ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่า MV เที่ยวไทยมีเฮ พวกหัวโบราณ ช่วยอยู่นิ่งๆ ให้เด็กรุ่นใหม่ทำโขนให้สนุก

กลายเป็นประเด็นร้อนดราม่าขึ้นมาทันที เมื่อเอ็มวี เพลง เที่ยวไทยมีเฮ  ที่มี “เก่ง ธชย” และ “ฟิล์ม บงกช” ร้องและแต่งชุดโขนแสดงในเอ็มวีนี้ด้วย โดยให้ทศกัณฐ์ ออกเดินทางไปท่องเที่ยวและทำกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย

 

 

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย

 

 

หลังจากปล่อยเอ็มวี เที่ยวไทยมีเฮ ก็ได้มีเสียงคัดค้านจากกรมศิลปากร  เนื่องจาก ความไม่เหมาะสมที่ใช้ตัวละคร ทศกัณฐ์ ซึ่งถือว่าเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย มาทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมเช่น หยอดขนมครก, ขับโกคาร์ท, ถ่ายเซลฟี่, ขี่บั้งไฟ เป็นต้น

 

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย

 

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย

 

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย

 


 

จากนั้น ก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายในโลกโซเชียล ไม่เว้นแม้แต่  “ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค” นักแต่งเพลง นักเขียน  ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงศิลปะแขนงต่างๆ มากมาย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า…


"รามเกียรติ์ เป็นดราม่าอีกละ...
มีคนรุ่นใหม่อยากเผยแพร่รามเกียรติ์ ด้วยวิถีใหม่..
ให้คนรุ่นใหม่ด้วยกัน ได้รับรู้ ได้ติดตาม
พวกที่ไม่รู้จริงเรื่องโขน จะพยายามต่อต้านด้วยวิถีอนุรักษ์แบบไม่รู้ที่มาที่ไป
ฉันเล่นโขน ฉันเคยเป็นทศกัณฐ์ ฝึกจนเล่นบนเวทีโขนได้ รับรู้กลิ่นไอทุกอย่าง หายใจไม่ออกในหัวโขน ทรงเครื่องที่แน่น ทุกอย่างยากเย็น
แยกเป็นสองเรื่อง...เรื่องแรกคือความงดงามของศิลปะการแสดง ที่งดงามมาตลอดนับพันปี
เรื่องที่สองคือ...เรื่องเนื้อหาว่าทศกัณฐ์จะเอานางสีดามาเป็นเมีย ทั้ง ๆ ที่เป็นลูกแท้ๆ...อันนี้เป็นเรื่องการสอน ว่า จะใหญ่โตเพียงใด ก็ผิดพลาด โง่งม
ถ้าจะให้วิเคราะห์รามเกียรติ์ มีอีกหลายเรื่องที่วิเคราะห์ได้...พระรามเอย พระลักษณ์เอย หน่อมแน้ม หนุมานหื่นตลอดเรื่อง
มหากาพย์ของรามเกียรติ์ แสดงให้เห็นถึงวิถีของสัตว์โลก และความเป็นจริง
ฉันเคยเล่นบททศกัณฐ์หลงหลานตัวเอง เบญจกาย ที่แปลงเป็นสีดา ซึ่งสีดาก็เป็นลูกทศกัณฐ์ ที่ทศกันฐ์ก็ไม่รู้
แล้วก็ต้องทำท่าเขิน ตลก เป็นบทโขนที่ตลกที่สุดในโขนเรื่องรามเกียรติ์
เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย ช่วยกันทำให้โขน หรือสิ่งดี ๆ ที่เมืองไทยมี ให้เด็กไทยได้สนุก
เด็กไทยรู้จักสโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด มากกว่า นางสิบสอง
เท่าที่ดูเขาก็ไม่ได้เอาไปทำอะไรเสียหาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยเรา เหมือนทศกัณฐ์หลงยุค มาโผล่ปัจจุบันแบบที่ละครทั่วไปยังเอามาทำ...
โขนไทยนี่ สนุกมาก ถ้าไม่คร่ำครึด้วยทัศนคติของพวกโบราณ

 

 

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย

 

 

พวกที่คร่ำครึโดยไม่จำเป็น อย่าพูดอะไรอีกเลยจ้ะ...
ครูโขน ศิลปินแห่งชาติ เขาไม่ได้คิดแบบนี้จ้ะ...
เขาอยากให้ศิลปะไทย โขนไทยได้ทันสมัยจ้ะ
เขาอยากให้โขนไทย เปลี่ยนตามสมัยจ้ะ อนาล็อก สู่ดิจิตอลจ้ะ
แต่เนื้อหา โครงสร้าง พื้นฐาน ฯลฯ ยังอยู่เหมือนเดิม
ต่อชีวิตของศิลปะโขนไทย ด้วยวิถีดิจิตอล
สิ่งที่ถูกคือ การขุดค้นประวัติศาสตร์ ด้วยเทคโนโลยี่ที่ดีที่สุด ที่จะไม่ทำให้ประวัติศาสตร์เสียหาย
เวลาที่คนรุ่นใหม่ เอาเสื้อผ้า เอาเรื่่องราวเก่าๆ ใส่ชุดโขน ฯลฯ มาใส่แสดง
แปลว่าเขารักความเป็นไทย...อาจจะรู้เรื่องบ้าง มากน้อย...
พวกคร่ำครึ...ช่วยนิ่ง ๆ เถิด คุณไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ที่เหลือคือ ก็ช่วยกันบอกต่อกันไปว่า เรื่องราวมันมีอะไรกันบ้างที่น่าภูมิใจ
ประเทศไทยของกูนี่ แม่งดีที่สุดในโลกแล้ว
ดีสำหรับกูนี่่แหละ แม่ประไพ

 

 

ดี้ นิติพงษ์ จวกดราม่าเที่ยวไทยมีเฮ เฮ้ย...ช่วยกันหน่อย อย่าหัวโบราณกันนักเลย