ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     นับตั้งแต่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ในการจัดตั้งผู้แทนพิเศษรัฐบาลส่วนหน้า เพื่อทำหน้าที่ดูแล ประสานงาน ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจ.ชายแดนภาคใต้ หรือ คปต. มาจนถึงวันนี้คณะทำงานชุดนี้มีความคืบหน้าล่าสุดออกมาจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรมต.และรมว.กลาโหม ว่า ตอนนี้ได้รายชื่อทั้งหมดแล้ว และนายกรมต.เห็นชอบแล้ว รอเพียงให้นายกรมต.เดินทางกลับจากการประชุมสมัชชชาสหประชาชาติ ที่ สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะมีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง

 

 

 

     ในขณะที่ก็มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่าบุคคลที่จะเข้ามาเป็นประธานในคณะผู้แทนพิเศษนี้ คือ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และชื่อของรมช.ศึกษาธิการ พล.อ.สุรเชษฐ ชัยวงษ์ ที่จะเข้าไปมีบทบาทในพื้นที่จ.ชายแดนภาคใต้กับการขับเคลื่อนแก้ปัญหาความรุนแรงต่างๆ ที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่ ส่วนคณะทำงานชุดนี้ มีรายงานว่าจะประกอบไปด้วยกลุ่มบุคคลที่มีประสพการณ์การทำงานในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้ และมีความรู้ความเชี่ยวชาญในพื้นที่ โดยมีชื่อ นายภานุ อุทัยรัตน์ เลขาศอบต.ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนนี้ รวมไปถึงบรรดาอดีตมทภ.4เช่นชื่อของ พล.อ.ปราการ ชลยุทธ อดีตมทภ.4 ทั้งหมดถูกจัดเตรียมไว้เพื่อที่จะเริ่มทำงานทันทีในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ก็เพื่อให้ทดแทนและสอดรับกันกับการถอนกำลังทหาร4กองพันออกจากพื้นที่3จ.ชายแดนใต้แบบพอดิบพอดีอีกด้วย 

     อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้พล.อ.ประวิตร ยังคงปิดปากเงียบถึงตัวบุคคลว่าจะเป็นใคร โดยระบุว่าทำไมผมจะต้องบอก ผมจำไม่ได้ สมองเสียเพราะอายุมาก แต่พล.อ.อุดมเดช บอกว่า ยังไม่ได้รับสั่งการเรื่องนี้เลย คงแล้วแต่ผู้บังคับบัญชา ก็น่าสนใจว่าไปๆ มาๆ แล้วชื่อของประธานคณะผู้แทนพิเศษจะเป็นชื่อพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้หรือไม่ จึงได้ปิดปากกันเงียบ แบบไม่ยอมหลุดชื่อออกมาเสียที