ตามราวี !! "พิชัย"งัดตัวเลขผลงานรบ.2ปี"ลุงตู่"แสร้งลืม!เย้ย"สมคิด"ยัง ต้วมเตี้ยม หาทางแก้ปัญหาไม่เจอ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

      ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล คสช. ยังคงเกาะติด ตามราวี อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด วันนี้ (17 ก.ย.ฉ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลแถลงผลงาน 2 ปี โดยมีดัชนีหลายตัว ซึ่งในทางเศรษฐกิจมีหลายสถิติที่รัฐบาลไม่ได้บอกประชาชน เช่น การที่ธนาคารโลก และ ไอเอ็มเอฟ บอกว่า ประเทศไทยมีการขยายตัวต่ำสุด เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด 2 ปี และอาจจะโตต่ำสุดต่อไปอีกในอนาคต แบงค์ชาติบอกการลงทุนจากต่างประเทศใน 6 เดือนแรก ของปีนี้หายไปเกือบหมดและต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังจากปีที่แล้วที่หายไป 90% แล้ว และการส่งออกก็ต่ำสุดในรอบ 6 ปี อีกทั้งการว่างงานที่สูงสุดในรอบ 5 ปี เช่นกัน เป็นต้น

การเจริญเติบโตที่ฟื้นจาก 0.7% มาเป็น 3.2% แม้จะดูดีขึ้นแต่ก็ยังต่ำกว่าศักยภาพของประเทศไทยมาก ลองคิดดูว่า ถ้าหากสามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้มีการลงทุน และ การส่งออกโตจะทำให้เศรษฐกิจอาจโตถึง 5-6% ตามศักยภาพได้ และตามที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ประเทศไทยไม่ได้หลงทางและเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากถามว่า จะมีกลจักรทางเศรษฐกิจใดที่จะสามารถขับเคลื่อนได้ ในเมื่อการส่งออกยังติดลบและการลงทุนยังหดหาย จะหวังแต่ท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐคงจะโตยั่งยืนไม่ได้ โดยเฉพาะการที่นายสมคิด ยังมองว่าการที่ไทยพึ่งการส่งออก 70% เป็นข้อผิดพลาด น่าจะเป็นแนวคิดที่หลงทาง

ประเทศขนาดแบบประเทศไทยจะต้องพึ่งการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้นโดยนำรายได้จากการส่งออกมาเพิ่มให้ประชาชนส่วนใหญ่และเพิ่มการบริโภคในประเทศ ถ้านายสมคิดยังไม่สามารถฟื้นการส่งออกแท้จริงที่ลดลงมา 19 เดือนติด และกลับมองว่า การพึ่งการส่งออกเป็นปัญหาเศรษฐกิจไทยจะไม่สามารถฟื้นได้ และไทยแลนด์ 4.0 จะเกิดไม่ได้เลยถ้าไม่มีการลงทุนจากต่างประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงกว่า เพราะคลัสเตอร์ก็จะไม่เกิด
         

"ผมอยากจะขอบอกว่าการที่นายสมคิด เรียกร้องความเชื่อมั่นนั้น ความเชื่อมั่นต้องเกิดจากการสร้าง ซึ่งนายสมคิดต้องกลับไปพิจารณาว่าตอนนายสมคิดเข้ามาบริหาร ความเชื่อมั่นมีเต็มเปี่ยมแต่ทำไมตอนนี้กลับต้องมาร้องขอความเชื่อมั่น ซึ่งน่าจะแสดงถึงผลงาน 2 ปีของรัฐบาลทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี" นายพิชัย กล่าว