กลับลำ !!! "สมศักดิ์ เจียม" สะดุดใจ ชี้ ท่าทีสหรัฐฯต่อการเมืองไทยเปลี่ยนไป มอง คสช.แง่บวก ยก ผล"ประชามติ" Free and Fair

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"นักวิชาการเสื้อแดง" ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีเอกอัครทูตสหรัฐให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงกลาโหม เห็นว่าประชามติครั้งที่ผ่านมามีความยุติธรรมและเกิดขึ้นอย่างมีเสรีภาพ โดยระบุว่า
         
“คือเมื่อวานผมดูคลิปการให้สัมภาษณ์ของท่านทูตเดวีส์ แล้วรู้สึกสะดุดใจ (ใครฟังภาษาอังกฤษได้ ขอให้ฟังภาษาอังกฤษของท่านทูต เพราะล่ามแปลไม่ถึงกับตรงแบบคำต่อคำนัก) มีความรู้สึกเหมือนกับว่า ท่าทีทูตสหรัฐเปลี่ยนไป แม้จะไม่ถึงกับชัดแจ้ง คือเป็นแบบที่ฝรั่งเรียกกันว่า subtle (ไม่รู้จะแปลไทยยังไง ประมาณว่า “แบบบางๆ” คือเปลี่ยนแบบไม่โจ่งแจ้ง) นอกจากพูดว่า “ประชามติ” free and fair on the day (เสรีและเป็นธรรมสำหรับวันนั้น) ยังพูดถึง “โร้ดแม็พ” ในลักษณะที่เหมือน positive กว่าเดิม ไม่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการปิดกั้นเสรีภาพที่มีอยู่ในขณะนี้”

นายสมศักดิ์ระบุอีกว่า “โดยส่วนตัว ผมคิดว่าเป็นไปได้ที่ สหรัฐเปลี่ยนท่าทีจริง (อย่าง subtle ที่ว่า) ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ผมก็ไม่ถึงกับแปลกใจนัก อันที่จริง แต่ไหนแต่ไร ผมประเมินความสำคัญของท่าทีต่างประเทศต่อการเมืองไทยในระดับต่ำกว่าที่มิตรสหายหลายคนประเมิน  ประเด็นหนึ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ท่าทีต่างประเทศต่อเรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่ท่าทีคนไทยเองในประเทศไทยด้วย คือ ถ้ามีเสียงเรียกร้องต่อต้านมาก ท่าทีของต่างประเทศก็จะมากตามไปด้วย”

ทั้งนี้ วานนี้ (23 ก.ย)  เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ได้เข้าพบ พลเอกประวิตร ที่กระทรวงกลาโหม พร้อมเผยว่า ได้หารือ ประเด็น ที่จะประชุม รมว.กลาโหม US-Asean ,ADMM ที่ Honolulu ,Hawaii ของสหรัฐฯ จะคุยเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค และ การต่อต้าน ก่อการร้าย พวก Extremist และ อาจพบหารือ กับ รมว.กลาโหมสหรัฐ แบบส่วนตัว หากมีโอกาส และคุยความร่วมมือ ด้านการฝึกร่วม ด้านต่างๆ การแพทย์ทหาร การค้ามนุษย ที่ต้องพยายามกันต่อไป อย่างจริงจัง  พร้อมระบุว่า พอใจการทำงานหนักของ จนท.ไทย ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ แต่อยากให้เน้น เรื่องการคุ้มครองพยาน และการ นำตัวคนผิดมาสู่กระบวนการยุติธรรม รวมทั้งยังกล่าวพอใจการลงประชามติที่ผ่านมาโดยระบุว่า เป็นประชามติมที่ free and fair และหวังให้ไทยเดินตามโรดแมปสู่เลือกตั้งสู่ปรีะชาธิปไตย รวมทั้ง ชื่นชม ที่นายกฯ พลเอกประยุทธ์ ไปกล่าวถ้อยแถลง ที่UNGA ในเรื่องผู้ลี้ภัย เพราะเป็นบทบาทสำคัญของไทย