เปิดแผยว่า เอ็นจีโอส่วนใหญ่ที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล โดยเฉพาะเอ็นจีโอที่ต่อต้าน คสช. รับเงินจากมูลนิธิของโซรอส ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรทางการเงิน เพราะบทบาทในการเก็งกำไรค่าเงิน

แม้กระทั่งสื่ออย่าง “มติชนออนไลน์” รายงานก่อนหน้านี้ ว่า เว็บไซต์ข่าวประชาไทมีบทบาทโดดเด่นอย่างมากในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดงในปี 2553 จนถูกบางฝ่ายกล่าวหาว่าเป็น “สื่อเสื้อแดง” จีรนุช ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก แต่ให้รอลงอาญา เมื่อปลายปีที่แล้ว ในข้อหายินยอมให้มีข้อมูลหมิ่นสถาบันฯ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ประชาไท

ทั้งนี้ จีรนุช เปิดเผยว่า นอกจากมูลนิธิของโซรอสแล้ว ประชาไทยังรับเงินสนับสนุนจากแหล่งอื่น ๆ ถึงแม้จะมีข้อกล่าวหาต่อโซรอสมากมาย แต่จีรนุชอ้างว่าไม่รู้จักโซรอสดีพอที่จะตัดสินว่าเขาเป็นคนอย่างไร “บางคนก็บอกว่าเขาเป็นคนเก่งและเป็นคนดี แต่บางคนก็บอกว่าเขาทำให้เกิดวิกฤตการเงิน...”

นายโซรอสผู้ก่อตั้งองค์กรโอเพน โซไซตี้ ขึ้นในปี 1993 เคยถูกศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป(European Court of Human Rights) พิพากษาว่ามีความผิดในการล่วงรู้ข้อมูลก่อนลงทุนซื้อหุ้น ( insider trading) ในปี 2002

สำหรับองค์กร 4 แห่งในประเทศไทย ที่รับเงินจากโซรอสประกอบด้วย Prachatai, Thai Netizen Network, the Cross Cultural Foundation และสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในไทย (the Foreign Correspondents' Club of Thailand =FCCT) ที่ถูกระบุว่ารับเงินจากโอเพน โซไซตี้หรือติดต่อโดยตรงกับมูลนิธิฯ

 

แน่นอนว่าข้อมูลที่ปรากฏออกมานั้น ทำให้ภาพของสื่ออย่างประชาไท และองค์กรที่เคลื่อนไหวอ้างสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เพื่อกดดันคสช. ดูจะขาดความชิบธรรมลงไปไปไม่น้อย

เพราะท้ายที่สุดการรับเงินอุดหนุนจากพ่อมดการเงินซึ่งมีภาพลักษณ์ด้านลบทางด้านการเงินและถูกระบุว่าคอยชักใยอยู่เบื้องหลังมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ก็จะต้องถูกตั้งข้อสังเกตว่า ความจริงเป็นการรับเงินมาเพื่อภารกิจรับใช้ โจมตีคสช.ใช่หรือไม่

แต่ทว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว กลับถูกสวนกระแสหรือตอบโต้แบบทันควัน โดยม.ล. ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ที่มองว่าการที่จอร์จ โซรอส เข้ามาสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้ถือเป็นคุณูปการให้กับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยซ้ำ

ม.ล. ณัฏฐกรณ์ หรือหม่อมหลวงปลื้มระบุว่า "จอร์จ โซรอส" เขาเป็นนักค้าเงินที่มีจิตกุศล บริจาคเงินให้มูลนิธิและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง เขามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนขบวนการสร้างประชาธิปไตย

เขาเป็นคนสำคัญที่สนับสนุน NGOs ด้านสิทธิมนุษยชนใน

สหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ร่วมรณรงค์ให้สื่อทำงานอย่างโปร่งใสมากขึ้น อยากให้สื่อสตาร์ทอัพใหม่ในไทยของบจากโซรอสให้เต็มที่เพื่อเสริมพลังฝ่ายประชาธิปไตยในบ้านเรา

