ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงร่วมกันที่นครเจนีวา หลังหารือมาราธอนยาวนานเกือบ 10 ชั่วโมง ในประเด็นสงครามกลางเมืองซีเรียที่ล่วงเลยมานาน 5 ปีแล้ว ว่ามีความคืบหน้าในการลดช่องว่างของความคิดเห็นในหลายเรื่อง เพื่อผลักดันให้การเจรจาระดับนานาชาติที่นครเจนีวาซึ่งจะมีขึ้นอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้าสามารถเดินหน้าต่อไปได้

     ทั้งนี้ แคร์รี และลาฟรอฟเห็นพ้องกันว่ายังไม่ต้องการประกาศข้อตกลงอะไรอย่างเจาะจงตั้งแต่ตอนนี้ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะล้มเหลวดังเช่นแทบทุกครั้งที่ผ่านมา แต่มีจุดยืนเดียวกันคือการหามาตรการตอบโต้ต่อการขยายอิทธิพลของกลุ่ม ฟาเตห์ อัล-ชาม ฟรอนต์ หลังแยกตัวออกจากกลุ่มอัล-กออิดะห์ เมื่อปลายเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

     การหารือระหว่างสองประเทศมหาอำนาจที่ยืนอยู่คนละข้างอย่างชัดเจนในเรื่องซีเรีย โดยสหรัฐสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ขณะที่รัสเซียสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ดังนั้น เมื่อมีจุดหมายที่แตกต่างกัน การหาจุดร่วมกันที่ลงตัวนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อยู่ที่ว่าเวลานี้ทั้งสองฝ่ายจะยอมลดเงื่อนไขของตนเองลงบ้างหรือไม่ ซึ่งถ้ายอม โอกาสในการที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงต่างๆ ก็อาจจะง่ายขึ้น