มีแต่ได้!!! "กรธ." ชี้ดีเบต"นายกฯ" มีแต่ได้ ชาวบ้านจะได้รู้กึ๋น-ไม่ใช่จับใครยัดเข้ามาก็ได้

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

มีแต่ได้...ไม่มีเสีย!!! "กรธ." ชี้ดีเบตคนจะเป็น "นายกฯ" มีแต่ได้ ชาวบ้านจะได้รู้กึ๋น มีข้อมูลก่อนตัดสินใจ ไม่ใช่คิดจะจับใครยัดเข้ามาก็ได้ ยันเขียนไว้ในกฎหมายลูกได้ แต่ถึงขนาดไปบังคับให้ทุกคนดีเบตคงไม่ได้


วันนี้ (15 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะให้มีการดีเบตระหว่างผู้มีรายชื่อในบัญชีนายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้งว่า เป็นความหวังดีจาก กกต. ที่ต้องการให้ประชาชนไดัรับฟังข้อมูลแนวนโยบายของพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจตอนลงคะแนนเสียง ในทางปฏิบัติสำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีขยักแรกตามมาตรา 159 ประกอบมาตรา 88 จึงสามารถทำได้ด้วยการไปเขียนไว้ในกฎหมายลูก แต่จะลงรายละเอียดถึงขนาดไปบังคับให้ทุกคนที่อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีให้มาดีเบต คงไม่ได้ ส่วนกรณีที่สมาชิกรัฐสภาเลือกกันไม่ได้ ต้องไปเลือกนายกรัฐมตรีนอกบัญชีตามขยักสองในมาตรา 272 นั้น เวลาจัดดีเบตคงไม่ทัน จะเห็นได้ว่าข้อเสนอดังกล่าวฝ่ายพรรคการเมืองต่างก็เห็นด้วย เนื่องจากเป็นโอกาสดีที่แต่ละพรรคจะได้โฆษณาประชาสัมพันธ์แนวคิดของตัวเอง

 

 


ส่วนคำถามที่ว่า การดีเบตอาจจะไม่มีประโยชน์ หากสุดท้ายสมาชิกรัฐสภาไปเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชี  โฆษก กรธ. กล่าวว่า  ตนเห็นว่าอย่างน้อยก็ยังได้มีการถกเถียง และนำเสนอนโยบายให้ประชาชนรับรู้ก่อนการเลือกตั้งไเ