ขรก.ไทยก็เป็นซะอย่างนี้ !!! สั่งเด้ง "เจ้าท่านนทบุรี" สอบฟันโทษวินัยเซ็นต์ต่อใบอนุญาตเดินเรือลำล่มอยุธยา  ทั้งที่ไม่ได้ทำประกันภัยตามกม. !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

    กลายเป็นควันหลงจากโศกนาฏกรรมเรือโดยสารล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  เมื่อนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า   ได้ลงนามในคำสั่งกรมเจ้าท่า ที่ 772/2559   ย้าย นางหทัยกาญจน์ เพ็ญกูล นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานนทบุรี ไปช่วยปฏิบัติราชการที่สำนักมาตรฐานทะเบียนเรือ โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการสำนักฯมอบหมายเป็นเวลา 2 สัปดาห์

 

    ภายหลังจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรือโดยสารล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 28 ราย พบว่าเรือลำดังกล่าวไม่ได้จัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด แต่นางหทัยกาญจน์ได้ลงนามต่ออายุใบอนุญาตให้กับเรือดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวง ฉบับที่ 48 (พ.ศ.2530) ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 ที่กำหนดให้การขอรับหรือต่อใบอนุญาตใช้เรือโดยสารรับจ้าง จะต้องจัดให้มีการประกันภัยสำหรับผู้โดยสารและเจ้าของเรือจะต้องยื่นเอกสารสัญญาประกันภัยอุบัติเหตุ ที่มีผลคุ้มครองผู้โดยสารตามระยะเวลาที่กำหนดในใบอนุญาตใช้เรือและกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวด้วย พร้อมกับคำขอรับหรือต่อใบอนุญาตการใช้เรือ

     “กรมเจ้าท่าตรวจพบว่า เจ้าท่านนทบุรีต่อใบอนุญาตใช้เรือให้กับเรือลำดังกล่าว เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งที่เรือไม่มีการทำประกันภัยคุ้มครองผู้โดยสารตามที่กฎหมายกำหนด ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย ผมจึงลงนามคำสั่งย้ายเจ้าท่านนทบุรีออกจากพื้นที่ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน หรือภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ หากผลสอบพบว่าเข้าข่ายมีความผิด ก็จะตั้งกรรมการสอบวินัยเพื่อเอาผิดทางวินัยต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาสอบอีก 20 วัน”

 

ขรก.ไทยก็เป็นซะอย่างนี้ !!! สั่งเด้ง "เจ้าท่านนทบุรี" สอบฟันโทษวินัยเซ็นต์ต่อใบอนุญาตเดินเรือลำล่มอยุธยา  ทั้งที่ไม่ได้ทำประกันภัยตามกม. !!?!!

    ทั้งนี้ ตามกฎกระทรวง กำหนดให้เรือโดยสารต้องทำประกันภัยคุ้มครองผู้โดยสารตามระยะเวลาที่กำหนดในใบอนุญาตใช้เรือ โดยได้ระบุความคุ้มครอง กรณีผู้โดยสารได้รับจากอุบัติเหตุจนถึงแก่ความตาย ทุพพลภาพ หรือบาดเจ็บ ดังนี้ เช่น กรณีสูญเสียชีวิต ชดเชยคนละ 50,000 บาท สูญเสียตาหรือสายตา 2 ข้าง คนละ 50,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลคนละไม่เกิน 10,000 บาท เป็นต้น