การออกมาแสดงทรรศนะดังกล่าวของหม่อมหลวงปลื้มกำลังถูกจับตามองอีกครั้งว่าจะมีปฏิกิริยาตอบโต้หรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้หม่อมหลวงปลื้ม เคยออกมาแสดงความคิดเห็นคดีทุจริต อสมท.ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา จนถูกพ่อของตัวเองตำหนิ และขอโทษสังคมแทนความคิดของลูกชายมาแล้ว

หม่อมหลวงปลื้มระบุว่า ปัญหากรณีนายสรยุทธเกิดขึ้นเพราะความคลั่งของ ป.ป.ช. ที่จะเชือดไก่ให้ลิงดู อยากได้คนดังคนเด่นที่เป็นสื่อที่ร่ำรวยมาถูกสังเวยต่อหน้าสาธารณชน ให้เห็นว่าคนที่เก่ง และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานก็เป็นคนโกงได้เหมือนกัน ต้องโชว์ให้เห็นว่าพร้อมลงโทษขั้นเด็ดขาด

หม่อมหลวงปลื้มระบุอีกด้วยว่า เราเป็นสังคมที่ไม่เรียนรู้ที่จะเชิดชูบุคคลที่ประสบความสำเร็จ โดยที่พยายามสร้างมายาภาพให้เห็นว่าคนพวกนี้ขาดจริยธรรม ความพยายามที่จะผูกขาดจริยธรรม นี้คือหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ประเทศนี้ไม่พัฒนา อสมท เสียหายมากเลยหรือ ทั้ง ๆ ที่ค่าโฆษณาในที่สุดก็ได้ครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์ คุณสรยุทธไม่ได้โกงค่าโฆษณา...เขาจ่ายไม่ครบตอนเเรก เเต่หลังจากนั้นเขาจ่ายครบ”

ต่อมาหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล พ่อของหม่อมหลวงปลื้ม ก็ได้ออกมาพูดถึงลูกชายว่า เสียใจ ที่ลูกผมไม่ดูเรื่องอะไรให้ละเอียด เป็นเหยื่อข้อมูลง่ายๆ และด่วนสรุป และเขาไม่เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของจริยธรรม

การที่คนที่ถูกศาลตัดสินจำคุกในความผิดที่เป็นเรื่องจริยธรรม ไม่ควรจะปล่อยให้ลอยหน้าลอยตาอยู่ในทีวีต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าคนที่บกพร่องในจริยธรรมอยู่ในทีวีเป็นผู้นำความเห็นได้ ประชาชนกับเด็กรุ่นใหม่จะคิดอย่างไร เขาก็จะคิดว่าผิดจริยธรรมไม่เป็นไร ประเทศมันก็อยู่ไม่ได้                   

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธรกล่าวอีกด้วยว่า อายุก็ 40 ปีแล้ว ผมก็สอนมาตั้งแต่เด็ก พยายามเต็มที่จริงๆ แล้วก็เป็นอุทาหรณ์ ส่งลูกไปเรียนเมืองนอกตะวันตกเร็วไป ไปเรียนตั้งแต่ 12 ขวบ ช่วงอายุ 13 - 19 ปี เป็นช่วงซึมซับทัศนคติแบบเมืองนอก ซึ่งผมรู้สึกว่าทางตะวันตกปัจจุบันเขาให้คุณค่าเรื่องจริยธรรมน้อยลงไปกว่าสมัยก่อน และไม่หนักแน่นเหมือนเมืองไทย เมืองไทยของเรายังรักดูแลจริยธรรมอยู่ ก็จะพยายามตามที่จะแก้ได้ ไม่รู้จะอย่างไรแล้ว"

กล่าวแบบสรุปๆก็คือหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร ได้พูดถึงข้อเสียของลูกชายตัวเองว่าเป็นคนขาดแคลนอีคิว และเมื่อได้ข้อมูลอะไรมาก็ตาม มักจะด่วนสรุป ไม่คิดให้รอบคอบ เพราะฉะนั้นกรณีที่หม่อมหลวงปลื้ม ออกมาแสดงทรรศนะเกี่ยวกับจอร์จ โซรอส จะเป็นการคิดตื้นหรือด่วนสรุปหรือไม่