ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     วันพรุ่งนี้แล้วนะคะ จะมีการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างทางการไทยซึ่งนำทีมโดย พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายไทย กับกลุ่มมาราปาตานี ที่นำทีมโดย นาย มูฮัมหมัด ซุกรี ฮารี ที่ประเทศมาเลเซีย ในการหารือพรุ่งนี้ ประเด็นที่กำลังถูกจับตา คือเนื้อหาในการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเดิมทีพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาสมช.ได้เคยบอกไว้ว่าจะมีประเด็นเกี่ยวกับข้อเสนอการหยุดก่อเหตุความรุนแรง และการจัดเซฟตี้โซน หรือ พื้นที่ปลอดภัยของนายกรมต.เข้าสู่การหารือ พร้อมกับประเด็นกรอบความร่วมมือเบื้องต้น หรือร่างทีโออาร์ ที่คณะทำงานฝ่ายเทคนิคของทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกัน เพื่อนำไปสู่การพิจาณาและการลงนามร่วมกันของคณะพูดคุยชุดใหญ่

     แต่ล่าสุดปรากฏว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็ยืนยันว่าการพูดคุยพรุ่งนี้จะยังไม่มีการลงนาม และ ไม่มีทีโออาร์ใดๆ ทั้งสิ้น โดยฝ่ายไทยจะพยายามไม่ให้มีการก่อเหตุความรุนแรงให้ได้ คือตราบใดที่ยังมีการก่อเหตุ ความก้าวหน้าในการเจรจา และการลงนามจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ดูจะเป็นประเด็นหลักและประเด็นสำคัญที่ทั้งนายกรมต.และ รองนายกรมต.พล.อ.ประวิตรต่างประสานเสียงในเรื่องนี้ไว้กับกลุ่มมาราปาตานี

     ทั้งนี้ เพราะหลายครั้งที่ผ่านมาในการเจรจาชุดแรกสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระหว่างชุดเจรจาฝ่ายไทยที่นำทีมโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร กับกลุ่มBRN ของนายฮัตซัน ตอยิบ วงเจรจาครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็จะมีการก่อเหตุป่วนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ตามมาทุกครั้ง เพราะฉะนั้นกับข้อเสนอที่ฝ่ายไทยได้โยนออกไป จะได้รับการตอบสนองจากกลุ่มมาราปาตานีหรือไม่ พรุ่งนี้เราคงได้เห็นคำตอบ คือตราบใดมีเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ นั่นก็หมายความว่า กลุ่มมาราปาตานีไม่ใช่ตัวแทนของจริงของกลุ่มก่อความไม่สงบ และขณะเดียวกันก็เป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าวงเจรจาคงล่มไม่เป็นท่าแน่